Tìm hiểu pháo tự hành 105mm do Việt Nam sản xuất

author 06:07 12/10/2015

(VietQ.vn) - Xí nghiệp Liên hợp Z751 đã tiến hành thực hiện đề tài theo hướng cải tiến vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có trong biên chế; cụ thể, đơn vị đã chế tạo thành công pháo tự hành 105 mm dựa trên pháo Mỹ và xe Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Kiến Thức, Xí nghiệp Liên hợp Z751 (Tổng cục Kỹ thuật) gần đây đã triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu, tính toán thiết kế, chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm pháo 105mm lên xe Ural-375Đ”. Qua quá trình thử nghiệm thực tế, đề tài pháo tự hành đã được đánh giá chất lượng tốt và có tính khả thi, ứng dụng cao.

Xe Ural-375Đ đã được Diezen hóa nên có công suất cao, độ bền lớn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với chạy động cơ xăng, nhưng vẫn giữ được tính năng làm việc và độ bền của hệ thống lái, hệ thống khung gầm...

Pháo tự hành 105mm do Xí nghiệp Liên hợp Z751 cải tiến

Pháo tự hành 105mm do Xí nghiệp Liên hợp Z751 cải tiến. Ảnh Quân đội nhân dân

Việc lắp đặt pháo 105mm lên xe Ural-375Đ là một trong những ý tưởng đột phá, không chỉ tận dụng, phát huy ưu thế của các loại khí tài cũ đã được trang bị mà còn tăng khả năng cơ động của các khẩu đội pháo, giúp cho việc phòng tránh đánh trả đòn tiến công của địch bằng vũ khí công nghệ cao khả thi hơn; đồng thời, giảm số lượng pháo thủ, giảm thời gian thao tác chiến đấu và tăng độ bền đối với các cơ cấu của pháo.

Pháo tự hành 105mm có tầm bắn tối đa hơn 11km và được dùng tiêu diệt các mục tiêu trong và ngoài công sự, chế áp hỏa lực đối phương, tạo điều kiện cho lực lượng khác chiếm lĩnh trận địa khi tấn công. Xe có các bậc thang lên, xuống thiết kế theo kiểu gập và mở, giúp các pháo thủ dễ dàng cơ động khi triển khai và tác nghiệp.

Điểm thuận lợi khác là do tính năng kỹ thuật của tổ hợp pháo 105mm tích hợp trên xe Ural-375Đ không thay đổi so với pháo 105mm đặt dưới mặt đất, nên việc tiếp cận, tổ chức huấn luyện cho khẩu đội vận hành, sử dụng pháo khá thuận tiện và không mất nhiều thời gian.

Bộ đội Lữ đoàn Pháo binh 382, Quân khu 1 huấn luyện sử dụng tổ hợp pháo  tự hành

Bộ đội Lữ đoàn Pháo binh 382, Quân khu 1 huấn luyện sử dụng tổ hợp pháo tự hành. Ảnh Quân đội nhân dân

Do đó, chỉ sau hơn một tuần huấn luyện với tổ hợp pháo 105mm tích hợp trên xe, bộ đội đã hoàn toàn làm chủ được các tính năng kỹ thuật, chiến thuật của pháo. Qua các lần bắn đạn nước, đạn thật để kiểm tra, khẩu đội bắn đều hoàn thành tốt các bài bắn, bảo đảm an toàn tuyệt đối, theo ghi nhận của báo Đất Việt.

Pháo binh là hỏa lực chi viện chiến trường chủ yếu trong tác chiến của quân đội Việt Nam. Tuy nhiên, với các phương tiện trinh sát điện tử ngày càng hiện đại, các trận địa pháo binh cố định là rất nguy hiểm trong tác chiến khi đối phương phản pháo hoặc sử dụng không quân đánh phá. Do vậy, việc nhanh chóng di chuyển trận địa sau khi bắn là một yếu tố để tăng tỉ lệ sống sót trong chiến đấu của pháo binh. Để làm được điều đó, cần phải phát triển khả năng di chuyển của pháo.

Các loại pháo không phải tự hành khi di chuyển trận địa thường phải dùng xe tải hoặc xe bánh xích (với địa hình đèo dốc). Quá trình triển khai chiến đấu cũng mất một khoảng thời gian nhất định cho nên không tiện dụng. Vì lý do đó các pháo tự hành đã ra đời.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang