Tìm mộ liệt sĩ: Người nhà của đại biểu cũng bị lừa đảo

author 13:36 19/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện tượng gia đình liệt sĩ bị "nhà ngoại cảm" lợi dụng, lừa đảo gây bức xúc trong dư luận cũng được chuyển tới Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH trong phiên chất vấn sáng nay.

Theo đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM): Chiến tranh đã qua lâu rồi nhưng nỗi đau của nó vẫn còn. “Hiện nay nhiều gia đình liệt sĩ, kể cả gia đình tôi bị thầy mo, thầy cúng lừa đảo tìm không đúng nhưng lại sang người khác. Vậy ý kiến của Bộ trưởng về giải pháp trong thời gian tới thế nào?”-  đại biểu Đương chất vấn Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Đại biểu Đỗ Văn Đương chất vấn tại Quốc hội

Qua đây, đại biểu cũng  đề nghị Bộ trưởng nói rõ hơn về người có công giả, thương binh giả, thanh niên xung phong giả? “Có bao nhiêu trường hợp đề nghị mình là thanh niên thật mà không được xem xét giải quyết, đến bao giờ, 3 năm, 5 năm, hay lâu hơn nữa mới khắc phục ai oán trả lại công bằng cho người dân”.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng đặt vấn đề: Thời gian qua việc rà soát cắt giảm chế độ những trường hợp làm giả hồ sơ thương binh, nạn nhân chất độc hóa học da cam, đã làm ảnh hưởng tới biết bao trường hợp cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam thật nhưng do thất lạc hồ sơ. Bộ trưởng có cách nào để tháo gỡ?

Về công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ, Bộ trưởng Hải Chuyền  cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ đã triển khai chương trình tìm kiếm mộ liệt sĩ và giao cho Bộ Quốc Phòng chủ trì.

Nữ  Bộ trưởng cũng thừa nhận, cơ quan chức năng đã phát hiện một số đối tượng lừa đảo thân nhân liệt sĩ khi đi tìm mộ.  “Chúng tôi đã chuyển cơ quan điều tra xem xét, công bố và xử lý”, bà Chuyền cho biết.

Để hạn chế tình trạng trên, theo bà Chuyền, Bộ LĐ-TBXH đã trình Chính phủ  Đề án xác định danh tính liệt sĩ và giao cho 3 trung tâm kiểm định ADN thuộc  Bộ Công An, Bộ Quốc phòng và  Viện Khoa học Việt Nam thực hiện xác định danh tính liệt sĩ.

“Tất cả các liệt sĩ nếu thông qua nhiều kênh phải được giám định thì mới đưa về nơi chôn rau cắt rốn của anh hùng đó. Chính vì hiện tượng dùng ngoại cảm để tìm hộ liệt sĩ gần đây đã được hạn chế.”, nữ Bộ trưởng khẳng định.

Về việc xác định thật giả trong báo cáo người có công, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho hay bà đã và đang  thực hiện lời hứa với cử tri và đại biểu tại phiên họp cuối năm 2013. Theo đó,  người có công không còn giấy tờ sẽ được xem xét nếu mất hồ sơ.

“Ngành LĐ-TBXH đang phối hợp với cơ quan Mặt trận Tổ quốc thực hiện  tổng rà soát,  lên danh sách những đối tượng gọi là có công mà chưa có hồ sơ. Đến nay kết quả từ hơn 40 tỉnh báo cáo về cho thấy, những đối tượng hưởng chính sách sai là không đáng kể, chỉ  khoảng 0,18% . Bên cạnh đó cũng còn nhiều trường hợp người  có công và khoảng 10.000 đối tương là thanh niên xung phong nhưng chưa đầy đủ hồ sơ, chúng tôi sẽ chỉ đạo xem xét theo quy định trong văn bản đã hướng dẫn.” Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nói.



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang