TikTok chi 92 triệu USD cho vụ kiện vi phạm quyền riêng tư

author 06:13 01/03/2021

(VietQ.vn) - TikTok vừa chấp nhận thanh toán 92 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể về cáo buộc vi phạm quyền riêng tư.

TikTok chịu chi khoản tiền lớn kể trên sau khi có 21 vụ kiện tập thể cho rằng TikTok thu thập “dữ liệu cá nhân nhạy cảm cao” để theo dõi người dùng và nhắm mục tiêu quảng cáo. 

Theo thỏa thuận, TikTok sẽ dùng số tiền trên để dàn xếp với các nguyên đơn trong vụ kiện, ước tính là 89 triệu người dùng TikTok tại Mỹ, trong đó hầu hết đều đủ điều kiện để nhận được 96 cent mỗi người nếu tất cả đều nộp đơn đòi bồi thường.

Các luật sư cho biết, trước đó, TikTok đã xâm nhập vào thiết bị của người sử dụng và thu thập một loạt dữ liệu cá nhân, trong đó có dữ liệu sinh trắc học và thông tin mà ứng dụng này sử dụng để theo dõi cũng như lập hồ sơ người sử dụng TikTok phục vụ cho những mục đích như quảng cáo, tăng lợi nhuận. TikTok cũng bị cáo buộc gửi hoặc lưu trữ những dữ liệu đã thu thập được ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, TikTok đã bác bỏ mọi hành vi lạm dụng dữ liệu, đồng thời cho rằng chỉ sử dụng để nhận diện khuôn mặt và lưu trữ dữ liệu đó trên thiết bị người sử dụng. TikTok cho biết, ứng dụng này không muốn mất thời gian cho vụ kiện tụng, nên đồng ý trả tiền.

"Dù chúng tôi không đồng ý với những xác nhận, thay vì trải qua các vụ kiện tụng kéo dài, chúng tôi muốn tập trung nỗ lực vào việc xây dựng trải nghiệm an toàn và vui vẻ cho cộng đồng TikTok”, người phát ngôn của TikTok nhấn mạnh.

TikTok chi 92 triệu USD dàn xếp vụ kiện vi phạm quyền riêng tư. Ảnh minh họa

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên TikTok vướng vào các vụ kiện liên quan tới dữ liệu hay bản quyền. Năm 2020, VNG Corporation (một công ty công nghệ Việt Nam) cũng đã đâm đơn khởi kiện, cáo buộc TikTok sử dụng các bản âm thanh thuộc sở hữu của Zing - một công ty con của VNG, mà không có sự đồng ý của công ty

Đơn kiện được VNG nộp lên Tòa án nhân dân TP.HCM với mục đích yêu cầu TikTok đền bù thiệt hại, đồng thời ngừng sử dụng nhạc của Zing.

“VNG yêu cầu TikTok xóa tất cả các phân đoạn nhạc lấy từ bản ghi của Zing khỏi cả ứng dụng và trang web TikTok, đồng thời bồi thường thiệt hại hơn 221 tỉ đồng (9,5 triệu USD)”, nội dung đơn kiện cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2019, TikTok trả 5,7 triệu USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ liên quan đến dịch vụ Musical.ly mà TikTok đã mua lại vào năm 2018, khi không nhận được sự chấp thuận của các phụ huynh đối với người dùng trẻ tuổi.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang