Nha Trang: Hàng trăm tiểu thương bãi thị đòi giữ chợ truyền thống

author 16:37 30/01/2015

(VietQ.vn) - Hàng trăm hộ kinh doanh đã đồng loạt đóng cửa, tạm dừng kinh doanh để xin giữ lại công trình chợ Đầm, khu chợ nổi tiếng ở Nha Trang để xây dựng công trình quảng trường.

Theo tin tức đã Vnexpress, sáng 30/1, hàng trăm hộ kinh doanh, tiểu thương biểu tình tại Chợ Đầm - Trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh Khánh Hòa đã đồng loạt đóng cửa, tập trung trước chợ để bày tỏ sự không đồng tình vì những điểm bất hợp lý trong kế hoạch xây dựng mới ngôi chợ hơn 40 năm tuổi.

Tiểu thương đóng cửa chợ, tập trung lại để phản đối việc xây dựng mới  ngôi chợ Đầm  hơn 40 tuổi

Tiểu thương biểu tình đồng loạt đóng cửa để phản đối việc xây dựng mới  ngôi chợ Đầm hơn 40 tuổi. Ảnh Vnexpress

Ngôi chợ này được xây dựng từ những năm 1970, là địa điểm du lịch nổi tiếng tại thành phố Nha Trang, với khoảng 1.300 hộ kinh doanh đủ các mặt hàng. Tuy nhiên, ngày 28/8/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Sông Đà - Nha Trang thực hiện Dự án Chợ Đầm Nha Trang. Theo quy hoạch, chợ mới được xây dựng lùi về phía sau, còn công trình chợ hiện hữu sẽ bị dỡ bỏ để xây dựng các công trình quảng trường, vườn hoa và sân bãi.

Theo kế hoạch việc xây dựng lại chợ được chia thành 2 giai đoạn.. Giai đoạn một tiến hành từ tháng 1/2014 đến hết tháng 12/2015; giai đoạn 2 bắt đầu từ 2016 và kết thúc vào năm 2020.  Dự tính đến tháng 8/2015 khu chợ mới sẽ đi vào hoạt động, tòan bộ tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cũ sẽ được bố trí sang khu vực chợ mới. Vì muốn giữ lại ngôi chợ truyền thống để kinh doanh nên tiểu thương đã đồng loạt đóng cửa, kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa quan tâm. Nếu không giữ lại được thì chủ đầu tư phải bồi thường thỏa đáng cho người dân.

Bởi tiểu thương lo lắng việc di dời tất cả hộ buôn bán sang chợ mới sẽ rơi vào tình cảnh ế ẩm như các trung tâm thương mại vừa được chuyển đổi từ chợ truyền thống như ở các địa phương khác. Ông Trần Ngọc Sáng, tiểu thương kinh doanh hàng hải sản khô, cho biết, vào chợ mới mỗi hộ kinh doanh chỉ được 2 m bề ngang nên không đủ để bày biện hàng hóa. 

Trước đó, ngày 6/1, Khu chợ Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội thường ngày bán quần áo, vải vóc bất ngờ đóng cửa kín mít. Hàng trăm gian hàng lớn, nhỏ đều kéo cửa xếp không tiến hành kinh doanh. Các tiểu thương tập trung bên trong chợ để phản đối việc tăng phí. Những tiểu thương ở đây đã làm đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng để phản đối việc tăng giá thuê cửa hàng trong khi tình trạng buôn bán đang ế ẩm, những chủ buôn đều đang gặp khó khăn. Các tiểu thương tại chợ Việt Hưng đã có ý kiến bằng văn bản gửi ban quản lý chợ và các cơ quan chức năng để đưa ra giải pháp cho việc tăng giá thuê quầy bán hàng, theo VOV.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang