Tìm thấy nước trên Sao Hỏa

author 06:08 30/09/2013

Ngoài việc xác nhận sự tồn tại của nước, phân tích của tàu Curiousity cũng ghi nhận một lượng đáng kể một số hóa chất khác trong thành phần đất Sao Hỏa như carbon dioxide, oxygen, lưu huỳnh và một hợp chất của chlorine và oxygen nhiều khả năng là chlorate và perchlorate.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Những phân tích mới nhất về mẫu đất Sao Hỏa do tàu thăm dò Curiousity gửi về cho thấy thành phần đất trên Hành tinh Đỏ chứa 2% là nước, mở ra hy vọng cho các hoạt động đưa con người lên thám hiểm Sao Hỏa trong tương lai. Đây là kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science (Khoa học) số ra ngày 26/9.



Theo Laurie Leshin, Chủ nhiệm Khoa Khoa học tại Viện Bách khoa Rensselaer đồng thời là chủ nhiệm công trình nghiên cứu, phân tích mẫu vật tại Rocknest, một khu vực nằm trên nền của miệng núi lửa Gale, bề mặt Sao Hỏa hết sức khô cằn và tỷ lệ nước trong đất của hành tinh này chỉ là 2%. 

Dấu hiệu về sự tồn tại của nước trên hành tinh "hàng xóm" của Trái Đất không phải là một phát hiện mới. Trước đó, các tàu thăm dò và vệ tinh của NASA cũng đã phát hiện hiện thấy bằng chứng của nước trên Sao Hỏa tồn tại ở dạng băng hay ngầm dưới mặt đất và phỏng đoán loại nước này con người có thể uống được. 

Tuy nhiên bằng chứng mới nhất do tàu thăm dò hiện đại Curiousity gửi về được đánh giá có độ chính xác cao hơn. Chuyên gia Leshin cho rằng kết quả phân tích này có thể đại diện cho nhiều vùng trên Hành tinh Đỏ bởi toàn bộ Sao Hỏa được bao phủ bởi một lớp đất bề mặt giống nhau. Các nhà khoa học hy vọng phát hiện này có thể tạo nền tảng cho việc cung cấp nước cho con người khi khám phá Sao Hỏa trong tương lai. 

Hiện chưa có cơ quan nào có kế hoạch đưa người lên Hành tinh Đỏ trong thời gian sắp tới song Mỹ hy vọng họ có thể đưa người đặt chân lên hành tinh này vào năm 2030.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang