Tiểu thương lao đao vì thị trường hoa mất giá trước Rằm tháng Giêng

author 06:21 26/02/2021

(VietQ.vn) - Thị trường hoa trước Rằm tháng Giêng giảm sâu, do dịch Covid – 19 kéo dài nên nhu cầu tiêu thụ hoa giảm mạnh, khiến người trồng hoa, tiểu thương đứng ngồi không yên vì giá xuống thấp, lại còn khó trong tìm đầu ra.

Khảo sát tại một số vùng chuyên canh trồng hoa ở Hà Nội như làng hoa Tây Tựu, huyện Mê Linh, tâm lý chung của các nhà vườn là khẩn trương tìm đầu ra cho số lượng lớn hoa đang nở rộ, đặc biệt là những loại như ly, cúc và hồng...

Bà Nguyễn Thị Hồng (người trồng hoa tại Tây Tựu) cho biết: “Hoa gì cũng khó bán, nhất là hoa cúc, sau đó tới hoa ly. Trước tết 100.000 đồng/ bó thì nay rẻ mất 2 phần, chỉ còn 30.000 đồng/ bó nhưng vẫn không bán được nhiều”. Cùng chung tâm lý đó, chị An, một tiểu thương chuyên thu mua hoa cho biết, sau vụ hoa tết Nguyên đán chị đã cọc tiền mua luôn cả vườn lớn nhằm đón đầu nhu cầu tiêu thụ hoa sẽ tăng mạnh vào dịp lễ hội đầu năm. Tuy nhiên, tới thời điểm này, so với cùng kỳ năm ngoái người mua bán tấp nập chốt đơn hàng thì nay số lượng giảm hơn hẳn, nhìn vườn hoa đua nhau nở rộ mà chỉ biết bán phá giá để thu hồi vốn. “Giá trước Tết còn có lãi. Giờ thời điểm hiện tại có vườn không đủ hoà vốn mua giống”,chị An cho hay.

 Một vườn hoa ly đang vào vụ thu hoạch nhưng vắng khách mua

Người trồng cho biết, hoa khó bán từ trước Tết, khi thị trường tiêu thụ lớn tại miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19. Ra Giêng, lễ hội, chùa, phủ và các hoạt động tâm linh tín ngưỡng tạm hoãn do dịch bệnh, hoa tươi một lần nữa lao đầu tìm người mua. Nhiều nhà vườn chủ động kết nối, chuyển hướng bán thêm đi các tỉnh phía Nam, miền Trung nhưng sức mua kém do phải cạnh tranh với thị trường truyền thống khu vực đó. Bất đắc dĩ, nhiều nhà vườn, tiểu thương sử dụng kênh mạng xã hội để đăng đàn kêu gọi mọi người giải cứu hoa nhưng với giá cũng cực... bèo. Tại các chợ truyền thống Hà Nội, giá hoa cận Rằm tháng Giêng cũng giảm mạnh. Hoa cúc 20.000 đồng/ 10 bông, hoa hồng 30.000 – 40.000 đồng/ 10 bông. Hoa ly 15.000 - 20.000 đồng/ cành, đồng tiền 30.000 đồng/ 10 bông...

 Một "chiến dịch" giải cứu hoa do các cá nhân kêu gọi trên chợ online

Tiểu thương tại chợ Quảng Bá, chợ đầu mối phía Nam cho biết, năm nay thị trường hoa tươi nhìn chung là không còn sự sôi động, dù giá rẻ và chất lượng hoa khá đồng đều.

Các chợ mạng, hoa được rao bán rầm rộ khắp các hội nhóm, giá lẻ chỉ tương đương hoặc cao tại vườn 10.000 – 20.000 đồng/ bó. Nông dân các vùng trồng hoa đăng bán trực tiếp, chào hàng với đầy đủ hình ảnh, thông tin giá cả, giao hàng sỉ lẻ tận nơi, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp "cứu cánh" mang tính tức thời. 

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang