Vì sao cần phải tìm hộp đen máy bay Casa-212?

author 06:49 26/06/2016

(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng đã xác định được vị trí hộp đen máy bay Casa 212 và đang khẩn trương tiến hành trục vớt.

Chiều 25/6, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho báo chí biết, lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng đặt Sở Chỉ huy tại đảo Bạch Long Vĩ đã rà được tín hiệu của hộp đen máy bay CASA 212.

 Máy bay CASA

Hiện nay, Bộ Quốc phòng cùng các lực lượng tìm kiếm đang tiến hành khẩn trương, trục vớt hộp đen, tìm kiếm phi hành đoàn và các vật thể còn lại của máy bay Casa-212. Ngoài ra, các cơ quan pháp y quân đội và các quan liên quan cũng đang vào cuộc xác định danh tính các thi thể tìm được tại Bạch Long Vỹ.

Việc tìm thấy hộp đen sẽ cho căn cứ, cùng với các yếu tố khác để phần nào làm rõ nguyên nhân máy bay Casa 212 chở 9 thành viên phi hành đoàn bị tai nạn trong khi đang làm nhiệm vụ.

Trước đó, trong chiều 24/6, Thường vụ Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã có thông báo chính thức xác nhận máy bay Su-30MK2 và Casa-212 đã rơi. Đồng thời, xác định 9 quân nhân trên máy bay Casa-212 đã hy sinh.

Tại sao cần tìm hộp đen máy bay sau mỗi vụ tai nạn?

Hộp đen là một máy ghi tự động mà các máy bay khi bay đều phải có. Nó cho phép phát hiện được nguyên nhân trong trường hợp gặp tai nạn.

Hộp đen - thực chất không phải để nói về màu sắc của chiếc hộp. Thiết bị này thực chất có màu da cam, màu sắc này được dùng để các đội cứu hộ có thể tìm thấy được dễ dàng hơn.

"Mổ" hộp đen máy bay

Nó thực chất dùng để chỉ 2 thiết bị nhỏ, đó là máy ghi âm buồng lái (CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR), hoạt động liên tục và sử dụng điện từ động cơ của vật chủ. Ngoài ra, chúng cũng có sẵn nguồn nuôi phụ để đảm bảo duy trì hoạt động phát tín hiệu khi tách khỏi máy bay.

Hộp đen ghi lại hoạt động của tất cả các máy bay từ khi bắt đầu cất cánh. Nó cung cấp các chỉ dẫn về sự di chuyển về tốc độ, về độ cao của máy bay,... Mỗi thông tin hiện lên dưới dạng đường lỗ trong một dải kim loại mỏng. Thiết bị ghi này được đặt chắc chắn trong một chiếc hộp để chống va đập, rất kín và không bắt lửa. Trong trường hợp tai nạn nó vẫn được bảo vệ nguyên vẹn. Ngoài ra hộp đen còn được trang bị một hệ thống dẫn cho phép xác định vị trí của nó ngay cả khi ở dưới nước.

Thiết bị ghi âm trong buông lái của phi công và hộp đen giúp xác định được nguyên nhân tai nạn, ngay cả khi chuyến bay không còn một ai sống sót và giúp tăng độ an toàn của máy bay.

Khi máy bay đâm xuống biển hay sông hồ, thiết bị báo tín hiệu sẽ gửi đi sóng siêu âm. Thông thường hộp đen có thể chịu được nhiệt độ cao tới 1.100 độ C trong 30 phút liên tục và ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100m trong 30 ngày.

Mỗi thiết bị báo tín hiệu có khả năng phát các sóng siêu âm mỗi giây một lần và liên tục trong khoảng thời gian này. Đây chính là thời gian các đội tìm kiếm hộp đen phải tận dụng nhằm xác định ra chúng, trước khi mất hoàn toàn khả năng tìm kiếm.

Sau mỗi tai nạn máy bay, nó là thứ được quan tâm nhiều nhất, thậm chí không kém gì việc cứu hộ các nạn nhân hay giải quyết hậu quả.

Hoàng Nguyên

Phải sớm làm rõ nguyên nhân máy bay Casa 212 vì sao bị rơi(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tiếp tục tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay để trục vớt, sớm xác định nguyên nhân máy bay Casa 212 bị rơi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang