Tìm ra nguyên nhân khiến hàng trăm tấn ngao chết ở Thanh Hóa

authorĐỗ Thu Thoan 06:47 25/04/2018

(VietQ.vn) - Mới đây cơ quan chức năng đã bước đầu xác định được nguyên nhân của hiện tượng ngao nuôi bị chết hàng loạt ở 2 xã Quảng Thạch và Quảng Nham (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) trong những ngày vừa qua.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin theo báo Giao thông, ngày 24/4, thông tin từ UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc ngao nuôi bị chết ở hai xã Quảng Thạch và Quảng Nham, huyện đã cử các phòng ban chuyên môn xuống kiểm tra.

Qua xác minh, có 2,6 ha nuôi ngao của 1 hộ gia đình ở xã Quảng Thạch có ngao bị chết 100%. Tại xã Quảng Nham có 45/62 ha nuôi ngao có ngao chết rải rác. Trước sự việc này, cơ quan chức năng đã lấy 5 mẫu nước và ngao chết để gửi Trung tâm chuẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm tìm ra nguyên nhân dẫn đến ngao chết.

tim-ra-nguyen-nhan-khien-hang-100-tan-ngao-chet-hang-loat-o-thanh-hoa

Ngao chết trắng đồng tại Thanh Hóa. Ảnh: VOV

Theo báo Giao thông, bước đầu, bằng cảm quan đánh giá tại hiện trường, cơ quan chức năng nhận định có thể ngao chết do biến đổi môi trường, thủy triều đỏ kết hợp với hiện tượng giao mùa dẫn đến ngao chết. Tuy nhiên, kết luận vẫn đang chờ xác định từ Trung tâm chuẩn đoán thú y Trung ương.

Để hạn chế dịch bệnh và đảm bảo hiệu quả nuôi ngao cho các hộ gia đình trong năm 2018, UBND huyện Quảng Xương yêu cầu các phòng chuyên môn theo dõi sát sao và hướng dẫn các hộ nuôi ngao cải tạo bãi, chăm sóc ngao theo đúng quy trình kỹ thuật. Đối với ngao chết phải khẩn trương thu dọn xử lý, chôn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường và có biện pháp phòng tránh cho diện tích ngao đang nuôi.

tim-ra-nguyen-nhan-khien-hang-100-tan-ngao-chet-hang-loat-o-thanh-hoa

Tình trạng này khiến nhiều hộ gia đình lâm vào hoàn cảnh khốn khó. Ảnh: Báo Giao thông

Trước đó, báo VOV đưa tin, ngày 21/4, theo phản ánh của hộ gia đình anh Nguyễn Ngọc Sơn (45 tuổi, trú tại thôn Thạch Hải, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) thì không rõ nguyên nhân tại sao 2,6 ha nuôi ngao của gia đình bị chết trắng hoàn toàn.

Anh Sơn cho biết, bãi nuôi ngao của gia đình nằm ở khu vực bãi bồi giáp ranh giữa sông Yên và Sông Lý với diện tích 2,6ha. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ số ngao đến kỳ thu hoạch thì bỗng nhiên chết trắng.

Anh Sơn cũng cho biết thêm, "mỗi ngày tôi thấy ngao chết tăng lên, 1 tuần sau toàn bộ 2,6 ha của gia đình, ước tính khoảng 90 tấn ngao chết không còn một con nào. Ngay sau đó tôi cũng đã báo cáo lên chính quyền địa phương nhờ trợ giúp và xác định nguyên nhân ngao chết".

“Với giá ngao hiện tại khoảng 12,5 nghìn đồng/kg, tính sơ sơ thì hơn 90 tấn ngao bị chết, gia đình tôi mất trắng trên 2 tỷ đồng” – báo VOV dẫn lời anh Sơn nói.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang