Tìm thấy bùa hộ mệnh bí ẩn 2000 năm tuổi

author 15:53 21/11/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học vừa bất ngờ tìm thấy một số lượng lớn các con dấu và bùa hộ mệnh có niên đại lên tới hàng nghìn năm.

con dấu, bùa hộ mệnh, thủy tinh, đá, thạch anh, gốm, sứ, linh vật bí ẩn

Hơn 600 con dấu và bùa hộ mệnh với niên đại lên tới 2.400-2.700 năm.

Những bùa hộ mệnh này được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phát hiện được các nhà khảo cổ đánh giá là “tuyệt vời chưa từng thấy” bởi nó đã giúp họ tiến gần hơn với nền văn minh ở thành phố cổ Doliche xa xưa.

Tại khu khảo cổ này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 600 con dấu và lá bùa hộ mệnh. Ước tính những con dấu và lá bùa này có niên đại từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên.

Việc tìm thấy số lượng cổ vật lớn với niên đại lâu đời như vậy là chưa từng xảy ra ở bất cứ địa điểm khảo cổ nào trước đây. Vì vậy, phát hiện khảo cổ này được coi như một “giải độc đắc” dành cho những nhà nghiên cứu khảo cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Những con dấu và bùa hộ mệnh này chắc chắn đã được dùng làm lễ vật dâng lên các vị thánh nhằm “thánh hóa” những đồ vật vô tri, biến chúng trở thành vật linh.

Những nghi lễ tôn giáo từ các thế kỷ trước Công nguyên cho đến nay vẫn luôn ẩn chứa nhiều bí ẩn. Việc tìm thấy những con dấu và bùa hộ mệnh với hình khắc rõ nét như thế này sẽ giúp các nhà khảo cổ hiểu nhiều hơn về cuộc sống tinh thần, niềm tin dành cho tôn giáo - tín ngưỡng của các cư dân cổ.

con dấu, bùa hộ mệnh, thủy tinh, đá, thạch anh, gốm, sứ, linh vật bí ẩn

Những con dấu và bùa hộ mệnh đều được đúc từ thủy tinh, đá, thạch anh, gốm, sứ… Con dấu này khắc họa một người đàn ông đang cầu nguyện phía trước những linh vật bí ẩn.

Những hình ảnh được khắc họa trên những con dấu và bùa hộ mệnh rất đa dạng, từ các hình trang trí hình học cho tới các biểu tượng hình sao để khắc họa các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống một cách đơn giản.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang