Tìm thấy vi khuẩn có thể đánh bại căn bệnh ung thư

author 10:45 03/03/2018

(VietQ.vn) - Một loại vi khuẩn vừa được phát hiện mà theo các nhà khoa học Mỹ nó có khả năng bảo vệ và chống lại ung thư da.

GS.TS Richard Gallo, Chủ nhiệm khoa da liễu tại ĐH California San Diego (Mỹ) viết trong bài nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí Science Advances: “Chúng tôi đã xác định S. epidermidis, một loại tụ cầu khuẩn phổ biến trên da người khỏe mạnh có khả năng ức chế một số loại ung thư”.

Ông cho biết thêm: “Vi khuẩn này sản sinh ra một loại hóa chất có khả năng giết chết một vài loại tế bào ung thư nhưng không gây độc cho các tế bào bình thường”.

Theo nhóm nghiên cứu, S. epidermidis tạo ra hợp chất có tên 6-HAP. Đây là một phân tử có khả năng làm suy giảm quá trình tổng hợp DNA và ngăn chặn sự lây lan và phát triển của những tế bào ung thư đã biến đổi.

Một loại vi khuẩn vừa được tìm thấy sẽ có khả năng chống và bảo vệ bạn khỏi ung thư da. Ảnh: Tiền phong

 Một loại vi khuẩn vừa được tìm thấy sẽ có khả năng chống và bảo vệ bạn khỏi ung thư da. Ảnh: Tiền phong

Kết quả thí nghiệm cho thấy, những con chuột không có 6-HAP khi tiếp xúc với tia cực tím có nhiều tế bào ung thư hơn những con chuột có hợp chất này.

Chuột được tiêm 6-HAP vào tĩnh mạch mỗi 48 tiếng trong vòng 2 tuần không có biểu hiện nhiễm độc và khi cấy ghép tế bào ung thư hắc tố, một loại ung thư da nguy hiểm nhất, thì kích cỡ của những khối u này giảm trên 50%.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy vi khuẩn trên da là một thành phần quan trọng đối với sức khỏe con người. Thực tế, trước đây chúng tôi đã từng báo cáo một số loại vi khuẩn trên da người có thể tạo ra chất kháng khuẩn chống lại vi khuẩn gây bệnh như Tụ cầu vàng”, TS. Richard Gallo nói.

Ông cho biết thêm dường như khuẩn S. epidermidis còn có khả năng chống lại một số loại ung thư. Tuy nhiên, cần tiến hành nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn 6-HAP được tạo ra như thế nào và liệu nó có thể được sử dụng để ngăn chăn ung thư hay nếu mất 6-HAP có làm tăng nguy cơ ung thư hay không.

Nguy cơ mắc ung thư cao hơn vì uống đồ uống có đường mỗi ngày(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới, uống loại đồ uống có đường mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau.

Ung thư da là loại ung thư thường gặp nhất, nhiều hơn tất cả các loại ung thư khác cộng lại. Hầu hết các ung thư da có thể phát hiện sớm dễ dàng. Tuy nhiên về mặt lâm sàng nhận ra các đặc điểm diễn tiến mạnh của bướu rất quan trọng để có kế hoạch điều trị và tiên lượng chính xác. Vì cơ hội điều trị hợp lý lần đầu sẽ ít để lại dư chứng, bảo tồn tốt chức năng và thẩm mỹ cũng như ít tốn kém. Mỗi năm hơn một triệu người ở Hoa Kỳ bị nhiễm loại bệnh này.

Ung thư da gồm có hai loại: mêlanôm (tiếng Anh Melanoma) và không mêlanôm (về mêlanôm xin xem Mêlanôm ác). Melanoma là trường hợp nguy hiểm nhất nhưng cũng là trường hợp ít gặp nhất trong ung thư da. Ung thư da không mêlanôm chủ yếu có hai loại thường gặp là carcinôm tế bào đáy và carcinôm tế bào vảy.

Một triệu chứng cảnh báo liên quan đến ung thư da là sự không đối xứng của các vết nốt ruồi. Nếu bạn nhận thấy một nốt ruồi có hình dạng không đều, nên kiểm tra với bác sĩ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang