Tìm thấy kho báu vàng cổ khổng lồ dưới biển Israel

author 15:43 19/02/2015

(VietQ.vn) - Các thợ lặn nghiệp dư đã tìm thấy hơn 2.000 đồng tiền vàng cổ nặng tới 6kg có niên đại hàng ngàn năm ngoài bờ biển thành phố cảng Caesarea, Israel.

Báo Người Lao Động đưa tin, các thợ lặn nghiệp dư vừa tìm thấy một kho vàng cổ khổng lồ dưới đáy biển Israel gồm khoảng 2.000 đồng tiền vàng có niên đại từ thế kỷ 11, thời mà triều đại Hồi giáo Fatimid thống trị Trung Đông.

Ông Jacob Sharvit, thuộc Cơ quan Cổ vật Israel cho biết: “Có thể con tàu trên chở tiền thuế đến Cairo nhưng bị chìm ở cảng Caesarea”. Theo ông Sharvit, khoảng 2 tuần trước, các thợ lặn nghiệp dư phát hiện rất nhiều tiền xu. Ban đầu họ nghĩ đó là đồ chơi trẻ con nhưng các chuyên gia sau đó tìm thấy được tới 1.000 đồng xu.

Các thợ lặn đã tìm thấy kho vàng cổ chứa tới hàng ngàn đồng vàng dưới biển

Các thợ lặn đã tìm thấy kho vàng cổ chứa tới hàng ngàn đồng vàng dưới biển. Ảnh Reuters

Đợt lặn thứ hai vào ngày 17/2 vừa qua thu hoạch được một lượng xu tương tự. Tính đến nay, tổng số xu tìm thấy được khoảng 2.000 đồng với cân nặng xấp xỉ 6 kg vàng. Nếu tính theo thời giá hiện nay thì kho báu trên tương đương 240.000 USD.

Được biết, toàn bộ số xu trong kho báu dưới đáy biển này có khắc chữ Ả Rập và được đúc vào triều đại của vua Al-kim (996-1021) và con trai là vua Al-hir (1021-1036) – đếu thuộc vương triều Fatimid.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Vietnamnet, rất có thể việc tìm thấy kho vàng cổ dưới đáy biển Israel là nhờ những cơn bão mùa đông gần đây. Những đồng tiền vàng này có thể dạt vào bờ do cơn bão gần đây và nó cung cấp những bằng chứng khảo cổ quý giá từ thời kỳ Fatimid, khoảng thế kỷ thứ 10-11, Kobi Sharvit, giám đốc đơn vị khảo cổ học hàng hải của Israel cho biết.

Tìm thấy kho vàng cổ khổng lồ tương đương gần 250 nghìn USD

Tìm thấy kho vàng cổ khổng lồ tương đương gần 250 nghìn USD. Ảnh Reuters

Các thợ lặn ban đầu nghĩ rằng họ phát hiện những đồng xu đồ chơi nhưng sau đó họ đã mang những đồng xu vàng này tới cho các nhà khảo cổ giám định.

Ngay sau đó, các nhà khảo cổ đã sử dụng máy dò kim loại và phát hiện khối lượng lớn các đồng tiền xu bằng vàng ở quanh khu vực mà các thợ lặn tìm thấy những đồng xu đầu tiên. Các thợ lặn đã giao toàn bộ các đồng xu tìm thấy cho cơ quan nghiên cứu.

Robert Kool, chuyên gia về tiển cổ củ Cơ quan Khảo cổ Israel khẳng định rằng những đồng tiền cổ được tìm thấy trong điều kiện tuyệt vời dù kho báu dưới đáy biển Israel có niên đại từ rất lâu. “Chúng hoàn toàn sạch sẽ và rất mới dù đã nằm dưới đáy biển hơn một thiên niên kỷ”, Kool nói.

Giá trị về mặt lịch sử của kho báu dưới đáy biển Israel còn lớn hơn nhiều, qua đó góp phần hé lộ về vương triều Fatimid. Theo ông Sharvit, phát hiện trên chứng tỏ cảng Caesarea từng là khu vực giàu có. “Fatimid là những người Hồi giáo đầu tiên có hải quân và họ buôn bán với tất cả thành phố trên bờ biển Địa Trung Hải. Họ giao thương với cả người La Mã và người Cơ Đốc giáo dù cũng song song gây chiến tranh” – ông cho biết.

Việc tìm thấy kho vàng cổ này có ý nghĩa lịch sử rất lớn

Việc tìm thấy kho vàng cổ này có ý nghĩa lịch sử rất lớn. Ảnh Reuters

Bắt nguồn từ Bắc Phi, sự giàu có của vương triều Fatimid là một huyền thoại. Cơ quan cổ vật Israel cho rằng vương triều này từng dự trữ đến 12 triệu đồng vàng dinar trong các kho chứa ở Cairo.

Việc tìm thấy kho vàng cổ dưới đáy biển này có thể giúp bổ sung “những hiểu biết của chúng ta về toàn bộ bối cảnh khảo cổ học đồng thời trả lời nhiều câu hỏi mà chúng ta vẫn chưa trả lời được lâu nay”, Sharvit nói thêm.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang