Tiểu thương kiếm lời từ cá đồng 'dỏm' giá cao, mực lạ giá bèo

author 16:49 16/03/2015

(VietQ.vn) - Nhiều thủy sản tươi sống gắn mác cá đồng như cá rô, cá lóc, các loại lươn, ếch được chào bán với giá cao hơn giá sản phẩm nuôi mặc dù số lượng cá đồng bắt được càng lúc càng khan.

Theo tin tức được ghi nhận trên báo Tuổi trẻ, thời gian vừa qua, nhiều nhà hàng, quán ăn, thậm chí cả chợ và siêu thị đều gắn mác “cá đồng” cho các sản phẩm tươi sống như cá rô, cá lóc, lươn, ếch tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh... với giá bán cao hơn giá sản phẩm nuôi. Lượng thủy sản có nguồn gốc tự nhiên chỉ chiếm khoảng 2% trong số 471 tấn thủy sản về các chợ đầu mối hằng đêm, khó mà nhận biết đâu là cá đồng thật sự hay hàng đội lốt.

Cá đồng càng lúc càng hiếm nhưng tần suất rao bán ở chợ lại cao khiến người tiêu dùng hoang mang

Cá đồng càng lúc càng hiếm nhưng tần suất rao bán ở chợ lại cao khiến người tiêu dùng hoang mang. Ảnh Tuổi trẻ

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ tại các chợ Tân Trụ, Gò Vấp, các loại sản phẩm nuôi như cá rô, cá lóc, ếch hay lươn được bán với giá từ 40.000-120.000 đồng/kg, trong khi “cá nuôi” được bán với giá cao hơn 20.000-30.000 đồng/kg. Một số tiểu thươn gkhẳng định phần lớn các loại “cá đồng” được bày bán tại các chợ, thậm chí siêu thị hiện nay đều là sản phẩm nuôi nhưng được “khoác áo” đánh bắt tự nhiên hay nôm na là cá đồng để bán được giá cao hơn.

Theo chị Thủy - một tiểu thương tại chợ Gò Vấp, lượng cá đồng thật sự về các chợ rất ít và chỉ bán cho các khách hàng “ruột”, trong đó phần lớn đều được dặn trước. “Không biết họ lấy cá đồng, ếch đồng ở đâu ra nhiều thế, chứ chị bán chị biết là toàn nhập cá nuôi về rồi gắn mác cá đồng để bán cho khách với giá cao” - chị Thủy nói.

Ông Đoàn Kim Sơn, chủ trang trại Sơn Ca (huyện Hóc Môn) - chuyên cung cấp cho thị trường các loại lươn và ếch nuôi, khẳng định khoảng ba năm trở lại đây, lươn nuôi trong bể lót bạt và hồ ximăng khá phổ biến từ miền Tây lan đến miền Đông Nam bộ và ra cả miền Trung, khi các loại lươn đồng ngày một khan hiếm. Cũng theo ông Sơn, hiện ếch đồng bán trên thị trường chỉ chiếm khoảng 10%, còn lại là ếch nuôi với rất nhiều giống, trong đó phổ biến là giống ếch Thái.

Đại diện Công ty Bà Giáo Khỏe 55555 (Châu Đốc, An Giang) - chuyên sản xuất mắm, cá khô - cũng cho biết hiện vùng ĐBSCL hầu như rất ít cá đồng, các loại cá nước ngọt và nước lợ như cá lóc, cá rô trước đây khá nhiều nhưng hiện nay đều được nuôi với số lượng lớn.

Liên quan đến vấn đề hải sản không rõ xuất xứ, trước đây, tại một số chợ và ven đường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian gần đây xuất hiện những loại mực màu lạ, giá chỉ từ 20.000-40.000 đồng một kg, thấp hơn nhiều so với mức 150.000-200.000 đồng thông thường.

Trước vụ cá nuôi giả cá đồng bán giá cao, trước đó có mực không có xuaasrt xứ bán giá rẻ bất ngờ

Trước vụ cá nuôi giả cá đồng bán giá cao, trước đó có mực không có xuaasrt xứ bán giá rẻ bất ngờ. Ảnh VnExpress

Chợ Bến Ngự (TP Huế) là một trong những nơi hiện bày bán loại hải sản giá rẻ này. Theo quan sát, loại mực này có kích thước khá lớn, khoảng 0,4-1kg mỗi con, thân tròn dài, da đỏ nâu, khác hẳn những loại mực tươi được bày bán trên thị trường từ trước đến nay. Tuy nhiên, khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của loại mực này các tiểu thương trong chợ lại có những câu trả lời rất khác nhau.

Theo các chủ nhà hàng hải sản, loại mực này sau khi chế biến ăn rất dai, giòn nhưng không ngọt và thơm như mực thường nên các nhà hàng hầu như không nhập. Loại mực này chủ yếu trôi nổi tại các chợ hoặc ven đường phố. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được đây là loại mực gì, theo VnExpress. 

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang