Tìm ra vắc xin chống virus Zika

author 06:34 29/08/2016

(VietQ.vn) - Có thể trong tháng 10/2016 sẽ công bố những lô vắc xin chính thức chống virus Zika.

Vác xin chống virut Zika

Theo trang Daily Mail hôm 26/8 đăng tải thông tin cho biết, Tiến sỹ khoa học người Mexico Arturo Reyes-Sandoval, chủ trì phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa Y Nufield, Đại học Oxford, Vương quốc Anh, cho biết có thể trong tháng 10 năm nay sẽ công bố những lô vắc xin chính thức chống virus Zika.

Virut Zika lây truyền do muỗi cắn

Được biết, những nhà chuyên môn sẽ lựa chọn lô vắc xin này trong tổng số 12 vắc xin hiện đã được sáng chế tại Oxford nhằm tìm ra loại vắc xin hữu hiệu nhất để tạo cơ sở tiến hành giai đoạn thử nghiệm thứ hai là áp dụng trên cơ thể người

Ban đầu sẽ thử nghiệm vắc xin này dưới dạng lâm sàng, sau đó tới năm 2017 sẽ chính thức áp dụng rộng rãi cho tất cả mọi người.

Trước đó, vào tháng 7 BBC đưa tin, các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) tìm thấy các kháng thể trong chuột thí nghiệm có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus Zika - nguyên nhân gây ra các dị tật cho thai nhi, hiện đang đã xuất hiện ở 50 nước, Mỹ Latinh được coi là ổ dịch và Brazil bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Thành viên nhóm nghiên cứu - Giáo sư Daved Fremont, chuyên gia Miễn dịch và Bệnh tật cho biết: "Một số kháng thể được tìm thấy có thể vô hiệu hóa các chủng virus Zika ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ".

Di tật bẩm sinh do virus Zika

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố virus Zika là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế bởi những lo ngại ngày càng tăng về khả năng có thể gây dị tật bẩm sinh.

Trẻ em bị dị tật  bẩm sinh khi người mẹ bị nhiễm virut Zika

Ở Việt Nam đã có 3 trường hợp bị nhiễm virus Zika. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Yên, ngày 27/6 bệnh nhân có biểu hiện sốt, nhiệt độ cao nhất đo được 38,5 độ, kèm đau cơ, đau khớp. Ngày 30/6, bệnh nhân nổi ban đỏ toàn thân nên đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa điều trị. Nghi ngờ bệnh nhân bị sốt xuất huyết, bệnh viện lấy mẫu máu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Đến ngày 7/7 chàng trai xuất viện.

Ngày 28/7, kết quả kiểm nghiệm mẫu máu tại Viện Pasteur Nha Trang khẳng định bệnh nhân dương tính với virus Zika. Sở Y tế Phú Yên thành lập đoàn giám sát đến gia đình bệnh nhân và các hộ xung quanh tại thôn Tân Hội, lấy mẫu máu và nước tiểu của bệnh nhân cùng người nhà gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Trước đó một thai phụ nữ 33 tuổi trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM, khởi phát bệnh ngày 29-3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. và một phụ nữ lớn tuổi tại Khánh Hòa được phát hiện nhiễm virus Zika. Thai phụ sau đó đã kết thúc thai kỳ sớm. Virus Zika được cho là nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì có thể gây dị tật đầu nhỏ cho em bé.

Phát kiến mới: Màng bọc thực phẩm ăn được làm từ sữa tiện ích(VietQ.vn) - Mới đây các nhà nghiên cứu Mỹ cho ra đời loại màng bọc có nguồn gốc từ sữa không chỉ giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả mà còn ăn được.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang