Tìm lời giải cho “bài toán” điều trị ung thư đại trực tràng và ung thư phổi

author 21:00 23/09/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, bệnh ung thư đã trở thành một căn nguyên gây tử vong hàng đầu với tỷ lệ mắc bệnh cao và độ tuổi mắc bệnh càng giảm. Sáng nay (23/9), đề tài: “Nghiên cứu xác định đột biến gen quyết định tính đáp ứng thuốc trong điều trị ung thư đại trực tràng (UTĐTT) và ung thư phổi (UTP)" đã được tiến hành nghiệm thu.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bước đầu, kết quả của đề tài đã được ứng dụng cho bệnh nhân UTP và UTĐTT tại các bệnh viện Bạch Mai, Hữu Nghị; K Trung ương, Phổi trung ương và Trung tâm ung bướu.

Theo GS.TS Tạ Thành Văn – Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, chủ nhiệm đề tài, sau một thời gian nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài đã xây dựng thành công quy trình xác định đột biến gen EGFR, KRAS và BRAF cho bệnh nhân ung thư phổi và ung thư đại trực tràng. Kết quả xác định đột biến gen đã được đánh giá và so sánh với các nghiên cứu khác và cho kết quả tương đồng. Bản đồ đột biến gen EGFR, KRAS ở bệnh nhân ung thư phổi và ung thư đại trực tràng đã được hoàn thiện.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công 02 bộ kít xác định 3 loại đột biến phổ biến của 2 gen EGFR, KRAS trên bệnh nhân ung thư phổi và ung thư đại trực tràng. Kết quả được so sánh với bộ kít nhập ngoại của hãng QUIAGEN và cho kết quả tương đồng.

Ngoài ra, Đề tài nghiên cứu này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển các chuyên ngành Y học cơ sở trong đó phải kể đến như bệnh học phân tử, ung thư, hóa sinh học phân tử. Đây là tiền đề để có thể ứng dụng những thành tựu của lĩnh vực Sinh học phân tử và tế bào để chuẩn đoán và điều trị, giải quyết những vấn đề cấp thiết của y học lâm sàng. Thành công của đề tài tạo tiền đề cho việc mở ra một hướng mới cho việc kết hợp giữa các ngành Y học cơ sở và Y học lâm sàng cũng như việc áp dụng những thành tựu và công nghệ mới trong lĩnh vực Công nghệ tế bào, Công nghệ gen để phục vụ chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng…

Tin, ảnh: Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang