Tìm ra công nghệ xử lý núi thải cực độc ở Hải Phòng

author 05:40 22/01/2017

(VietQ.vn) - Núi chất thải cao hàng chục mét của nhà máy sản xuất phân bón DAP Đình Vũ, Hải Phòng có thể được giải quyết triệt để bằng công nghệ mới.

Ngày 21/1, Viện Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Công ty TNHH Ngọc Linh tổ chức Hội nghị khoa học và công nghệ đánh giá chất lượng sản phẩm thạch cao nhân tạo thu được từ quá trình xử lý chất thải GYPS (bã thải phosphogypsum) của Nhà máy phân bón DAP Vinachem Đình Vũ (Hải Phòng).

Thông tin tại hội thảo cho biết, hiện nay cả nước có 3 nhà máy phát sinh nguồn bã thải GYPS lớn gồm Nhà máy DAP của Công ty CP DAP Vinachem - Đình Vũ tại Hải Phòng, Công ty CP DAP số 2 tại Lào Cai và Công ty CP Hóa chất và Phân bón Đức Giang (Lào Cai). Trong đó, Nhà máy DAP Đình Vũ được vận hành từ năm 2009, với sản lượng phân bón DAP là 330.000 tấn/năm có lượng phát sinh bã thải GYPS hàng năm là 750.000 tấn. Bã thải GYPS được đổ tại bãi thải nhà máy, lượng phế thải này phần lớn chưa được xử lý và sử dụng làm vật liệu xây dựng. Dự báo đến năm 2020, bã GYPS thải ra mỗi năm sẽ gần 3,9 triệu tấn.

Bã thải GYPS tiềm ẩn nguy cơ rất lớn với môi trường do chứa nhiều chất độc hại như axít HF, H2SO4, H3PO4 và các muối kim loại nặng, phóng xạ. Bã thải GYPS sẽ gây hại khi hàm lượng axit dư trong bã GYPS rò rỉ ra môi trường và không được xử lí triệt để.

Núi thải GYPS của Công ty DAP Vinachem Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh Internet

Để giải quyết vấn đề này, một doanh nghiệp khoa học và công nghệ là Công ty TNHH Ngọc Linh ở Hà Nội đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học chế biến bã thải GYPS thành thạch cao làm phụ gia điều chỉnh thời gian đông kết cho xi măng. Đề tài do ba nhà khoa học nhiều lần nhận Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Vifotec) thực hiện gồm ThS Vũ Đức Tuấn, KS Trịnh Văn Tiến và ThS Trịnh Hồng Tú. Đề tài đã thực hiện việc thu hồi thạch cao từ chất thải GYPS bằng công nghệ hóa học với một số hóa chất do công ty phát hiện và tổng hợp.

Sau nhiều năm nghiên cứu, triển khai, Đề tài đã thu hồi thành công thạch cao có chất lượng đảm bảo các yêu cầu theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, Ấn Độ và dự thảo tiêu chuẩn của Việt Nam. Bước đầu cung cấp sản phẩm cho một số nhà máy sản xuất xi măng như Xi măng VINACONEX Yên Bình, Xi măng Yên Bái và Xi măng Tân Quang.

Đánh giá về công nghệ này, ông Phạm Quốc Ka, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng chia sẻ “Đây là tin vui đầu năm cho Hải Phòng”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà hoan nghênh nỗ lực, cố gắng của các nhà đầu tư, sản xuất trong việc giải quyết vấn đề này, bởi với khoảng 20 triệu tấn tro xỉ, 6-7 tấn chất thải từ nhà máy sản xuất đạm, hóa chất nên nếu không xử lý tốt sẽ có khả năng xảy ra sự cố môi trường nặng nề.

Tuy vậy, Bộ trưởng Hà đề nghị hoàn thiện quy trình sản xuất, tiếp tục tiến hành bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thạch cao nhân tạo và giao Vụ Vật liệu Xây dựng nghiên cứu khả năng áp dụng thạch cao nhân tạo trong việc ứng dụng sản xuất của Tổng công ty Xi măng.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang