Tìm kiếm MH370: vệ tinh Trung Quốc thấy vật thể dài 22m

author 09:13 23/03/2014

Ngày 22-3, Trung Quốc đã công bố ảnh vệ tinh cho thấy một vật thể trôi ở phía nam Ấn Độ Dương. Tấm ảnh chụp ngày 18-3 cho thấy một vật thể dài 22m và rộng 13m.

Tuy nhiên khi công bố tấm ảnh này, Cơ quan Khoa học, công nghệ và kỹ nghệ quốc phòng quốc gia của Trung Quốc vẫn chưa khẳng định nó thuộc chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích hai tuần qua.

Trước đó, phía Malaysia đã thông báo rằng Trung Quốc có trong tay những tấm ảnh quan trọng trên. Trong cuộc họp báo hằng ngày, quyền bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết: “Trung Quốc sẽ gửi tàu đến đó để kiểm tra”.

Còn theo Tân Hoa xã của Trung Quốc, điểm chụp được vật thể trên nằm cách nơi vệ tinh Úc từng phát hiện hai vật thể trôi khoảng 120km ở phía nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, dù cả chính quyền Malaysia lẫn Úc đều tin tưởng hai vật thể lạ thu được từ hình ảnh vệ tinh hôm 20-3 là “manh mối đáng tin cậy nhất” cho công cuộc tìm kiếm, cho đến lúc này mọi phương tiện tìm kiếm vẫn trở về với bàn tay trắng.

Khi đến thăm căn cứ không quân ở thành phố Perth hôm qua, Phó thủ tướng Úc Warren Truss tuyên bố nước này sẽ “tiếp tục tìm kiếm vô thời hạn”. Úc đã huy động sáu máy bay từ căn cứ này để tìm kiếm trên khu vực rộng 23.000km2 ở vùng biển cách Perth khoảng 2.500km về phía tây nam.

Trong khi đó, Ấn Độ hôm qua chính thức thông báo với Malaysia không có bằng chứng trong dữ liệu rađa của họ về việc máy bay mất tích đã bay vào không phận nước này, AFPdẫn các nguồn thạo tin cho hay.

Cùng ngày, báo Telegraph (Anh) công bố bản ghi chép đoạn thoại kéo dài 54 phút cuối cùng giữa cơ phó máy bay MH370 và các đài kiểm soát không lưu trước khi mất tích.

Tờ này cho rằng có hai điểm nghi vấn trong cuộc đối thoại trên, bao gồm việc cơ phó lặp lại tin nhắn thông báo độ cao của máy bay đúng vào thời điểm máy bay ngừng gửi tín hiệu và việc máy bay đổi hướng đúng vào thời điểm chuyển giao giữa kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur và TP.HCM.

Telegraph cho biết đã thông báo với phía Malaysia về đoạn hội thoại trên nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Trong khi đó tại Bắc Kinh, cảnh sát đã phải can thiệp khi một nhóm thân nhân các hành khách mất tích không giữ được bình tĩnh và lao vào các quan chức Malaysia vì cho rằng nước này đang lừa dối họ về số phận chuyến bay MH370.

Vụ đụng độ xảy ra tại khách sạn Lido và các quan chức Malaysia đã rời khỏi đó an toàn nhờ sự hỗ trợ của cảnh sát.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang