Tìm ra 'chìa khóa' đặc hiệu ngăn chặn virus corona chủng mới

author 07:18 18/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đến từ Trung tâm Y tế Erasmus và Đại học Utrecht (Hà Lan) vừa tuyên bố tìm ra kháng thể ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

Theo thông tin trên tờ Nltimes, một nhóm gồm 10 nhà khoa học đến từ Trung tâm Y tế Erasmus và Đại học Utrecht (Hà Lan) vừa tuyên bố tìm ra kháng thể ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới. Nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ là cơ sở tìm ra loại thuốc chống virus, giúp mọi người có thể tự điều trị tại nhà, thay vì phải đến các cơ sở y tế, bệnh viện như hiện nay.

"Chúng tôi đang nói về loại kháng thể đủ sức vô hiệu hoá SARS-CoV-2. Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là loại kháng thể đầu tiên có thể chặn đứng sự lây lan của virus. Phát hiện được điều gì đó tương tự là chuyện rất hiếm gặp", Frank Grosveld, giáo sư ltrong lĩnh vực sinh học tế bào của Trung tâm Erasmus khẳng định.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, loại kháng thể này bên cạnh khả năng chặn đứng virus lây lan, còn thúc đẩy tiềm năng phòng ngừa, chữa trị triệt để Covid-19 hay các loại dịch bệnh khác gây ra bởi virus mà loài người có thể đối mặt trong tương lai. Nghiên cứu nói trên có thể không dẫn tới điều chế vaccine, nhưng có thể là tiền đề tìm ra loại thuốc mới điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona. Loại thuốc này có thể điều chế nhanh hơn so với vaccine, nhưng tốn nhiều tiền của để sản xuất hơn và mất nhiều tháng thử nghiệm.

"Chúng tôi đang thử kêu gọi một công ty dược phẩm cùng hợp tác bởi triển vọng sản xuất là rất hứa hẹn. Họ có thể sản xuất loại thuốc điều trị dựa trên kháng thể này với số lượng lớn. Nếu bệnh nhân sử dụng loại thuốc này, sự lây lan sẽ bị dập tắt. Loại thuốc này sẽ giúp bệnh nhân có thêm cơ hội hồi phục", Giáo sư Grosveld nói.

Ảnh minh họa 

Trước đó, cũng trong nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra, Trung tâm công nghệ sinh học VIB-UGent (Bỉ) đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus corona chủng mới. VIB cho biết loại kháng thể này có khả năng vô hiệu hóa một biến thể trong phòng thí nghiệm của virus corona. Đây được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc phát triển một loại thuốc chống virus có thể khống chế corona.

Ưu điểm của phương pháp dùng kháng thể là bệnh nhân không cần phải tự tạo ra kháng thể, giúp các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, thường có phản ứng thấp với vắcxin, hoặc nhân viên y tế hay người có nguy cơ tiếp xúc với virus, được bảo vệ nhanh chóng từ phương pháp này. Kháng thể có thể được sản xuất quy mô lớn bằng các quy trình sản xuất thông dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm sinh học. Do đó, loại thuốc kháng virus này có thể là một công cụ quan trọng để chống đại dịch hiện nay.

Các thí nghiệm để xác nhận những kết quả trên đang được tiến hành. Các nhà nghiên cứu của VIB-UGent cũng đang chuẩn bị giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng để tiến tới khả năng điều trị chống lại bệnh Covid19. Mặc dù các kết quả nghiên cứu đầu tiên rất hứa hẹn, trung tâm VIB-UGent cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận hiệu quả thực sự của kháng thể này.

Bảo Lâm (Theo VIB, Nltimes)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang