Tim Cook “nói xấu” việc kinh doanh của Google và Amazon

author 06:54 17/09/2014

(VietQ.vn) - Giám đốc điều hành Tim Cook gần đây đã sử dụng sự thành công của việc bảo mật quyền riêng tư trong Apple để chỉ trích việc kinh doanh của Google và Amazon.

Tin tức cập nhật gần đây trên Business Insider cho hay, Tim Cook nói ông đã “bị xúc phạm” bởi cách những công ty công nghệ khác tiến hành kinh doanh qua việc khai thác thông tin cá nhân từ tài khoản email hay thẻ tín dụng.

Sự thay đổi lớn nhất mà thời đại Internet mang lại là tính riêng tư không còn được coi trọng và các chính phủ hay công ty tư nhân có thể tiến hành giám sát nghiên cứu công chúng hay lấy dữ liệu cá nhân của khách hàng bất cứ lúc nào.

"Tôi bị xúc phạm bởi nó rất nhiều." Tim Cook nói trong cuộc trò chuyện với phóng viên hàng đầu nước Mỹ Charlie Rose.

Giám đốc điều hành Tim Cook cảm thấy bị xúc phạm khi những công ty công nghệ sử dụng thông tin cá nhân cho mục đích kinh doanh

Giám đốc điều hành Tim Cook cảm thấy bị xúc phạm khi những công ty công nghệ sử dụng thông tin cá nhân cho mục đích kinh doanh. Ảnh Business Insider.

Rose hỏi: Rất nhiều người dân đã khiếu nại rằng có một tấn thông tin cá nhân của họ bị rò rỉ bởi các trang mạng điện tử thuộc sở hữu của các công ty lớn như Google hay Amazone cũng như nhiều công ty khác, những dữ liệu bị công khai khiến rất nhiều khách hàng bức xúc và lo lắng…

Cook trả lời bằng việc tham khảo các cách mà Google và Amazone kiếm tiền: Google quét các địa chỉ Gmal của người sử  dụng và theo dõi hoạt động Internet của họ, sau đó bán các dữ liệu ẩn danh và tổng hợp đến cho các nhà doanh nghiệp đang cần quảng cáo. Còn Amazon giữ số thẻ tín dụng và công ty thúc đấy lợi nhuận qua lịch sử mua bán của khách hàng.

“Chắc chắn rằng Apple không giữ dữ liệu mật của người sử dụng ", Giám đốc điều hành Tim Cook nói. "Kinh doanh của chúng tôi không dựa vào việc có thông tin về khách hàng. Người dùng không phải sản phẩm của chúng tôi. Nếu họ kiếm tiền chủ yếu bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân , tôi nghĩ rằng khách hàng nên xem xét lại sự bảo mật riêng tư của mình."

Giám đốc điều hành Tim Cook khẳng định Apple luôn bảo mật thông tin cá nhân và tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng

Giám đốc điều hành Tim Cook khẳng định Apple luôn bảo mật thông tin cá nhân và tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng. Ảnh minh họa.

Về cơ bản, mô hình của Google là cung cấp cho người sử dụng một dịch vụ miễn phí như Gmail nhưng sẽ bán những dữ liệu của bạn cho các nhà quảng cáo, công khai những thông tin cá nhân như số điện thoại hay nhà ở để lợi dụng công chúng thực hiện cho công việc PR của mình. Sự tiêu cực này không phải khách hàng trung thành nào của Google cũng biết, vì đó không phải những mặt hào nhoáng dễ thấy của cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới này.

Khi nhắc đến thẻ tín dụng, Cook nói: "Từ quan điểm của chúng tôi, khách hàng có thể xem những gì Apple đang làm về điều kiện thẻ tín dụng. Công ty không hề đưa ra những mong muốn quá đáng về thông tin cá nhân của người dùng. "

Apple cũng kinh doanh, tất nhiên - nó có gần 1 tỷ thẻ tín dụng trên tập tin thông qua iTunes. Nhưng công ty không sử dụng dữ liệu đó để nhắm đến mục tiêu người dùng như cách Amazon làm.

Tim Cook tuyên bố mạnh mẽ rằng người dùng Apple có sự bảo mật riêng tư nhiều hơn bất kỳ công ty công nghệ nào khác

Tim Cook tuyên bố mạnh mẽ rằng người dùng Apple có sự bảo mật riêng tư nhiều hơn bất kỳ công ty công nghệ nào khác. Ảnh Business Insider.

Không quan trọng công ty nào được ông nhắc đến trong buổi phóng vấn của Tim Cook, điểm mấu chốt là ông tuyên bố mạnh mẽ rằng người dùng Apple có sự bảo mật riêng tư nhiều hơn bất kỳ công ty công nghệ nào khác. Và khách hàng nên yên tâm sử dụng những dịch vụ hoàn hảo của tập đoàn với những sản phẩm bán chạy nhất thế giới này.

Thanh Hằng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang