Tìm thấy hóa chất độc hại trong pin

author 11:08 02/11/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu vật lý tại Đại học Virginia Commonwealth (Mỹ) đã phát hiện ra phần lớn pin Li-ion sử dụng trong các thiết bị điện tử (máy ảnh, điện thoại,…) chứa hàm lượng cao chất halogen độc hại.

Theo thôn gtin từ trang EET India, hầu hết chất điện giải được sử dụng trong pin Lithium-ion (Li-ion) là superhalogens. Phần lớn chúng đều chứa chất halogen độc hại theo báo cáo từ các nhà nghiên cứu vật lý tại Đại học Virginia Commonwealth (Mỹ). Pin Li-ion được sử dụng cho máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động, máy ảnh,…

Chất điện giải là thành phần hóa học của pin, khi phóng điện, kẽm và chất điện giải dạng hồ bên trong pin sẽ tạo phản ứng hóa học sinh ra dòng điện. Pin có tác dụng truyền điện, giống như kho chứa điện cho các sản phẩm điện tử. Cục pin có thể truyền điện là nhờ việc tạo ra các phản ứng hóa học bên trong nó, chuyển hóa năng lượng hóa học thành điện năng.

Hóa chất độc hại trong pin Li-ion có thể thay thế

Hóa chất độc hại trong pin Li-ion có thể thay thế. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy chất điện giải chứa halogen trong pin Li-ion có thể được thay thế bằng điện giải khác vừa thân thiện với môi trường mà không chứa halogen độc hại .Tác giả chính Puru Jena – Giáo sư, Tiến sĩ tại Khoa Vật lý của Trường Cao đẳng Khoa học & Nhân văn cho biết. "Tầm quan trọng của kết quả nghiên cứu là mọi người có thể có một cục pin an toàn hơn mà hiệu quả vẫn tương tự. Ý nghĩa nghiên cứu của chúng tôi là đưa ra chiến lược mới  để thiết kế vật liệu sử dụng bên trong pin Li-ion".

Jena cho biết ông hy vọng rằng kết quả nghiên cứu của bài viết sẽ giúp loại bỏ pin độc hại, sản xuất những cục pin an toàn và ít độc hơn. Ông phát biểu: "Chúng tôi hy vọng rằng dự đoán lý thuyết của chúng tôi sẽ thúc đẩy thực nghiệm để sản xuất ra những cục pin không halogen”.

Thái Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang