Tiểu thương và hàng rong "hỗn chiến" giành khách

author 09:12 31/08/2012

(VietQ.vn) - Cuộc "hỗn chiến" này không đơn giản chỉ diễn ra bằng "ngoa ngôn" mà đôi khi nó còn bằng những cả...nắm đấm.

Cuộc chiến công khai

Chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có diện tích gần bằng 2 lần sân bóng đá, nằm trong khu vực dân cư đông đúc. Với vị thế đẹp như vậy, đáng ra những tiểu thương ở đây có thể yên tâm kinh doanh phát đạt. Cho đến khi, các “chợ cóc” nhỏ lẻ và người bán rong mọc lên xung quanh, tình hình đã khác.

Người dân vẫn thích mua "chợ cóc" mọc bên cạnh chợ Nghĩa Tân như này. Ảnh: HT
Người dân vẫn thích mua "chợ cóc" mọc bên cạnh chợ Nghĩa Tân như này. Ảnh: HT

Do không phải chịu chi phí mặt bằng nên những người bán rong có điều kiện hạ giá thành sản phẩm của mình. Một mớ rau ở bên ngoài có giá rẻ hơn trong chợ đến 2 – 3 nghìn đồng. Một cân hoa quả, ví dụ như thanh long, trong chợ bán 40 nghìn thì bên ngoài bán 30 nghìn.

“Chợ cóc” còn bán cả thịt và đậu với giá “mềm” hơn nhiều so với trong chợ. Với mỗi cân thịt lợn nạc, theo ghi nhận của chúng tôi, giá bên ngoài chợ rẻ hơn trong chợ đến 5 – 10 nghìn đồng.

Không giấu được bức xúc, một tiểu thương bán rau trong chợ Nghĩa Tân cho hay: “Chúng tôi phải nộp biết bao chi phí để có chỗ bán hàng trong chợ. Một quầy ít nhất là 5 triệu, chưa kể các khoản khác. Vì thế phải bán giá cao hơn một chút mới có lãi. Nhưng những chợ mọc quanh đây đã lấy hết khách của chúng tôi”.

Vì thế không ít lần giữa tiểu thương ở quầy hàng và người bán hàng rong đã xảy ra những cuộc "hỗn chiến". Nhẹ thì bằng lời, nặng thì dùng...nắm đấm!

Nhờ công an can thiệp

Các tiểu thương chợ Nghĩa Tân đã liên tục ý kiến lên công an phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đề nghị họ phải giải tỏa những “chợ cóc” mọc quanh chợ Nghĩa Tân.

Công an và dân phòng ở đây cũng thường xuyên đi kiểm tra, yêu cầu không bán hàng trên hè phố. Tuy nhiên, sau khi bóng của lực lượng này vừa khuất, sự việc đâu lại hoàn đấy.

Một siêu thị bán dụng cụ học tập trên đường Xuân Thủy (Hà Nội) cũng nhờ đến công an để dẹp những người bán bút, vở ở lề đường, vì giá ở đây bản rẻ hơn, nên sinh viên thích mua bên ngoài, hơn là vào siêu thị.

Vì thế nơi đây thường xuyên diễn ra hiện tượng phản cảm là công an đi xua đuổi những người bán hàng rong, thậm chí tịch thu các đồ đạc của họ nhưng không lập biên lai. Nhưng khi không có lực lượng chức năng thì những người bán hàng trên lề đường lại bầy hàng ra.

Người tiêu dùng hưởng lợi

“Mình thích mua hoa quả của những người bán hàng rong ven đường hơn. Một cân nhãn chỉ giá 30 nghìn, trong khi ở chợ là 40 nghìn, siêu thị còn đắt hơn. Một cân dưa hấu, giá hàng rong là 8 nghìn, còn chợ và siêu thị lên đến 30 nghìn” – anh Xuân Đại, một công chức nhà nước ở Hoàng Quốc Việt cho biết.

“Mua hàng của những người bán rong rẻ hơn trong siêu thị. Một chiếc bút trong siêu thị bán 3 nghìn, bên ngoài chỉ 2 nghìn thôi. Với sinh viên, cứ rẻ là thích” – sinh viên Nguyễn Thị Lý, học cao đẳng kinh tế kỹ thuật Hà Nội nhận xét.

“Ăn xúc xích ở cổng trường chỉ hết 9 nghìn. Nhưng ở big C lên đến 16 nghìn” – một học sinh THPT Hà Nội – Amstecdam cho hay.

Với việc nhiều người tiêu dùng vẫn ưa thích chọn hàng rong, ven đường để mua vì giá rẻ thì có lẽ “cuộc chiến” giữa tiểu thương và những người bán rong vẫn kéo dài triền miên.

Lan Hoàng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang