Tim Cook không phải CEO công khai đồng tính duy nhất

author 07:25 01/11/2014

(VietQ.vn) - Với lời khẳng định “Tôi luôn tự hào vì mình là người đồng tính”, Tim Cook - CEO của Apple đã chính thức bước vào danh sách hiếm hoi những nhà lãnh đạo tài năng đã và đang công khai giới tính thật của mình với giới truyền thông và dư luận.

Nhiều người đồng tính và người chuyển giới hiện nay vẫn đang phải đấu tranh chống lại tình trạng phân biệt đối xử ở nơi làm việc nhưng trong cuộc chiến đó, họ không hề đơn độc. Dù số nhà lãnh đạo trong các tập đoàn lớn công khai giới tính thật của mình chiếm tỉ lệ rất ít nhưng trên thế giới vẫn có những CEO nổi tiếng và tài năng đã công khai là người đồng tính, họ đang chiến đấu từng ngày từng giờ để khẳng định tài năng và giá trị của cộng đồng những người đồng tính và chuyển giới (LGBT).

Dưới đây là danh sách 7 CEO đã từng công khai là người đồng tính, trường hợp của họ cũng gần giống với CEO Tim Cook khi đã dũng cảm nói lên giới tính thật của mình.

Christopher Bailey, CEO của thương hiệu thời trang cao cấp  Burberry

Một trong số những CEO nổi tiếng công khai mình là người đồng tính phải kể đến Christopher Bailey. Bailey đảm nhận vị trí CEO của thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng nước Anh Burberry vào hồi cuối năm ngoái sau khi giám đốc điều hành cũ là Angela Ahrendts rời công ty gia nhập Apple.

Christopher Baile là một trong nhứng CEO công khai đồng tính với dư luận

Christopher Baile là một trong nhứng CEO công khai đồng tính với dư luận. Ảnh CNNMoney

Bailey làm việc ở Burberry từ năm 2011, anh đã mang đến những sản phẩm thời trang có tính ứng dụng cao, kết hợp với một chiến lược marketing sáng tạo và khơi nguồn cảm hứng cho thời trang kết hợp với thiết bị số. Ở thời điểm đó, Burberry đã thay đổi cả ngành công nghiệp thời trang và thu hút sự chú ý mạnh mẽ của giới truyền thông.

Nick Denton, nhà sáng lập tập đoàn Gawker Media Group

Denton tạo dựng lên đế chế  Gawker Media năm 2002, tập đoàn cho ra đời hàng loạt website nổi tiếng như Gawker, Gizmodo hay Lifehacker, thu hút 17,9 triệu độc giả mỗi tháng. Trong suốt 12 năm qua, ông vẫn luôn duy trì được tầm ảnh hưởng to lớn đến hơn 10 triệu độc giả bởi những thông tin mới nhất được cập nhật trên các website của mình. Ông đã rất thoải mái khi nói thừa nhận mình là người đồng tính. Denton kết hôn với Derrence Washington vào hồi mùa hè, và đám cưới của ông đã gây chấn động toàn New York.

Nick Denton công khai đồng tính và đã tổ chức một đám cưới hồi mùa hè 

Nick Denton công khai đồng tính và đã tổ chức một đám cưới hồi mùa hè. Ảnh CNNMoney

Robert Greenblatt, chủ tịch của NBC Entertainment 

Greeenblatt gia nhập NBC Universal tháng 2 năm 2011 và giờ đây nhà lãnh đạo tài năng này dành phần lớn thời gian làm việc trong mảng kiểm duyệt các chương trình lên sóng trong ngày và tối muộn. Robert Greenblatt cũng là một người đồng tính.

Chủ tịch của NBC Entertainment cũng là một người đồng tính

Chủ tịch của NBC Entertainment cũng là một người đồng tính. Ảnh CNNMoney

Trước đây, khi đảm nhiệm những vai trò khác nhau tại các đài truyền hình, ông cũng đã gặt hái nhiều thành công với những chương trình ăn khách trên ti vi như “ Weeds”, “Dexter” và Six Feet Under”. Greenblatt cũng đã dành được rất nhiều giải thưởng lớn cho những đóng góp quan trọng của mình, trong đó phải kể đến giải thành tựu từ GLAAD – một tổ chức công nghiệp chuyên hỗ trợ người đồng tính.

Robert Hanson, cựu CEO của American Eagle

Hanson bắt đầu lèo lái con tàu American Eagle vào năm 2012, khi đó ông đã công khai mình là một người đồng tính. Tuy không còn là CEO của American Eagle (hiện Hanson đang điều hành công ty đá quý tư nhân John Hardy), ông tuyên bố giới tính của mình không hề gây ra bất cứ ảnh hưởng xấu nào đến các nhân viên hay cổ đông trong công ty. Hanson luôn rất cởi mở về vấn đề giới tính của bản thân trong suốt quãng thời gian anh ấy điều hành công ty. Hanson luôn tin rằng giới tính thật của mình chưa bao giờ gây trở ngại trên con đường dẫn tới thành công.

Tim Cook và danh sách những CEO từng công khai giới tính thật

Robert Hanson, cựu CEO của American Eagle cảm thấy tự tin khi công khai đồng tính. Ảnh CNNMoney

Trong mùa hè vừa qua, Hanson đã viết một bài báo cho tờ báo Time với tiêu đề “Tôi là một CEO và là người đồng tính – sự thật đó chưa bao giờ gây trở ngại cho tôi trong việc điều hành một công ty theo cách tuyệt vời nhất". Trong bài báo đó, Hanson còn khẳng định, “Chứng nào tôi còn đứng trên thương trường và điều hành một công ty thì chừng đó tôi vẫn luôn tự hào tuyên bố với mọi người rằng tôi là người đồng tính.”

Antony Watson, Giám đốc truyền thông của Nike

Watson dành hầu hết thời gian và sự nghiệp của mình nghiên cứu chiến lược trong ngành công ngệ và ngân hàng, nhưng gần đây anh đã quyết định gia nhập gã khổng lồ trong ngành sản xuất trang phục thể thao nổi tiếng thế giới Nike.

Trong hồ sơ ứng tuyển vào Nike, anh  ghi rõ mình là một người đồng tính và những lãnh đạo của Nike đã ủng hộ nhiệt tình khi Watson công khai điều này. Năm ngoái, Nike đã công bố một chiến dịch kêu gọi ủng hộ kết hôn đồng giới ở Oregon, thành phố nơi Nike đặt trụ sở.

Tim Cook và danh sách những CEO từng công khai giới tính thậtAntony Watson công khai đồng tính ngay trong hồ sơ ứng tuyển vào Nike. Ảnh CNNMoney

Nike tuyên bố “Chúng tôi tin rằng sự đa dạng và khác biệt giữa chúng ta sẽ khơi nguồn cảm hứng trong công việc. Để có thể thu hút và giữ chân những nhân tài trên toàn thế giới, chúng ta cần những luật lệ bình đẳng để mỗi nhân viên đều được đối xử công bằng và không hề bị phân biệt đối xử vì giới tính của họ".

John Browne , cựu CEO của tập đoàn dầu mỏ BP

Browne đã lèo lái gã khổng lồ trong ngành dầu mỏ, tập đoàn BP từ năm 1995 đến năm 2007. Ông từng từ chức sau khi một tờ báo Anh tiết lộ giới tính thật của mình. Vì thế, giờ đây khi nghĩ lại, ông nói: “Tôi ước gì mình đã dũng cảm nói ra giới tính thật của bản thân khi còn nắm giữ chức vụ CEO của BP, nhưng tôi đã không làm và cho đến tận bây giờ tôi vẫn luôn hối tiếc vì điều đó.”

Tim Cook và danh sách những CEO từng công khai giới tính thật

John Browne khuyến khích những người đồng tính dũng cảm tiết lộ về giới tính của mình. Ảnh minh họa

Browne cũng đã xuất bản cuốn sách có tựa đề “ The Glass Closet” nhằm khuyến khích những người đồng tính vẫn đang muốn giữ kín giới tính thật của mình tự tin công khai với xã hội, ông mong muốn họ có thể thoái mái hơn và thể hiện con người thật như mình vốn có trong công việc. Ông cũng cho rằng các nhà lãnh đạo cần tạo ra một môi trường làm việc cởi mở để người đồng tính có thể tự tin tiết lộ cho mọi người biết giới tính thật của họ.

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang