Tìm hướng ra cho cây vải thiều Bắc Giang

author 14:38 09/07/2014

(VietQ.vn) - Ngày 11/7 tới, tại Thành phố Bắc Giang, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Giang sẽ tổ chức Hội thảo “Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong sản xuất và tiêu thụ vải thiều theo tiêu chuẩn quốc tế”.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đồng chí Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN, đồng chí Bùi Văn Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo.

Những năm qua, cây vải thiều ngày càng khẳng định được vai trò kinh tế trong cơ cấu cây nông nghiệp và là cây trồng được coi là thế mạnh của tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt cây vải thiều phát triển tốt trên các vùng đất đồi kém mầu mỡ của các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Thế, Sơn Động và cho sản phẩm có chất lượng không thua kém vải thiều gốc Thanh Hà - Hải Dương. Điều này đã tạo ra lợi thế rất lớn cho Bắc Giang trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh.

Vải thiều Bắc Giang

Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong sản xuất và tiêu thụ vải thiều theo tiêu chuẩn quốc tế

Năm 2014 theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, vải thiều được mùa. Sản lượng toàn tỉnh ước đạt 140 nghìn tấn quả, cao hơn so với năm 2013 là 10 nghìn tấn. Trong đó, lượng vải tiêu thụ ở trong nước khoảng 60%, còn lại là xuất khẩu sang Trung Quốc, Lào, Campuchia... Đáng chú ý là lần đầu tiên sau nhiều năm, trái vải được bảo quản bằng công nghệ cao và nước vải ép, vải sấy khô, vải đông lạnh đóng lọ đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU... tuy sản lượng còn khá khiêm tốn. Quả vải năm nay đã đem lại cho người dân các vùng trồng vải ở Bắc Giang doanh thu 1.620 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong sản xuất vải tập trung, có những vấn đề nảy sinh trong quá trình sản xuất cần được quan tâm giải quyết đặc biệt là quy luật “được mùa mất giá” để có thể sản xuất và tiêu thụ vải thiều một cách bền vững, mang lại hiệu quả cao hơn cho người sản xuất.

Hội thảo lần này sẽ là cơ hội tốt để các chuyên gia, các nhà khoa học trao đổi về các vấn đề xung quanh việc tìm hướng đi bền vững cho cây vải thiều như: Cần xây dựng chiến lược phát triển bền vững vải thiều Bắc Giang; Ứng dụng các giải pháp KH&CN và quản lý nâng cao hiệu quả sản xuất vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang hướng tới thị trường quốc tế; Bảo quản quả tươi, công nghệ và thách thức; Công nghệ chiếu xạ thực phẩm và triển vọng ở Việt Nam ứng dụng kiểm dịch vải thiều phục vụ xuất khẩu; Giới thiệu công nghệ CAS và khả năng ứng dụng công nghệ CAS trong bảo quản hải sản, nông sản và thực phẩm Việt Nam.

Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang