Tìm máy bay Malaysia mất tích tốn bao nhiêu tiền?

author 20:37 08/04/2014

Các ước tính sơ bộ cho thấy đến nay chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia mang số hiệu MH370 đã tiêu tốn khoảng 44 triệu USD. Đây có thể là cuộc tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử.

Tàu Úc HMAS Success (trước) và tàu Malaysia KD Lekiu tìm kiếm trên Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nhà phân tích quốc phòng và Lầu Năm Góc ước tính trong một tháng qua, các nước Úc, Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam đã tiêu tốn khoảng 44 triệu USD để triển khai tàu và máy bay trên Ấn Độ Dương, biển Đông để tìm máy bay mất tích của Malaysia.

Con số này tương đương với chi phí mà nhà chức trách Pháp đã đổ ra trong vòng vài tháng để tìm máy bay mang số hiệu AF447 của hãng Air France, rơi xuống Đại Tây Dương hồi năm 2009. Tuy nhiên trên thực tế con số 44 triệu USD chưa bao gồm chi phí triển khai phương tiện quốc phòng ở các nước Anh, Pháp, New Zealand và Hàn Quốc cũng như nhiều chi phí khác.

Một số chuyên gia quốc tế dự báo chi phí cuối cùng của cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 có thể lên đến hàng trăm triệu USD, tốn kém nhất trong lịch sử. Ông Angus Houston, người đứng đầu cơ quan điều phối cuộc tìm kiếm, cho biết phía Úc sẽ đưa ra ước tính tổng chi phí trong thời gian tới. “Sẽ là rất nhiều tiền” - ông Houston khẳng định. 

Trước đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố chi phí của cuộc tìm kiếm không phải làm một vấn đề lớn. Tuy nhiên ông Abbott cho rằng có thể các nước sẽ phải chia sẻ chi phí với Úc. Hiện Úc đóng góp khoảng 50% chi phí tìm kiếm. Theo Bộ Quốc phòng Úc, tiền vận hành mỗi ngày của riêng tàu HMAS Success đã lên tới 511.000 USD.

Biên tập viên Kym Bergmann của báo Asia-Pacific Defence Reporter cho biết mỗi ngày tìm kiếm khiến Lực lượng phòng vệ Úc (ADF) tốn gần 800.000 USD. Ngoài Úc, Trung Quốc và Mỹ là hai nước cũng phải đổ tiền nhiều vào cuộc tìm kiếm.

Đến nay Trung Quốc đã triển khai 18 tàu, tám trực thăng và ba máy bay đi tìm chuyến bay MH370. Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết tiền vận hành mỗi chiếc máy bay Ilyushin Il-76 của nước này là 10.000 USD/giờ. Trong khi đó, các tàu chiến Trung Quốc tiêu tốn tới 100.000 USD/ngày.

Trong khi đó, tuần trước Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã chi hơn 3,3 triệu USD cho chiến dịch tìm kiếm và đã lên kế hoạch chi tổng cộng 8 triệu USD.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang