Tìm ra huyết thanh ngăn đại dịch Ebola

author 07:12 06/08/2014

Nhờ một loại huyết thanh đặc biệt được sản xuất tại nhà máy thuốc lá ở San Diego, 2 nhân viên y tế được cứu sống sau khi nhiễm virut Ebola.

Đại dịch ebola

Đại dịch ebola hoành hành ở châu Phi. Ảnh minh họa

Ngày thứ 9 kể từ khi Kent Brantly – bác sỹ người Mỹ và đồng sự Nancy Writebol nhiễm vi rút Ebola ở LIBERIA, họ bất ngờ được cứu sống nhờ một liều huyết thanh có tên gọi ZMapp – loại mới chỉ được thử nghiệm trên động vật.

Trước đó, loại thuốc này mới chỉ được thử nghiệm đối với 4 chú khỉ sau khi nhiễm Ebola 24 giờ đồng hồ. Hai trong số này sống sót ngay cả khi thời gian phơi nhiễm lên 48 giờ, với chú khỉ không được can thiệp bằng huyết thanh thì qua đời trong vòng 5 ngày kể từ khi nhiễm vi rút.

Điều kỳ lạ là hai nhân viên y tế Mỹ dù nhiễm bệnh suốt 9 ngày nhưNG SAU khi uống huyết thanh tình trạng sức khỏe của họ cải thiện nhanh chóng mặc dù thoạt đầu khi vừa sử dụng huyết thanh sức khỏe của Brantly xấu đi và buộc phải dùng đến ống thở.

Sự kỳ diệu này làm dấy lên hy vọng về một loại thuốc có thể ngăn đại dịch Ebola khởi nguồn từ Tây Phi đang lan rộng ra toàn cầu. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo không nên sử dụng các loại thuốc chưa được thử nghiệm trên người nhất là ở thời điểm đại dịch bùng phát vì bất kỳ lý do nào.

Các sân bay hàng không tăng cường kiểm dịch.Các sân bay hàng không tăng cường kiểm dịch.

Trước tình hình Ebola lan rộng, các nước trên thế giới đều tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh lây lan đặc biệt qua đường du lịch hàng không. 

Trong khi các hãng hàng không chỉ tăng cường biện pháp kiểm định y tế tại sân bay, EMIRATES, hãng hàng không lớn nhất thế giới, vừa tuyên bố ngừng các đường bay nối với Tây Phi để ngăn chặn dịch Ebola.

Hãng này cho biết sẽ hoãn các chuyến bay cho tới khi có thêm thông tin từ cơ quan y tế trong đó có Trung tâm phòng và kiểm soát bệnh dịch Mỹ.

Kể từ tháng 3 đến nay, thế giới có ít nhất 1.440 người nhiễm Ebola, khoảng 826 người thiệt mạng, theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới. Tuy nhiên, Tổ chức này vẫn chưa đưa ra bất cứ cảnh báo du lịch nào về nguy cơ lây lan của Ebola.

Theo CNN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang