Tìm ra nguyên nhân khiến hàng vạn con linh dương đột tử

author 18:32 04/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân khiên hơn 120.000 con linh dương Saiga đột tử trong khoảng cuối tháng năm tại Kazakhstan.

Theo báo VnExpress, vụ đột tử này xảy ra ở 4 đàn linh dương Saiga lớn, chiếm một phần ba tổng số cá thể của loài này. Phần lớn các con chết là con mẹ và con con. Dự báo số cá thể chế lần này sẽ vượt xa con số 120.000. Với lượng lớn cá thể chết trong thời gian ngắn như vậy, ước tính phải mất một thập kỷ số lượng Saiga mới có thể phục hồi trở lại.

Năm 2010, từng có trường hợp 12.000 con linh dương Saiga chết đồng loạt; trước đó năm 1984 từng ghi nhận một vụ khoảng 100.000 cá thể chết.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân khiến hàng vạn con linh dương Saiga đột tử là do độc tố trong một vi khuẩn phát tán rộng rãi trong môi trường sống của chúng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nguyên nhân khiến đàn linh dương bị đột tử

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nguyên nhân khiến đàn linh dương bị đột tử

LiveScience cho biết, độc tố này do vi khuẩn Pasteurella gây ra, chúng khiến các động vật nhiễm khuẩn bị xuất huyết trong dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, đây là loại vi khuẩn không lạ với linh dương Saiga, chúng chỉ tử vong khi cơ thể suy yếu và hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân vì sao loài linh dương này đột nhiên trở nên nhạy cảm với sự tấn công của vi khuẩn Pasteurella như vậy.

Nghiên cứu cho rằng, có thể những con linh dương Saiga mẹ đã truyền độc tố qua sữa cho con con khiến chúng tử vong vì sức đề kháng còn yếu. Sự thật là, trong số linh dương Saiga đã chết, đa số là những con cái, VTC News cho hay.

Linh dương Saiga hiện sinh trưởng chủ yếu ở thảo nguyên phía tây bắc của Nga và ba khu vực khác ở Kazakhstan. Đặc trưng của loài này là chiếc mũi linh hoạt, tương tự như vòi của loài heo vòi có chức năng lọc bụi trong không khí và làm ấm không khí trước khi đưa vào phổi. Vào mùa hè, linh dương Saiga có lớp lông mỏng màu quế, còn mùa đông, lông có màu trắng và dày lên gần gấp đôi.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang