Làng hương lâu đời nhất Việt Nam nhộn nhịp dịp Tết và mùa lễ hội

author 20:27 25/01/2020

(VietQ.vn) - Làng nghề hương thôn Cao (xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên) bước vào không khí rộn nhịp, náo nhiệt cho “mùa vụ” lớn nhất trong năm phục vụ người dân, du khách dịp Tết đến Xuân về và lễ hội đầu năm.

Thôn Cao ( xã Bảo Khê, TP Hưng Yên) những ngày dịp tết Canh Tý tất bật, hối hả hơn bao giờ hết. Trải qua 200 năm lịch sử với truyền thống làm hương xạ thôn Cao là một trong những làng nghề làm hương lâu đời nhất cả nước. Sản phẩm hương của thôn Cao từ lâu đã tạo được thương hiệu riêng trên thị trường. 

Hiện nay, Thôn Cao có khoảng hơn 100 hộ gia đình giữ nghề truyền thống, sản phẩm chủ yếu là hương nén và hương vòng.  Những người thợ làm hương cho biết, trừ những ngày rằm, ngày mồng một tiêu thụ nhiều, ngày thường thôn Cao chỉ sản xuất trung bình khoảng 500 - 700 vạn nén hương, đến dịp giáp Tết các cơ sở phải tăng số lượng lên trên 1.000 vạn sản phẩm mới đủ cung ứng cho thị trường. Sản phẩm hương cũng được chia làm nhiều loại phụ thuộc vào hương liệu sản xuất, bán ở các mức giá 20.000đ - 50.000đ - 70.000đ, loại đắt thì có mùi thơm đậm hơn.

 Làng hương vào vụ sản xuất tràn ngập sản phẩm

Những năm trước, người dân ở đây làm hương bằng cách se tay thủ công, cây hương thành phẩm không đẹp, năng suất thấp. Gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật sản xuất, hương thôn Cao cũng được đổi mới và nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế thị trường, đồng thời cải thiện thu nhập cho lao động tại các cơ sở sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Duyên (thợ làm hương cở sở sản xuất Thế Hưng) cho biết: “Nếu như trước đây sản xuất thủ công bằng tay thì 1 ngày 1 người chỉ làm được 1 vạn nén, bây giờ có máy móc thì sản lượng đạt gấp 3 lần, tức là khoảng 3 vạn”.

 Nhắc đến làng hương phải nhắc đến thôn Cao- ngôi làng truyền thống với nghề làm hương

Cứ như vậy dựa vào máy móc công nghệ hiện đại với lượng hương được sản xuất phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường về mặt chất lượng, hình thức và hương thơm. Sản phẩm hương thôn Cao được ưa chuộng không chỉ tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi một số thị trường nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia…

Mỗi nén hương là sự hòa trộn của nhiều nguyên liệu khác nhau. Tất cả nguyên liệu đó đều có nguồn gốc tự nhiên. Những nén hương như vậy được làm nên từ bí quyết gia truyền lưu giữ từ đời này sang đời khác. Bột hương chủ yếu làm từ thảo mộc và các vị thuốc bắc. Bột hương đạt tiêu chuẩn phải mịn, độ ẩm vừa phải. Khâu trộn màu và ướp hương cho cây hương là quan trọng nhất nên cũng phải dùng nguyên liệu đạt chuẩn. Sau khi trộn, người thợ sẽ dùng chất keo của vỏ cây bời lời kết dính bột hương rồi mang đi se. Sau công đoạn se hương là mang hương phơi khô, đếm số lượng và đóng gói để đem đi giao cho các mối, thương lái. Mỗi gia đình lại có một công thức riêng tạo nên thương hiệu của từng nhà. Đó là cái hồn cốt mà người dân thôn Cao gìn giữ hàng trăm năm nay.

Bảo Linh

Ngắm bưởi bonsai giá tiền triệu hút khách thủ đô trưng Tết(VietQ.vn) - Chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý, thời điểm này nhiều loại cây cảnh trưng Tết đã xuống phố phục vụ người dân thủ đô. Cũng như mọi năm, bưởi bonsai trưng Tết được nhiều người quan tâm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang