Tìm thấy nước trên một hành tinh ngoài hệ mặt trời

author 00:22 13/05/2017

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra dấu hiệu của hơi nước trên một hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời có kích cỡ tương đương sao Hải Vương và cách Trái Đất 437 năm ánh sáng.

Nằm cách Trái Đất khoảng 437 năm ánh sáng, hành tinh ngoài hệ mặt trời HAT-P-26b đang quay quanh một ngôi sao to gấp gần hai lần Mặt Trời của chúng ta.

HAT-P-26b có kích cỡ tương đương với sao Hải Vương. Nguồn: internet. 

Sau khi sử dụng ba kính viễn vọng không gian của NASA là Hubble, Spitzer và Kepler, các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu vết của hơi nước trong bầu khí quyển của một hành tinh có kích cỡ tương đương sao Hải Vương nằm ngoài hệ mặt trời, có thể giúp hiểu thêm về sự ra đời và phát triển của hệ thống các hành tinh.

Từ cô sinh viên nghèo thành chủ một trang web kiếm triệu đô(VietQ.vn) - Với số vốn ban đầu là 7.500 đôla, Makaela Richardson - một cô sinh viên 21 tuổi đã là chủ một trang web triệu đô.

Cho đến nay đã có hơn 3.000 hành tinh ngoài hệ mặt trời được phát hiện, nhưng rất khó để tìm hiểu về bầu khí quyển của chúng. Có những hành tinh cách xa ngôi sao chủ của nó đến hàng triệu năm ánh sáng và đôi khi có những hành tinh lại gần ngôi sao chủ đến mức chúng quá sáng để có thể quan sát bầu khí quyển.

Mỗi hành tinh ngoài hệ mặt trời lại có một cách hình thành bầu khí quyển khác nhau. Một số thu thập hydro và heli khi chúng hình thành. Số khác tiếp nhận các lớp phân tử hữu cơ phức tạp. Và có một số hành tinh, giống như HAT-P-26b, cho thấy những dấu hiệu rõ ràng rằng nước có thể xuất hiện trong bầu khí quyển ở đây một thời gian sau khi chúng được hình thành. Hơi nước không phải là đặc biệt hiếm ở các hành tinh ngoài hệ mặt trời. Vào năm 2014, một nhóm các nhà khoa học đã tìm thấy nước trên một hành tinh ngoài hệ mặt trời cách Trái Đất 124 năm ánh sáng.

Điều đặc biệt là bầu khí quyển ở hành tinh HAT-P-26b khá trong và rõ. Mây trong bầu khí quyển của hành tinh có thể hạn chế tầm quan sát các phân tử bên dưới, từ đó khó xác định cấu trúc và lịch sử hình thành của hành tinh. Việc quan sát thấy bầu trời trong ở HAT-P-26b là một dấu hiệu tốt cho thấy các hành tinh nhỏ và cách xa hệ mặt trời vẫn có thể có tầm nhìn tương tự.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện mới này sẽ giúp họ hiểu cách các hành tinh ngoài hệ mặt trời có được sự đa dạng của khí quyển của chúng như thế nào.

Xuân Hồng (theo LiveScience)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang