Tìm hiểu về gia tộc bí ẩn của Chu Vĩnh Khang

author 07:04 05/08/2014

Sau khi ông Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng công an kiêm ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc, bị chính thức điều tra về cáo buộc tham nhũng, sự tò mò của công chúng bắt đầu hướng sang quê quán và gia tộc họ Chu.

Một bài viết đăng trên tạp chí Global People của Trung Quốc mới đây đã tiết lộ về chuyến thăm quê cuối cùng của ông Chu hồi năm 2013, về vụ tự sát của mẹ và em trai, và con đường thăng tiến lên quyền lực và sự giàu có của gia đình ông Chu.

Ông Chu và 2 em trai Chu Nguyên Thanh và Chu Nguyên Hưng từ lâu đã nổi tiếng tại làng Tây Tiền Đầu, thuộc thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc. Ngôi làng được bao quanh bởi các cánh đồng lúa và chỉ có hơn 400 cư dân.

Chu Vĩnh Khang

Sự nổi tiếng của gia đình ông Chu đã giúp làng Tây Tiền Đầu thu hút các du khách và vụ điều tra nhằm ông Chu gần đây còn khiến ngôi làng nhỏ được biết tới nhiều hơn.

Mang tên khai sinh là Chu Nguyên Căn, Chu sau đó đã đổi tên tại trường tiểu học sau khi bị trùng tên với một người khác. Người dân tại làng Tây Tiền Đầu vẫn biết và thường gọi ông Chu với cái tên Chu Nguyên Căn.

Hai em trai của ông Chu đã thay nhau chăm sóc người mẹ già vào những năm 1960. Ông Chu sau đó đã đưa mẹ tới sống cùng mình tại tỉnh Liêu Ninh. Tuy nhiên, bà không hợp cuộc sống ở Liêu Ninh và đã treo cổ tự vẫn.

Người em trai thứ 2 của ông Chu là Chu Nguyên Thanh cũng chịu chung số phận. Nguyên Thanh từng tham gia vào các hoạt động chính trị địa phương và thăng tiến lên một vị trí quan trọng trước khi về hưu.

Là một người khoa trương và luôn thích cưỡi những chiếc xe hạng sang đi chơi đây đó nhưng Chu Nguyên thanh lại rất sợ vợ, Chu Linh Anh, con gái của một chính trị gia địa phương và cũng là một nữ doanh nhân nổi tiếng.

Nguyên Thanh và vợ sống trong một căn hộ sang trọng ở Vô Tích. Nhưng đến tháng 12/2013, cặp đôi đã bị cảnh sát đến giải đi và Chu Nguyên Thanh được cho là đã tự sát trong quá trình bị điều tra về tội tham nhũng.

Sự thăng tiến của ông Chu đã mang lại lợi ích cho thôn Tây Tiền Đầu, nơi một con đường 8 làn xe được xây dựng nối với thành phố Vô Tích. Người dân địa phương thừa nhận rằng con đường được xây dựng hoàn toàn nhờ sự đóng góp của gia đình ông Chu.
 
Ông Chu ít khi trở về quê hương. Trong lần về thăm quê hồi tháng 4/2013, người dân địa phương nhớ lại rằng ông Chu đã mỉm cười và bắt tay với mọi người nhưng không nói nhiều mà chỉ cho biết rằng đây có thể là chuyến thăm quê cuối cùng của ông.

Sự thăng tiến của người em trai thứ nhất, Chu Nguyên Hưng, cũng được tiết lộ.

Không ai rõ làm thế nào mà Chu Nguyên Hưng, vốn hoạt động trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, leo lên vị trí quyền lực và trở nên giàu có. Nhưng các quan chức chính phủ và doanh nhân được cho là thường xuyên tới thăm viếng nhà ông này.

Một số nguồn tin cho biết Chu Nguyên Hưng từng dính dáng tới tham nhũng bằng cách sử dụng ảnh hưởng của mình để chi phối các vấn đề kinh tế và chính trị tại địa phương.

Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho hay con trai của Chu Nguyên Hưng là Chu Hiểu Hoa có công việc tốt tại tỉnh Tứ Xuyên. Hiểu Hoa được biết tới vì đã đánh cảnh sát sau khi bị người này chặn lại để kiểm tra. Sức ảnh hưởng của gia tộc họ Chu lớn tới nỗi viên cảnh sát này cuối cùng phải xin lỗi Hiểu Hoa và đền bù vì làm rách quần áo của anh ta.

Chu Nguyên Hưng mất hồi tháng 2/2014 do bệnh ung thư. Một phụ nữ khoảng 40 tuổi, được cho là con gái của Chu, được nhìn thấy khóc thương ông này. Vợ của Chu cũng được nhìn thấy khóc lóc trong lễ tang chồng.

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang