Tìm giải pháp cho tình trạng HS nghỉ học do sáp nhập trường

author 18:44 12/10/2015

Từ đầu năm học 2015 – 2016 đến nay, hàng trăm HS Trường THCS Tiến Thiết (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nghỉ học do phụ huynh phản đối sáp nhập trường.

Sau thời gian tổ chức vận động, tuyên truyền và đối thoại tìm tiếng nói chung với người dân, hiện nay, phân hiệu trường THCS tại xã Nghi Thiết được mở lại cho 320 HS đến học, cho đến khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện thuận lợi, sẽ chuyển toàn bộ học sinh về trường mới.

Giải pháp cấp bách

Theo đó, lãnh đạo Tỉnh ủy Nghệ An đã có chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Nghi Lộc, Phòng GD&ĐT huyện và chính quyền xã Nghi Thiết mở lại phân hiệu trường THCS tại xã Nghi Thiết cho HS đến trường học tập sau hơn 1 tháng phụ huynh cho con em nghỉ học đồng loạt.

Trường THCS Nghi Thiết và Trường THCS Nghi Tiến được tiến hành sáp nhập từ năm học 2008 - 2009, theo quyết định của UBND huyện và nằm trong quy hoạch trường lớp của UBND tỉnh Nghệ An. Mục tiêu của việc sáp nhập là để tập trung đầu tư và sử dụng có hiệu quả về cơ sở vật chất đạt chuẩn, tránh tình trạng quy mô trường nhỏ lẻ, thuận lợi cho phân công chuyên môn, quản lý và tổ chức hoạt động dạy học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Do quá trình xây dựng cơ sở vật chất mới kéo dài, nên đến năm học 2015 - 2016, cơ sở mới của Trường THCS Tiến Thiết mới hoàn thiện, đảm bảo đủ số lớp học, phòng chức năng, khuôn viên cho HS cả 2 xã. 

Tuy nhiên, một bộ phận phụ huynh học sinh xã Nghi Thiết muốn con em được học tại phân hiệu cũ để thuận lợi đi lại và học tập… dẫn đến hành động ngăn cản không cho các em HS đi học tại trường mới. Vì thế từ đầu năm học tới nay, hàng trăm HS cấp THCS xã Nghi Thiết phải nghỉ học. Sau thời gian tổ chức vận động, tuyên truyền, và đối thoại tìm tiếng nói chung với người dân, hiện nay, phân hiệu trường THCS tại xã Nghi Thiết được mở lại cho 320 HS của xã đến học, như một giải pháp cấp bách để giải quyết quyền lợi học tập cho HS.

Ưu tiên hàng đầu vẫn là quyền lợi học tập của HS

Phân hiệu trường THCS tại xã Nghi Thiết vốn là cơ sở cũ của Trường THCS Nghi Thiết, bao gồm dãy nhà hai tầng 8 phòng học, một dãy nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu, diện tích rộng 750 m². Còn Trường THCS Tiến Thiết, có diện tích rộng 1.500 m², có 22 phòng học, 4 phòng chức năng được đầu tư xây dựng mới khá khang trang, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu dạy và học theo chương trình mới của ngành.

Theo thầy Võ Ngọc Quế, Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Thiết, vì nhiều HS nghỉ học thời gian dài, nên nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của nhà trường là tổ chức dạy bù, phụ đạo và lấp lỗ hổng kiến thức, để các em có thể theo kịp chương trình học. Mặc dù vậy, thầy Quế cũng mong đây chỉ là giải pháp tạm thời, để trong thời gian sớm nhất, các em tập trung về cơ sở chính của nhà trường, nơi có cơ sở vật chất, trang thiết bị mới đầy đủ, điều kiện học tập thuận lợi hơn cũng như đảm bảo sự công bằng trong đầu tư GD cho các em.

Trao đổi về sự việc này, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định: Chủ trương sáp nhập trường lớp là đúng đắn cả về mục tiêu và quy trình thực hiện, phù hợp với điều kiện co hẹp số lượng HS của 2 xã Nghi Tiến và Nghi Thiết. Việc mở lại phân hiệu THCS tại xã Nghi Thiết cho các em đến trường là tạm thời, để các em không bị gián đoạn việc đến trường, ảnh hưởng tới tâm lý và kết quả học tập. Cho đến khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện thuận lợi, tuyến đường D4 đang thi công được hoàn thiện, an toàn cho các em đi học thì sẽ tiến hành chuyển HS về trường mới.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, cho biết: “Hiện tại xã đang phối hợp với các đoàn thể, hội phụ huynh tiến hành tu sửa lại cơ sở vật chất, khuôn viên, phòng học tại trường THCS xã để phục vụ điều kiện cho học sinh trở lại trường. Đây là chủ trương của cấp trên chỉ đạo, sau khi đã tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp cũng như các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân”.

Theo GDTĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang