Tìm hiểu loại đạn pháo dùng trong ngày Quốc khánh mùng 2/9

author 18:07 31/08/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 2/9, sẽ có 21 loạt pháo được bắn nhân Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2015).

Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội, dự kiến 7h10 sáng ngày Quốc Khánh 2/9, khi Quốc ca được cử hành sẽ có 21 loạt đại bác được bắn lên trời trong khu vực Hoàng Thành Thăng Long.

Báo Đất Việt cho hay, sẽ có 25 khẩu pháo tham gia bắn 21 loạt, mỗi loạt 5 quả đạn. Nhiệm vụ này do cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh) đảm nhiệm.

Đại tá Hồ Xuân Minh, Nhà máy Z113 chia sẻ: “Đạn pháo lễ phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tới đây có nhiều cải tiến, đó là độ an toàn cao, giảm khói, thao tác thuận lợi và tiếng nổ đanh giòn".

chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh) sẽ đảm nhận việc bắn pháo trong ngày Quốc Khánh 2/9

Chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh) sẽ đảm nhận việc bắn pháo trong ngày Quốc Khánh 2/9. Ảnh Đất Việt

Trên cơ sở đạn pháo lễ 105mm đã sản xuất, sản phẩm đạn pháo lễ 105mm của Nhà máy Z113 ra đời lần này có vỏ liều bằng đồng, ứng dụng công nghệ gia công ren lần đầu tiên đã chứng minh những ưu điểm vượt trội như: Có thể thay thế được cụm liều mồi và tận dụng vỏ liều sử dụng lại nhiều lần, giúp tiết kiệm chi phí tối đa trong quá trình huấn luyện.

Ngoài ra, nút chặt đầu đạn được làm bằng giấy các-tông (thay thế cho nút gỗ), giúp tăng độ an toàn khi bắn. Thuốc phóng nguyên bản được thay bằng thuốc phóng cầu, có tốc độ cháy nhanh, cháy sạch trong điều kiện áp suất thấp.

Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ, quá trình sản xuất đã đảm bảo thời gian, chất lượng và an toàn tuyệt đối. Tất cả sản phẩm đều được bắn thử và nghiệm thu thành công với kết quả xuất sắc, sẵn sàng cho sự kiện bắn pháo ngày Quốc Khánh 2/9.

Nghi thức bắn 21 phát đại bác xuất hiện đã khá lâu ở Việt Nam và trên thế giới

Nghi thức bắn 21 phát đại bác xuất hiện đã khá lâu ở Việt Nam và trên thế giới. Ảnh Đất Việt

Nghi thức bắn 21 phát đại bác xuất hiện đã khá lâu ở Việt Nam và trên thế giới nhưng chưa nhiều người biết được nguồn gốc cũng như ý nghĩa của nó.

Hơn 400 năm trước, ở một số quốc gia châu Âu có tập quán bắn đại bác để đón tiếp khách quý. Nhưng lúc đó, nghi thức này chỉ phổ biến trên các chiến hạm. Khi chiến hạm của một nước tiến vào cảng của một nước khác thì các khẩu pháo trên chiến hạm phải bắn hết đạn để tỏ mình đến không có ý thù địch.

Theo báo Kiến Thức, xưa kia các chiến hạm có trọng tải nhẹ, số khẩu pháo lắp trên tàu không thể nhiều hơn 7 khẩu và đều là loại lắp đạn từ đầu nòng. Vì vậy, việc nổ pháo rất tốn sức, chỉ có thể nổ từng khẩu và bắn hết 7 khẩu.

Còn trên các pháo đài của bến cảng, chủ nhà bố trí rất nhiều cỗ pháo, họ bắn 3 phát để trả lời và hoan nghênh. Tích của 3 x 7 là 21, đó là nguồn gốc của 21 phát đại bác.

Về sau, tập quán này dần dần biến thành một thông lệ quốc tế. Nó cũng không bị hạn chế trong các trường hợp phải có hải quân tiến nhập cảng của nước khác thì mới dùng. Trong các ngày lễ và các trường hợp đón tiếp khách quý, nghi lễ này cũng được áp dụng.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang