Tìm hiểu bệnh rối loạn sinh tủy của ông Nguyễn Bá Thanh

author 16:28 08/01/2015

(VietQ.vn) - Căn bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh được chuẩn đoán là bệnh rối loạn sinh tủy, một dạng tiền ung thư máu với nhiều thể khác nhau, có thể sử dụng phương pháp truyền máu, hóa trị và ghép tế bào gốc để điều trị một số thể bệnh.

Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương cho biết căn bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh được chuẩn đoán là bệnh rối loạn sinh tủy.

Ông Nguyễn Bá Thanh mắc bệnh từ tháng 5/2014 sau đó được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, sau đó ông được các cơ quan đưa sang Singapore điều trị vào tháng Sáu và Bảy, mỗi tháng một tuần sau đó lại về nước điều trị tiếp. Từ giữa tháng Tám cho đến nay, ông Thanh được đưa sang Mỹ điều trị.

Căn bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh được chuẩn đoán là hội chứng rối loạn sinh tủy

Căn bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh được chuẩn đoán là hội chứng rối loạn sinh tủy. Ảnh minh họa

Hội chứng rối loạn sinh tủy là một nhóm bệnh lý ác tính của các dòng tế bào tạo máu trong tủy xương, gắn liền theo tình trạng sinh máu không hiệu lực, gây ra giảm sản hoặc loạn sản các dòng tế bào máu và có nguy cơ cao tiến triển thành lekeumia cấp dòng tủy (ung thư bạch cầu cấp dòng tủy). Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp rối loạn sinh tủy đều tiến triển thành ung thư bạch cầu cấp.

Phân tích những đặc điểm về di truyền học cho thấy, hội chứng rối loạn sinh tủy là một dạng bất thường đơn dòng của các tế bào sinh máu, đặc trưng bởi sự khiếm khuyết của quá trình trưởng thành tế bào và sự tăng sinh không có khả năng kiểm soát trong giai đoạn bệnh tiến triển.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn sinh tủy, theo ông Bạch Quốc Khánh, Viện phó Huyết học và truyền máu trung ương, do một số nguy cơ từ môi trường, thức ăn, hóa chất sinh phẩm.

Loại bệnh này có triệu chứng lâm sàng thường gặp ở người trên 50 tuổi, đa số là ở nam. Thiếu máu là triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất. Bệnh nhân mắc bệnh thường bị thiếu máu từ từ, dai dẳng, không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó còn bị nhiễm các hội chứng như xuất huyết (dưới da, niêm mạc, nội tạng), nhiễm trùng (hô hấp, tiêu hóa, sinh dục – tiết niệu…), gan hoặc lá lách bị to bất thường. Trường hợp thâm nhiễm ngoài da thường gặp ở bệnh nhân tăng bạch cầu monocyte.

Đây là nhóm bệnh trong đó có nhiều biểu hiện, nhiều thể và giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, tất cả nhóm bệnh đều có chỉ định ghép tủy - biện pháp điều trị cuối cùng dành cho bệnh nhân.

Ghép tủy là một trong những phương pháp chữa căn bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh

Ghép tủy là một trong những phương pháp chữa căn bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh minh họa

Trước khi ghép tủy, các bác sĩ sẽ điều trị bằng hóa chất, kết hợp truyền máu, tiểu cầu và sử dụng kháng sinh đối với bệnh nhân bị nhiễm trùng. Sau giai đoạn này, nếu bệnh nhân trở lại trạng thái gần bình thường và thể lực khỏe mạnh sẽ được tiến hành ghép tủy.

Để được ghép tủy, bệnh nhân phải đảm bảo điều kiện nam dưới 60 tuổi, nữ dưới 55 tuổi. Người lớn tuổi hơn, tủy xơ không thể ghép. Người bệnh cần tìm người cho tủy phù hợp. Đó không thể là bố mẹ vì chỉ có nửa gen mà bắt buộc phải là anh em ruột, tuy nhiên, nếu gia đình có từ 4 - 5 người con cũng chỉ có 1 người phù hợp. Thông thường, thời gian điều trị sau ghép tủy có thể kéo dài trên 5 năm, tùy từng người. Thậm chí có người còn có thể sống lâu hơn. Tuy nhiên, nếu ghép tủy thất bại thì cũng ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.Theo thống kê trên thế giới có khoảng 60% ca ghép tủy thành công.

Hiện nay, đã có hai người tình nguyện hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang