Bừng sáng hy vọng khi tìm thấy mảnh vỡ thứ 4 và thứ 5 của MH370

author 14:37 12/05/2016

(VietQ.vn) - Lực lượng tìm kiếm máy bay MH370 thông báo 2 mảnh vỡ được phát hiện ở Nam Phi và đảo Rodrigues hôm 22 và 30/3 ‘gần như chắc chắn’ là của MH370.

Theo những tin tức mới nhất về chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370, báo Dân Trí trích thông báo hôm nay 12/5 của chính phủ Malaysia cho biết, 2 mảnh vỡ được phát hiện ở Nam Phi và đảo Rodrigues ở ngoài khơi Mauritius hôm 22 và 30/3 ‘gần như chắc chắn’ là của chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370.

Lực lượng tìm kiếm máy bay MH370 tuyên bố phát hiện thêm 2 mảnh vỡ ‘gần như chắc chắn’ của MH370

Lực lượng tìm kiếm máy bay MH370 tuyên bố phát hiện thêm 2 mảnh vỡ ‘gần như chắc chắn’ của MH370. Ảnh ATSB

Phát biểu hôm nay 12/5, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết các chuyên gia điều tra đã “xác nhận rằng cả hai mảnh vỡ được phát hiện ở Nam Phi và đảo Rodrigues ngoài khơi Mauritius gần như chắc chắn là của máy bay MH370”.

Trong hai mảnh vỡ này, một mảnh được xác định là động cơ máy bay có mang logo Rolls-royce được tìm thấy ở vịnh Mossel, Nam Phi hôm 22/3, còn mảnh vỡ thứ hai được phát hiện 8 ngày sau đó tại đảo Rodrigues ngoài khơi Mauritius được cho là từ phần cánh cửa buồng lái của máy bay Malaysia MH370.

Tất cả các mảnh vỡ đều do Ủy ban an toàn giao thông Australia (ATSB) và các chuyên gia trong lực lượng tìm kiếm máy bay MH370 kiểm tra. Các chuyên gia sử dụng các dấu hiệu kỹ thuật trên các mảnh vỡ và các mẫu sinh vật biển như hàu để xác nhận xem các mảnh vỡ này có thực sự là của chiếc máy bay mất tích MH370 hay không.

Trước đó vào hồi tháng 3 vừa qua, các nhà điều tra khẳng định 2 mảnh vỡ tìm thấy dọc bờ biển Mozambique “99% là của chuyến bay xấu số”. Năm ngoái, một phần cánh máy bay dạt vào đảo Reunion của Pháp đã được xác nhận thuộc về máy bay Malaysia mất tích.

4 trong số 5 mảnh vỡ được tìm thấy của máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn

4 trong số 5 mảnh vỡ được tìm thấy của máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn. Ảnh BBC

Như vậy, tính đến hiện tại đã có 5 mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 mất tích bí ẩn đã được phát hiện, trong đó có 1 mảnh chắc chắn là một phần cánh máy bay. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia không đưa ra bằng chứng cụ thể để làm rõ thông tin này.

Sau khi máy bay Malaysia mất tích bí ẩn với 239 hành khách cùng phi hành đoàn trên khoang ngày 8/3/2014, Ủy ban An toàn và Giao thông Vận tải Australia (ATSB) đã giới hạn phạm vi tìm kiếm máy bay MH370 ở dải phía Nam Ấn Độ Dương, cách TP Perth – Australia hơn 1.900 km. Tuy nhiên, thông tin do một nhà báo Mỹ phát hiện hồi tuần trước làm dấy lên nghi ngờ đội tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 đã xác định sai vị trí trong hơn 2 năm qua.

Theo đó, nhà báo điều tra Jeff Wise viết trên blog hôm 2/5 rằng ông đã thu được một tài liệu chưa từng công bố của chính phủ Pháp, theo đó chiếc máy bay MH370 mất tích có thể nằm về phía Bắc khu vực đội tìm kiếm Australia đang rà soát hiện tại, báo Người Lao Động đưa tin theo AP.

Chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích đã kéo dài hơn 2 năm và tiêu tốn cả trăm triệu USD

Chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích đã kéo dài hơn 2 năm và tiêu tốn cả trăm triệu USD. Ảnh CTV News

Tài liệu đề cập chi tiết mảnh vỡ trên đảo Reunion. Thông qua các sinh vật biển gọi là Lepas bám trên mảnh vỡ, các nhà điều tra xác định nó không có nguồn gốc từ khu vực đang tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương mà xuất phát từ địa điểm xa hơn về phía Bắc, gần Indonesia. Mảnh vỡ này lênh đênh trên biển 15 tháng trước khi cập bờ.

Nhà toán học Brock McEwen cũng khẳng định dựa trên một bản phân tích máy tính mới, rằng nơi an nghỉ cuối cùng của chiếc phi cơ xấu số phải nằm về phía Bắc khu vực đang tìm kiếm máy bay MH370 - vốn được gọi là khu vực “Vòng cung thứ 7”. “Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức vào năm 2015 cũng đi đến kết luận chiếc máy bay có thể gặp nạn xa hơn về phía Bắc của khu vực Vòng cung thứ 7” – ông McEwen cho biết.

>> Máy bay chiến đấu rơi thẳng xuống thành phố 6 triệu dân Trung Quốc

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang