Tìm ra loài vật nắm giữ 'chìa khóa' chống lại virus corona

author 09:05 11/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Bỉ đang tìm cách cô lập kháng thể có khả năng chống lại virus corona chủng mới. Loại kháng thể này được tìm thấy trên loài lạc đà không bướu.

Nhóm nhà khoa học tại Bỉ cho biết, con lạc đà không bướu có tên Winter sau khi được tiêm một loại protein đã phản ứng bằng cách phát ra các kháng thể. Điều đặc biệt là kháng thể này có thể vô hiệu hóa mối đe dọa của virus corona chủng mới (Sars-CoV-2).

"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra phương pháp điều trị Covid-19 trực tiếp dựa trên kháng thể của lạc đà không bướu. Thử nghiệm trên người đầu tiên có thể bắt đầu trước khi kết thúc năm 2020", nhà nghiên cứu Dorien De Vlieger từ Viện Công nghệ sinh học Flemish (VIB) của Bỉ cho hay.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, nếu thành công, đây không phải lần đầu tiên lạc đà có ích trong việc điều trị bệnh cho con người bởi trước đó, đã từng có một loại thuốc trên thị trường được bào chế từ kháng thể của lạc đà không bướu. Loại thuốc này sau đó đã được sử dụng trong điều trị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu do huyết khối. Nhóm nghiên cứu cũng kỳ vọng, phương pháp điều trị Covid-19 dựa trên kháng thể lạc đà sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm cắt giảm số ca tử vong và giúp đỡ những người đang phải chống đỡ với Covid-19.

Các nhà khoa học tìm thấy kháng thể có khả năng chống lại virus corona ở loài lạc đà không bướu. 

Trước đó, cũng trong nỗ lực tìm ra phương pháp điều trị Covid-19, các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm thấy cặp kháng thể chống virus corona. Các kháng thể được phát hiện từ mẫu máu của bệnh nhân đã phục hồi, hoạt động cùng nhau như một "đội" ngăn virus xâm nhập vào tế bào chủ.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc George Fu Gao nhấn mạnh, ngay cả một chủng virus corona đột biến cũng có thể bị vô hiệu hóa do cặp kháng thể nhắm vào các phần khác nhau của protein gai mà virus sử dụng để liên kết với tế bào.

Trong nghiên cứu mới, Gao cùng các cộng sự cũng đã bổ sung protein gai của virus vào các mẫu máu lấy từ một bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi ở Thâm Quyến. Họ muốn kích hoạt phản ứng miễn dịch từ tế bào B nhớ (memory B cell) hình thành sau khi bị nhiễm trùng và có thể sống sót, tạo ra các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus trong nhiều thập kỷ.

Ý tưởng của nghiên cứu lấy cảm hứng từ việc sử dụng huyết tương của bệnh nhân đã phục hồi để điều trị Covid-19, sau khi một thử nghiệm ban đầu trên 10 người ở Vũ Hán cho thấy nó giúp làm giảm đáng kể triệu chứng của họ trong một tuần.

Nhóm của Gao đã xác định được bốn loại kháng thể khác nhau - được sản sinh bởi tế bào B nhớ - trong các mẫu máu lấy từ người bệnh đã phục hồi. Tất cả đều bị hút vào protein liên kết của virus, đúng như mong đợi, nhưng hai trong số đó kém hiệu quả hơn trong việc chống lại virus.

Cặp kháng thể còn lại - có tên là B38 và H4 đã tấn công trực tiếp virus và liên kết với các protein gai, khiến nó khó bám vào tế bào chủ hơn nhiều. Gao nhận thấy thay vì "cạnh tranh với nhau" ở cùng một khu vực, hai kháng thể này nhắm vào các cấu trúc epitope khác nhau trên protein gai của virus.

Bảo Lâm (Theo Hindustantimes, Inquirer) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang