Tìm kiếm MH370 phát hiện những bí mật hàng tỷ năm

author 09:40 21/09/2014

Công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích số hiệu MH370 đã đưa tới một bí mật chưa từng biết tới nằm dưới Ấn Độ Dương, bao gồm những ngọn núi lửa hình thành hàng tỷ năm trước.

Sự kiện:

Cuộc tìm kiếm đã phát hiện ra những đặc trưng địa chất phong phú ngoài sức tưởng tượng giữa Châu Úc và Châu Nam Cực. Trong số những đặc trưng địa chất mới được phát hiện, có những ngọn núi lửa cao tới 2.000m nằm dưới đáy đại dương được đánh giá là vô cùng khác thường. Tại một địa điểm đặc biệt, độ dốc của mặt đáy biển biến thiên từ độ sâu 600m tới 6.600m trong một cự ly cực ngắn.

Điều tra cho thấy kết cấu đáy biển mới phát hiện được cho là hình thành vào khoảng 100 triệu năm trước, khi lục địa Australia và Châu Nam Cực tách rời. Hai lục địa này là những khối phân tách cuối cùng của đại lục Pangaea.

Chứng cứ sonar mới nhất do Australia, Malaysia và Trung Quốc thu thập trong quá trình chuẩn bị tái khởi động công tác tìm kiếm. Nhóm tàu của ba bên sẽ tiến hành tìm kiếm trong khu vực diện tích 60.000km2, với chi phí khoảng 50 triệu USD. Cuộc tìm kiếm sẽ bắt đầu ngày 22-9 tới. Cuộc tìm kiếm mới sẽ được tàu thăm dò dầu khí Go Phoenix của Công ty dầu khí quốc gia Malaysia hỗ trợ. Tàu Go Phoenix sẽ đặc biệt chú trọng kiểm tra 58 vị trí nghi là điểm gặp nạn, mặc dù nhiều khả năng phần lớn chỉ là nham thạch.

Theo CATPHCM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang