Tiểu thương phố Hàng Mã thu phí chụp ảnh khách tham quan

author 06:43 21/09/2020

(VietQ.vn) - Nhiều gian hàng bán đồ chơi Trung thu đăng biển “cấm chụp hình” nhưng có những gian hàng các tiểu thương cho biết, nếu khách hàng chỉ tham quan và chụp ảnh, không mua hàng sẽ bị thu phí. Mức phí dao động từ 10.000 đến 50.000 cho một bức ảnh.

Lý do để đưa ra việc thu phí, chị Nguyễn Thị Huyền, chủ một gian hàng bán đồ chơi, đồ trang trí Trung thu trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, nhiều khách đến chụp ảnh nhưng không mua hàng. Đôi khi có khách còn ghé sát gian hàng chụp và làm hư hỏng đồ. Đổi lại, khách chỉ cười trừ là xong, chưa kể khách đến chụp ảnh còn gây tắc đường. Thế nên cửa hàng của chị Huyền quyết định treo biển thu phí 20.000 đồng khi khách muốn chụp hình.

“Mức phí như vậy không phải để làm giàu hay khắt khe gì với khách tham quan cả. Thế nhưng, bán hàng như tôi mới thấy đó là việc rất khó chịu, có những khách chụp xong họ cảm ơn nhưng có khách quay đi không được câu cảm ơn nào. Chưa kể, nhiều khách làm hỏng đồ mà đồ thì bằng giấy rất rễ bong nếu như va đập mạnh. Khi họ làm hỏng đồ thực sự rất tức nhưng nếu mắng họ thì lại bị coi là ghê gớm. Thế nên tốt nhất treo biển thu phí để mọi người chụp hình có ý thức hơn”, chị Huyền nói.

Tiểu thương phố Hàng Mã thu phí chụp ảnh khách tham quan

 Nhiều tiểu thương trên phố Hàng mã treo biển thu phí chụp ảnh với khách tham quan mà không mua sắm.

Gian hàng của chị Thu Phương tại Hàng Mã cũng thu phí khách hàng nếu đến tham quan chụp hình mà không mua sắm. Mức phí là 10.000 đồng/bức ảnh. Tuy nhiên, nếu khách hàng mua sắm các vật phẩm đồ chơi Trung thu như mặt nạ, đầu lân, cánh bướm… sẽ được chụp miễn phí, thậm chí còn được mượn một số thứ đồ chơi khác để chụp cùng.

“Thu 10.000 đồng một bức ảnh không đáng là bao nhưng giải quyết được vấn đề tắc đường và ý thức khách hàng. Nhiều người trẻ chỉ lên Hàng Mã với mục đích chụp ảnh. Nếu đứng ở phố không sao nhưng khi ghé sát vào chỗ bày hàng hóa chụp rất phản cảm. Bởi ảnh hưởng đến những người mua hàng khác. Có những người đang mua hàng, thấy khách đứng chụp họ bỏ đi ngay. Vì họ sợ sẽ lọt vào khung hình khi đăng lên facebook. Đôi khi đó là điều không hay đối với họ. Thế nên, tôi quyết định đăng biển thu phí chụp hình để mong những người xem hàng dạo có ý thức hơn. Chưa kể còn gây tắc đường”, chị Phương cho biết.

Theo chị Phương, trước đây cửa hàng chị đã treo biển “cấm chụp hình” nhưng vẫn không ăn thua. Khi khách cố tình chụp hình nhắc nhở khách thì khách không hài lòng và cũng bị mang tiếng là ghê gớm. Thế nên, chị quyết định dùng việc thu phí để hạn chế khách hàng đến chụp ảnh tại cửa hàng.

Tiểu thương phố Hàng Mã thu phí chụp ảnh khách tham quan

 Thậm chí là biển cấm chụp ảnh.

Theo ghi nhận của PV, phố Hàng Mã bắt đầu bày bán nhiều loại đồ chơi Trung thu. Ngoài các sản phẩm truyền thống được sản xuất trong nước như trống, mặt nạ giấy bồi vẫn còn rất nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc chẳng hạn như mặt nạ nhựa, các loại đồ chơi phát sáng…

Về giá thành, các sản phẩm truyền thống vẫn có mức giá bán tốt hơn và được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Chẳng hạn, một chiếc mặt nạ giấy bồi có giá dao động từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng tùy loại. Hay chiếc đầu múa lân bằng giấy bồi cũng có giá từ 120.000 đồng tùy kích thước.

Phố Hàng Mã luôn là địa chỉ thu hút người dân tham quan, mua sắm đồ chơi, vật trang trí Trung thu cho trẻ con. Thế nên, trước Trung thu khoảng nửa tháng, con phố này luôn rực rỡ, thu hút đông đảo người dân. Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ còn có trào lưu chụp ảnh với đồ chơi trên phố Hàng Mã và càng cận Trung thu tuyến phố này càng tấp nập, nhất là thời điểm cuối tuần thường xuyên ách tắc giao thông.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang