Tìm thấy 29 dấu chân của người cổ đại 13.000 năm tuổi tại Canada

author 13:30 01/04/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện 29 dấu chân hóa thạch có niên đại 13.000 năm sau cuộc tìm kiếm dọc bờ biển đảo Calvert, thuộc tỉnh bang British Columbia (Canada).

Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Plos-One, các dấu chân được xác định là của 2 người trưởng thành và một trẻ em. Chuyên gia Duncan McLaren, trưởng nhóm nghiên cứu ngành nhân học thuộc Đại học Victoria, cho biết: “Tất cả dấu chân đều hướng về phía đất liền và đây có thể là nơi người tiền sử trú ngụ”.

Trong thời kỳ băng hà cuối cùng, kết thúc vào khoảng 11.700 năm trước đây, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng, những người di cư từ châu Á sử dụng một cây cầu đất để đến Bắc Mỹ - hiện tại là bờ biển phía tây của British Columbia và khu vực ven biển phía nam của Canada.

Nhưng để theo lý thuyết này, các nhà nghiên cứu cũng găp phải không ít khó khăn. Ngày nay, bờ biển Thái Bình Dương của Canada được bao phủ bởi rừng rậm rạp và chỉ có thể đến thăm dò bằng thuyền. Nhưng Đảo Calvert thậm chí còn khó khảo nghiệm hơn bởi trong kỷ băng hà, mực nước biển thấp hơn từ 6-9 feet (2-3m) so với hiện nay.

Dấu chân hóa thạch vừa được phát hiện tại Canada. Ảnh: Thanh Niên

Các nhà nghiên cứu ban đầu có ý định tìm kiếm các bằng chứng khảo cổ về hóa thạch và trầm tích của thực vật. Phát hiện ra những dấu chân là điều mà họ không hề nghĩ đến. Sau khi phát hiện ra dấu chân đầu tiên, nhóm khoa học thay đổi hướng nghiên cứu và sau quá trình tìm kiếm, họ ghi chép lại được tổng cộng 29 dấu chân với kích thước khác nhau.

Những dấu chân mới phát hiện có thể là chứng cứ củng cố giả thuyết này, theo ông McLaren. Trước đây, các nhà khảo cổ học từng tìm thấy dấu chân hóa thạch của người tiền sử có niên đại 3,6 triệu năm ở châu Phi.

"Những dấu vết còn lại rất mờ nhạt, nhưng dựa theo kích thước, hình dạng và số lượng chúng tôi vẫn có thể xác nhận chúng”, giáo sư Neil Thomas Roach của Khoa Sinh học Tiến hóa tại Đại học Harvard cho biết.

Ông nói thêm: “Nghiên cứu này đặt ra rất nhiều câu hỏi, chỉ với những tìm hiểu sâu hơn và khai quật các bề mặt bờ biển chúng tôi mới có thể hoàn toàn tìm ra có bao nhiêu dấu vết hiện hữu, họ đã làm gì và tầm quan trọng của bờ biển với sự sống còn của những cư dân này".

Bảo Bình (T/h)

Khảo cổ khu tra tấn tù nhân "địa ngục" thời cổ đạiCác nhà khảo cổ học thuộc Khoa Khoa học - Lịch sử trường ĐH Uludag (Thổ Nhĩ Kỳ) mới đây đã phát hiện một khu hầm mộ với phòng tra tấn và những đường hầm dẫn tù nhân đến với thế giới bên kia của vương quốc cổ đại Bithynian (297 - 274 TCN).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang