Tìm thấy hũ tiền cổ nặng gần 10kg

author 16:08 12/02/2014

Số tiền cổ nặng gần 10kg được các nhà khoa học nhận định thuộc đời nhà Tống có niên đại khoảng từ năm 960-1279.

Trong lúc làm vườn, vợ chồng anh Nguyễn Quang Tùng (36 tuổi, xóm Yên Vinh, xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An đào được hũ tiền cổ nặng gần 10kg.

Tìm thấy hũ tiền cổ nặng gần 10kg

Tìm thấy hũ tiền cổ nặng gần 10kg

Các nhà khoa học nhận định số tiền cổ thuộc đời nhà Tống có niên đại khoảng từ năm 960-1279.

Anh Tùng cho biết, khoảng 11h30 phút trưa ngày 29/12, hai vợ chồng đang cải tạo vườn nhà thì phát hiện một hũ tiền cổ nằm ở dưới độ sâu 1,2m.

Qua khi kiểm tra, chiếc hũ sành bị vỡ bên trong chứa hàng trăm đồng tiền xu cổ. Toàn bộ số tiền đều có hình tròn, lỗ vuông, đường kính 2,4cm, dày 0,1cm, mặt tiền khắc chữ Hán. Khi đem cân, số tiền cổ có trọng lượng khoảng gần 10kg.

Nhiều đồng tiền cổ bị ô xi hóa, kết dính thành từng tảng. Mặc dù để trong lòng đất lâu ngày và bị hoen ghỉ nhưng số tiền này vẫn còn nguyên vẹn và rõ chữ. Căn cứ các ký tự Hán trên đồng xu, các chuyên gia nghiên cứu và sưu tầm đồ cổ, trong đó ông Đào Tam Tỉnh (Giám đốc thư viện tỉnh Nghệ An) nhận định hũ tiền anh Tùng đào được thuộc đời nhà Tống có niên đại khoảng từ năm 960-1279. Trải qua cả nghìn năm nhưng rất nhiều đồng tiền còn đọc rõ các chữ Hán in phía trên như: Nguyên Phong, Thông Bảo, Nguyên Hựu, Chính Hòa…

Theo ông Nguyễn Quang Hợp (68 tuổi, bố anh Tùng) cho biết thì khu vực vườn nhà ông trước đây từng có địa chủ giàu có sinh sống, có khả năng đây là tài sản của họ chôn xuống đất để cất giấu.

Theo Khám phá

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang