Tìm phần mềm dạy con, ông bố thành CEO công ty

author 09:20 28/07/2019

(VietQ.vn) - Tìm mua các phần mềm tốt để dạy con mà không ưng ý, anh Hoàng (Hà Nội) chợt nhận ra mình có thể tự sản xuất tốt hơn.

Sau 14 năm, mới đây Đào Xuân Hoàng - cha đẻ của một số ứng dụng tiếng Anh nổi tiếng ở Việt Nam - quay trở lại Đại Học Công Nghệ Sydney (Australia) ở một cương vị mới. Anh được mời phát biểu ở lễ tốt nghiệp của trường, chứ không còn là cậu sinh viên năm nào nữa. Giây phút đứng trên bục trước cả nghìn người, nói bằng Tiếng Anh, trong Hoàng là cảm giác run run xen lẫn tự hào. Anh đang được nói về chính mình trước thầy cô và các hậu bối, anh cũng được nói trước con gái của mình. 

"Con gái tôi chào đời năm 2011. Tôi trăn trở không biết nuôi dạy con thế nào. Trong quá trình đọc sách, nói chuyện với các bố mẹ khác và nghiên cứu về giáo dục sớm, tôi bắt đầu đam mê với việc làm bố. Ngày ấy, không có gì làm tôi hạnh phúc hơn là dành thời gian chơi, dạy và học cùng con", Hoàng phát biểu.

Đào Xuân Hoàng đưa con gái 8 tuổi đi cùng trong ngày được Đại học công nghệ Sydney (UTS) mời phát biểu trong lễ tốt nghiệp tháng 6 vừa qua. Ảnh: H.Đ. 

Đào Xuân Hoàng đi du học Australia sau khi giành được học bổng vào năm 2002, lúc là sinh viên năm nhất Đại học Bách Khoa (Hà Nội). Sau 4 năm học tại đây cùng 3 năm làm việc ở nước ngoài, chàng trai quê Hà Tĩnh về nước cùng bạn lập nên một công ty về phần mềm và thương mại điện tử. Sau 5 năm, công ty trên đà phát triển tốt thì Hoàng quyết định bán cổ phần rẽ theo hướng khác.

Nguyên nhân vì trong quá trình mày mò các phần mềm (app) giáo dục để dạy con từ sớm, anh phát hiện nhiều bất cập trong đó, kể cả những phần mềm đắt tiền của nước ngoài. "Nội dung học nghèo nàn, tính năng ít, tương tác với người dùng kém. Tôi phải kết hợp nhiều app khác nhau và làm thêm các học liệu để dạy con", Hoàng chia sẻ. Nỗ lực của ông bố được đền đáp: 2 tuổi con gái tự đọc được sách, đến 4 tuổi bé nói tiếng Anh như tiếng Việt.

Cũng chính lúc đó anh phát hiện đây là một mảnh đất còn chưa được canh tác nhiều, trong khi tương lai công nghệ là tất yếu. Tháng 5/2014, Hoàng và 4 đồng đội bắt tay viết dòng lệnh đầu tiên một app học tiếng Anh. Sau một năm app ra phiên bản hoàn thiện, tuy nhiên lúc này vẫn chưa được các bậc phụ huynh biết đến. Hoàng đã chấp nhận bán nhà để có tiền duy trì doanh nghiệp hoạt động suốt 2 năm mà không làm ra đồng nào.

Bước ngoặt đến vào tháng 6/2016, phần mềm của Hoàng và đồng đội giành giải nhất cuộc thi Sáng kiến toàn cầu, diễn ra tại thung lũng Silicon (Mỹ). Đây là đơn vị đầu tiên của Việt Nam lọt vào chung kết cuộc thi này. Nhờ có giải thưởng uy tín mà công ty của Hoàng có bước phát triển vượt bậc sau đó.

Từ chỗ công ty chỉ có 5 nhân viên hơn 3 năm trước, nay công ty của Đào Xuân Hoàng có 130 nhân viên và trụ sở riêng, cùng nhiều giải thưởng như giải nhất Nhân tài đất Việt năm 2016, giải vàng tại hạng mục Startup xuất sắc nhất của ASEAN ICT Awards 2016... Hoàng cũng trở thành ông bố của ba cô con gái nhỏ.

Công việc bận rộn, anh bị cuốn vào đó, không còn thời gian dành cho gia đình và bản thân. "Nếu như con gái đầu được hưởng rất nhiều thời gian với bố, thì con thứ hai chào đời đúng lúc tôi đang khởi nghiệp, bị thiệt thòi rất nhiều", ông bố 3 con thành thực.

Xuân Hoàng hay đùa mình không phải đại gia nhưng luôn có các chân dài xung quanh. Trong ảnh anh cùng vợ và 3 con gái đi chơi Sydney (Australia). Ảnh: X.H. 

Những lần nhìn con gái thứ hai cầm sách vờ đọc như biết chữ, người cha thấy có lỗi. Những lúc thấy con bám chân mình, anh áy náy vì không có thời gian nhiều hơn cho con. Một sự việc xảy ra năm 2018, lúc cô bé này hơn 2 tuổi đã thức tỉnh người cha.

Hôm đó đến lịch phải tiêm phòng của bé, Hoàng đến trường đón con nhưng bị lạc đường, dù từng đến một lần khi xin học. Anh loay hoay đánh lái, để rồi nhận ra mình vô tâm chừng nào khi "khoán" con cho trường đưa đón, chưa một lần nhìn vào lịch ăn, lịch học của con, trong khi con đầu được soi tỉ mỉ.

"Tôi hoang mang, xấu hổ, thấy lòng đầy tội lỗi. Trong tôi như có tiếng chuông cảnh tỉnh, rằng tôi có sự nghiệp này là nhờ có các con, giờ tôi theo đuổi con đường giáo dục, nhưng chính con mình lại không được hưởng nó. Tôi phải thay đổi", Hoàng nói.

Vị CEO trẻ bắt đầu giảm tải công việc, bằng cách tìm những người có năng lực bồi dưỡng giao việc thay vì ôm đồm như trước. Quá trình này mất gần nửa năm, cuối cùng anh cũng có thể yên tâm tan làm từ 6 giờ tối và hoàn toàn không đụng đến điện thoại, máy tính cho đến khi các con say giấc ngủ. 

"Mỗi đứa trẻ có một thế mạnh. Con gái đầu của tôi trội ngôn ngữ, con thứ hai lại chơi rất tốt các trò logic. Giờ hơn 3 tuổi, bé có thể ghép được bức tranh 100 miếng", ông bố khoe.

Vợ của Hoàng, chị Trần Thị Cẩm Hà (33 tuổi) - chuyên gia phân tích tài chính cho một công ty nước ngoài tại Việt Nam - chia sẻ, gia đình chị trước kia không có người giúp việc, ông bà nội ngoại đều ở xa, việc nuôi dạy các con đều do hai vợ chồng cùng chia sẻ.

"Anh Hoàng rất kiên nhẫn dạy con. Hai con gái đang học piano nên những buổi biểu diễn ở nhạc viện là rất cần. Nhà ở tận Hà Đông, anh đi làm về chỉ kịp cầm củ khoai, trái táo liền đưa hai con đi nghe nhạc", chị nói.

Một thuận lợi là tất cả các ứng dụng mà bố Hoàng làm ra những năm qua đều phù hợp với các con. Bé út hơn một tuổi đã có thể bắt đầu học từ vựng tiếng Anh, bé giữa thích học toán bằng tiếng Anh và cả ba chị em đều thích nghe những câu chuyện bằng tiếng Anh và tiếng Việt trước lúc ngủ. "Ở nhà tôi các bé đều lên giường lúc 8h15 phút, thời gian bên con ít nhưng nhờ các phần mềm của anh Hoàng mà có thể tương tác với các con rất hiệu quả", chị Hà chia sẻ thêm.

Anh Hoàng thường xuyên đưa 3 con đi chơi. Ảnh: Đ.H. 

Không chỉ là một CEO cân bằng gia đình và công việc, Đào Xuân Hoàng giờ đây còn xem thể thao là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Nhìn cơ thể cân đối, trẻ trung ở Hoàng bây giờ, khó hình dung hơn một năm trước vị giám đốc 35 tuổi bị những nhân viên mới xem như "ông chú 50" vì hói và béo. Từ chỗ luyện tập thông thường, anh quyết định "chơi lớn" bằng việc theo đuổi bộ môn ironman - môn thể thao khắc nghiệt phối hợp 3 môn là bơi trên biển 1,9 km, 90 km đạp đường trường và 21 km chạy, dù trước đó anh rất sợ nước sâu vì suýt chết đuối.

Theo vị CEO này, vượt qua được chính nỗi sợ của bản thân còn cho anh hạnh phúc hơn cả những thành công sự nghiệp đã đạt được. Anh luôn truyền tinh thần "đừng bao giờ giới hạn bản thân" đến ba cô con gái của mình.

Theo VnExpress

CEO quỹ đầu tư 13 tỷ USD: Bài học cần nắm vững để xây dựng sự giàu có là kiên nhẫn(VietQ.vn) - Mellody Hobson, đồng CEO của quỹ đầu tư Ariel Investments nói với tờ New York Times rằng chìa khóa để đầu tư thành công là sự kiên nhẫn bởi sự kiên nhẫn có thể đem đến lợi nhuận kép.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang