Tiểu thương "tẩy chay" áo ngực Trung Quốc chứa chất độc

author 13:20 08/11/2012

(VietQ.vn) - Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam vào sáng nay (8/11) cho thấy, áo ngực Trung Quốc chứa dầu khoáng đã không còn được bày bán tràn lan như trước.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam sáng nay (8/11), TS Vũ Đức Lợi, Trưởng phòng Hóa Phân tích (Viện Hóa học) - người trực tiếp chỉ đạo cuộc nghiên cứu kéo dài bốn ngày với áo ngực cho biết, thành phần của chất rắn màu trắng được phân tích và xác định là một loại nhựa tổng hợp polystyren, trên thị trường thường gọi là nhựa PS.

Còn thành phần dung dịch màu trong suốt được xác định là dầu khoáng (mineral oil), một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ. Các xác định này trùng với công bố tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Khu vực II ở thành phố Đà Nẵng.

Phát hiện dầu khoáng trong dung dịch áo ngực

Ông Lợi cho biết, dầu khoáng là hỗn hợp của các hydro carbon. Thứ nhìn bề ngoài nom cũng giống silicon này (không màu, không mùi, không vị) thực ra không phải vô hại. Đã có tài liệu cho biết dầu khoáng tạo một lớp mỏng không thấm nước, làm giảm khả năng đào thải chất độc.

Khi vào cơ thể, nó đọng lại ở gan và lấy đi hầu hết các vitamin trong gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó giảm chức năng phổi, gây một số dạng viêm phổi. Vì thế, nó bị cấm dùng trong lĩnh vực dược.

Với da, cũng theo các tài liệu nước ngoài, dầu khoáng tạo một lớp màng mỏng không thấm ướt trên da, phần nào làm da mịn và đầy đặn. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc da không thực hiện được chức năng thải độc qua lỗ chân lông hay đường mồ hôi và như vậy không tốt cho da.

Ngoài ra, thông qua kết quả phân tích bằng sắc ký khí khối phổ, “chất lạ” trong áo ngực Trung Quốc còn chứa thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH). Theo ông Lợi, chất này có khả năng gây ung thư cao, cũng như gây rối loạn nội tiết.

PAH vốn là một sản phẩm có trong dầu khoáng. Vì đặc tính độc hại của PAH cho sức khỏe, hàm lượng của nó trong dầu khoáng được kiểm soát rất nghiêm ngặt bởi các tiêu chuẩn quốc tế về y tế và thực phẩm.

“Chúng tôi mới dừng ở phát hiện định tính chứ chưa nghiên cứu định lượng. Để lượng hóa các chất PAH trong dung dịch dầu khoáng, cần có thời gian. Nhưng, như tôi vừa nói qua ở trên, dù chưa xác định chính xác hàm lượng, bản thân hàm lượng cho phép theo tiêu chuẩn quốc tế cũng vô cùng thấp”, ông Lợi nói.

"Chất lạ" trong áo ngực Trung Quốc có khả năng ung thư cao

Bên cạnh dầu khoáng được xác định trong dung dịch của áo ngực Trung Quốc, các viên đá được xác định là nhựa nhiệt dẻo polystyerene (PS) tạo thành từ phản ứng trùng hợp styerene. PS là nhựa cứng, không mùi vị, không màu nhưng dễ tạo màu, hình thức đẹp, dễ gia công bằng phương pháp ép và ép phun, được dùng rất phổ biến trong sản xuất đồ dùng sinh hoạt. Việt Nam hoàn toàn có thể chế tạo được hạt nhựa PS.

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam mấy ngày gần đây, tại hầu hết các khu chợ như Chợ Xanh, Chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chợ Ngã Tư Sở (Thanh Xuân), chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm)… không còn xuất hiện những áo ngực Trung Quốc. Đa số người tiêu dùng rất hoang mang, lo lắng nên đã “tẩy chay” sản phẩm này.

Một tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân ngán ngẩm cho biết: “Mấy ngày gần đây chúng tôi cũng không bán mặt hàng này nữa, phần vì sợ các cơ quan chức năng, phần vì cũng không có ai mua”.

Trước thông tin độc hại của áo ngực Trung Quốc liên tục được cập nhật, chị em phụ nữ cũng đã thận trọng hơn khi đi mua áo ngực. Chị Hằng, kế toán một công ty trên đường Kim Mã cho biết: “Từ giờ tôi cũng “cạch mặt” áo Trung Quốc, tiết kiệm tiền mua hàng Việt Nam cho đảm bảo”.

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam cũng cho thấy, hiện trên thị trường đã xuất hiện các loại áo ngực nhái 1 số thương hiệu lớn. Đại diện của số hãng áo lót có thương hiệu cho biết hiện nay giá bán của các loại áo ngực chính hãng dao động từ 400 - 800 ngàn đồng/chiếc. 

Trước thông tin áo ngực rẻ tiền của Trung Quốc có chất độc, 1 số hãng áo ngực cho biết, họ chưa tính đến việc tăng giá bán áo ngực trong thời gian tới bởi giá bán của hãng được niêm yết từ trước đó rất lâu.

"Là những thương hiệu nổi tiếng làm ăn chân chính nên chúng tôi không nghĩ đến việc tăng giá bán để làm khó cho người mua", đại diện 1 hãng áo ngực có tiếng ở nước ngoài trên địa bàn Hà Nội tiết lộ 

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang