Tim Cook tự cắt 10% lương thưởng 2013 của chính mình

author 09:31 03/01/2014

Năm 2013 lương của Tim Cook đã giảm 10% nhưng vị CEO Apple vẫn mang về nhà hơn 40 triệu USD.

 

Tim Cook, lương thưởng 2013, cổ phiếu apple
Tim Cook vừa tự phạt mình bằng cách tự cắt 4 triệu USD tiền lương thưởng trước tình cảnh bi đát của cổ phiếu Apple.
Từ năm ngoái, hội đồng quản trị của Apple đã quyết định trả lương cho CEO theo tình hình hoạt động của công ty. 
Nếu công ty hoạt động tốt hơn so với các cổ phiếu khác trong nhóm S&P 500, Cook sẽ mang về nhà nhiều tiền hơn. Còn nếu cổ phiếu Apple hoạt động tệ hơn so với các chỉ số này, Cook phải chấp nhận lĩnh lương thấp hơn. Và nếu tình hình kinh doanh của Apple càng tệ, lương của CEO như Cook đương nhiên sẽ càng thê thảm.
Trong công bố hôm chủ nhật của Apple, công ty này cho biết ủy ban khen thưởng không hề muốn đặt gánh nặng quá lớn lên vai Cook. Ủy ban này chỉ yêu cầu ít hơn một nửa các quyền chọn mua cổ phiếu thường niên của CEO áp dụng theo chuẩn đo lường mới. 
Tuy nhiên chính Cook đã đề nghị đưa 50% các quyền chọn mua cổ phiếu của mình phụ thuộc vào tình hình của công ty.
Và Tim Cook đã có một năm không mấy vui vẻ. 
Tính từ tháng 8/2012 đến tháng 8/2013, cổ phiếu của Apple sụt giảm thê thảm 26% giá trị, trong khi đó chỉ số S&P 500 tăng 18% trong cùng thời kỳ này.
Trước tình cảnh bi đát của cổ phiếu Apple, Tim Cook coi như đã tự 'phạt' mình khi tự cắt 4 triệu USD lương thưởng năm nay. Tuy vậy, Cook vẫn mang về nhà số tiền nhiều hơn năm ngoái một chút. 
Thu nhập của CEO Apple năm 2013 bao gồm: 1,4 triệu USD lương cứng, 2,8 triệu USD thưởng tiền mặt và 36,4 triệu USD quyền mua cổ phiếu. 
Vì vậy, khoản thu nhập 4 triệu USD bị cắt giảm 'chỉ' chiếm 10% tổng lương thưởng của Tim Cook trong năm vừa qua. Và nếu so với mức lương tượng trưng 1 USD của vị CEO tiền nhiệm Steve Jobs, thu nhập của Tim Cook vẫn là con số ngất ngưởng.

 

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang