Tìm được quan tài 1.800 tuổi còn nguyên vẹn ở Israel

author 18:25 05/09/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan cổ vật Israel (IAA) mới đây đã tìm được một chiếc quan tài cổ có niên đại 1.800 tuổi tại thành phố ven biển Ashkelon. Đây là chiếc quan tài cực kỳ quỳ hiếm thuộc về một gia đình La Mã giàu có.

Chính quyền Israel đã thu hồi một chiếc quan tài cổ vô cùng ấn tượng thời La Mã. Nó đã bị công nhân xây dựng cố gắng che giấu sau khi khai quật được ở một công trường xây dựng, cơ quan cổ vật Israel (IAA) cho biết.

Chiếc quan tài bằng đá có niên đại 1.800 tuổi nặng 2 tấn và dài 2.5 m. Theo mô tả của IAA thì đây là chiếc quan tài quan trọng nhất và đẹp nhất từng được phát hiện trong nước. Nó được chạm khắc ở tất cả các mặt bằng hình ảnh của vòng hoa và đầu bò, thần Cupids khỏa thân và người đứng đầu Medusa quái dị, một nữ thần được sùng bái để bảo vệ những người đã khuất. Trên nắp chiếc quan tài cũng có khắc kích thước thật của hài cốt bên trong. 

Chiếc quan tài được thu hồi tại thành phố ven biển Ashkelon, Israel. Thanh tra IAA thấy rằng chiếc quan tài được trang trí rất tinh xảo nhưng đã bị hư hại nghiêm trọng khi nhà thầu xây dựng di chuyển không đúng cách lên khỏi mặt đất.

Chiếc quan tài cổ được cho là thuộc về một gia đình La Mã giàu có

Chiếc quan tài cổ được cho là thuộc về một gia đình La Mã giàu có

"Họ đã dùng máy kéo kéo chiếc quan tài lên trên mặt đất và cố tình làm hư hại nó. Sau đó, họ quyết định che giấu nó đi dưới một đống kim loại và những tấm ván. Các nhà thầu đã cố ý đổ chiếc sàn lại bằng rất nhiều bê tông để che đậy bằng chứng về sự tồn tại của khu vực cổ vật này", IAA cho biết.

Theo Amir Ganor, Cục trưởng cục kiểm tra tại IAA, họ đã cấp giấy phép xây dựng cho khu vực này nhưng với điều kiện phải báo cáo lại cho cơ quan nếu phát hiện thất bất kỳ cổ vật nào tại đây. Trường hợp này, các nhà thầu xây dựng đã chọn cách che giấu các tạo tác quý hiếm. Hành động của họ đã gây thiệt hại lớn cho lịch sử. Những người có liên quan sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Theo nhà khảo cổ Gaby Mazor thì hiện vật này có thể thuộc về một gia đình La Mã giàu có. "Chiếc quan tài như này thường được đặt trong hoặc bên cạnh lăng mộ của gia đình. Những họa tiết trang trí đặc biệt cho thấy sự giàu có của gia đình mà có lẽ chúng không phải là của người Do Thái", Mazor cung cấp thêm.

Nắp quan tài được trạng trí hình ảnh của một người đàn ông nằm chống lên cánh tay trái, có thể là đại diện của người chết bên trong. "Ông ấy mặc một chiếc áo sơ mi ngắn tay và được thêu trang trí ở mặt trước. Có một chiếc chẽn quấn quanh eo của ông. Đôi mắt của nhân vật dường như được khảm đá quý đã biến mất và tóc được xếp thành từng lọn, một kiểu tóc La Mã điển hình", ông Mazor cho biết.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang