Tìm ra bí ẩn về giấc ngủ nhờ… hải cẩu

author 17:58 25/02/2013

(VietQ.vn) - Các nhà sinh học quốc tế đã phát hiện ra một vài chất hóa học trong não hải cẩu, có thể trả lời cho bí ẩn về giấc ngủ của con người.

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học California, Los Angeles và trường đại học Toronto đã tiến hành nghiên cứu trên hải cẩu và phát hiện ra tác dụng của những chất hóa học trong quá trình ngủ bằng nửa não của chúng.

“Loài hải cẩu có một khả năng sinh học rất đáng kinh ngạc, chúng có thể ngủ chỉ bằng nửa não: não trái của chúng ở trong tình trạng ngủ trong khi não phải có thể rất tỉnh táo. Chúng chỉ ngủ thế này khi dưới nước và ngủ như loài người khi trên cạn. Công trình nghiên cứu của chúng tôi có thể giải thích cho câu hỏi: làm thế nào mà hiện tượng sinh học đặc biệt này lại có thể xảy ra”, giáo sư John Peever thuộc trường đại học Toronto cho biết.

 Hải cẩu giúp chúng ta giải mã những bí ẩn về giấc ngủ.
Hải cẩu giúp chúng ta giải mã những bí ẩn về giấc ngủ

Chủ công trình nghiên cứu này, nghiên cứu sinh tiến sỹ Jennifer Lapierre, đã tiến hành đo đạc để xem xét thành phần các chất hóa học biến đổi thế nào khi hải cẩu thức và khi chúng ngủ. Bà nhận thấy chất acetylcholine, một chất hóa học quan trọng trong não ở mức rất thấp bên phía não “đang ngủ” và ở mứa cao bên phía não “thức”. Như vậy, chất acetylcholine có liên quan đến khả năng “thức” của não bộ.

Công trình nghiên cứu còn phát hiện thêm rằng, chất hóa học serotonin, vốn trước kia được cho là có thể giúp não “tỉnh táo”, lại hoàn toàn không có tác dụng gì trong việc này, bởi chúng có mặt trong cả 2 bên não, kể cả khi hải cẩu thức hay ngủ.

Với kết quả này, các nhà nghiên cứu hi vọng họ có thể sớm đạt được những bước tiến mới trong việc tìm hiểu và chữa trị bệnh mất ngủ.

“Việc tìm hiểu vai trò của các thành phần hóa học trong não trong quá trình ngủ hoặc thức có thể coi là một bước tiến khoa học quan trọng. Nó có thể giúp chúng ta giải thích được những bí ẩn của việc vì sao chúng ta ngủ và ngủ thế nào", Jerome Siegel - một thành viên trong nhóm nghiên cứu, đến từ đại học California, Los Angeles, cho hay.

Theo Kiến thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang