Lụi tàn hy vọng tìm thấy MH370, chính phủ Malaysia vướng vòng ‘lao lý’

author 18:06 05/03/2016

(VietQ.vn) - Chính phủ Malaysia và hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị khởi kiện sau 2 năm tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn trong vô vọng.

Theo những tin tức mới nhất báo Infonet đưa theo Reuters, sau gần 2 năm tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn trong vô vọng kể từ 8/3/2014, hôm qua ngày 4/3 gia đình của 12 hành khách trên chuyến bay xấu số đã quyết định kiện chính phủ Malaysia và hãng hàng không Malaysia Airlines trước khi thời hạn khởi kiện kết thúc vào tuần tới.

Gia đình 12 nạn nhân biến mất cùng MH370 đã đệ đơn kiện sau 2 năm tìm kiếm máy bay MH370 trong vô vọng

Gia đình 12 nạn nhân biến mất cùng MH370 đã đệ đơn kiện sau 2 năm tìm kiếm máy bay MH370 trong vô vọng

Cụ thể, gia đình của hai hành khách người Ukraine đã khởi kiện hãng hàng không Malaysia lên Tòa án Tối cao Malaysia. Trong khi đó gia đình của một hành khách người Nga, một người Trung Quốc và 8 người Malaysia lại khởi kiện chính phủ Malaysia, hãng hàng không Malaysia Airlines, Tổng giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng và cả lực lượng không quân Malaysia.

Luật sư Sangeet Kaur Deo, đại diện cho 10 gia đình nạn nhân có mặt trên máy bay mất tích, nêu lý do rằng các gia đình này từng tham gia thương lượng đòi tiền bồi thường với Malaysia Airlines trước đây. Tuy nhiên, họ buộc phải đệ đơn kiện vì thời hạn tòa án nhận đơn thụ lý vụ này sắp kết thúc, khi mà vụ máy bay Malaysia mất tích đã trôi qua gần hai năm mà quá trình tìm kiếm máy bay MH370 không có tiến triển.

Theo quy định chung của hàng không quốc tế, mỗi hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay có thể nhận được 175.000 USD tiền bồi thường, nhưng người nhà các nạn nhân vụ máy bay Malaysia MH370 mất tích muốn được đền bù nhiều hơn.

Theo lời bà Sangeet Kaur, luật sư của các gia đình Nga, Trung Quốc và Malaysia cho biết họ đang xác minh những tổn thất không cụ thể do sự tắc trách, vi phạm hợp đồng và vi phạm trách nhiệm theo quy định của luật pháp. Bà Sangeet Kaur cho biết ngay cả trong trường hợp không thể tìm thấy máy bay MH370, các hành khách và phi hành đoàn vẫn được cho là đã chết, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Bà Sangeet Kaur cho biết: “Tôi nghĩ rất nhiều gia đình đang cố gắng thương thuyết về những khoản đền bù tuy nhiên vẫn chưa có giải pháp hợp lý nào từ phía hàng không Malaysia. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi pháp lý, tất cả họ quyết định phải nộp đơn kiện trước ngày thứ Ba tới, 8/3”.

Trong trường hợp không tìm thấy MH370, hành khách và phi hành đoàn trên máy bay Malaysia mất tích sẽ được cho là đã chết.

Trong trường hợp không tìm thấy MH370, hành khách và phi hành đoàn trên máy bay Malaysia mất tích sẽ được cho là đã chết

Trong khi đó luật sư Yeoh Cho Kheong, đại diện cho hai gia đình nạn nhân người Ukraine, nói thêm rằng các thân chủ của ông sẽ tiếp tục đàm phán với hãng hàng không Malaysia Airlines bất chấp việc đệ đơn kiện liên quan đến vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn.

Hãng tin Reuters cho biết, nhiều đơn kiện của gia đình các hành khách có mặt trên máy bay MH370 mất tích bí ẩn đã được đệ trình lên các tòa án ở Mỹ, Australia, Trung Quốc và Malaysia trong vài tuần qua. Dự kiến, số đơn kiện này sẽ còn tăng lên nhiều hơn khi càng gần tới hời hạn cuối cùng để kiện vào ngày 8/3.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370, chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) để tới Bắc Kinh (Trung Quốc) vào hồi 0h41 ngày 8/3/2014 và biến mất khỏi màn hình radar một giờ sau đó. Ngay lập tức, một cuộc tìm kiếm máy bay MH370 được triển khai nhưng không có kết quả đột phá nào.

Tháng 7 năm ngoái, một phần cánh lái máy bay đã được tìm thấy ngoài khơi đảo Reunion của Pháp. Tháng 9/2015, các điều tra viên của Pháp xác nhận mảnh vỡ trôi dạt ở đảo Reunion đúng là của máy bay MH370 mất tích. 

Cuối tuần trước, một mảnh vỡ của một chiếc máy bay Boeing 777 trôi dạt vào bờ biển Mozambique. Mảnh vỡ này bị nghi là một phần của chiếc MH370, bởi hiện trên thế giới chỉ có một chiếc Boeing 777 mất tích, theo thông tin trên báo Vietnamnet.

Hiện đang có nhiều thông tin gây ‘bão’ liên quan đến việc tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích

Hiện đang có nhiều thông tin gây ‘bão’ liên quan đến việc tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích

Hôm 3/3, Scott C. Waring, một chuyên gia Mỹ về vật thể bay không xác định (UFO), đã đăng tải những thông tin mà ông cho là phát hiện được dấu vết chiếc máy bay MH370, gần khu vực tìm thấy mảnh vỡ máy bay ở Mozambique.

Theo ông Waring, khi đang quan sát ảnh vệ tinh Google chụp Mũi Hảo Vọng ở châu Phi để tìm kiếm dấu tích của một UFO 3 năm trước, ông phát hiện một bóng đen dưới biển có hình dạng giống máy bay chở khách. Ông cho biết, tấm ảnh được chụp ngày 26/7/2015.

Tuyên bố của ông Waring đang làm dấy lên tin đồn cho rằng, xác của chiếc Boeing 777 có thể đã trôi dạt đến khu vực này, thu hút sự chú ý của những người quan tâm đến công cuộc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích. Ông Waring còn suy đoán, một chiếc Boeing 777-200 giống như MH370 khi nạp đủ nhiên liệu có thể bay từ 9.656 đến 11.265km.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang