Tìm thấy xác nạn nhân thẩm mỹ viện cát tường ở đâu?

author 16:49 30/10/2013

Với kinh nghiệm nhiều năm của mình, ông Nguyễn Văn Tân – nhân viên nhà tang lễ bệnh viện bạch mai nhận định: “Nếu thi thể của con người có sự tác động của dao kéo làm rách da thịt thì cũng rất khó nổi trong thời gian ngắn”.

 

 

Ông Tân lấy ví dụ, với người chết đuối cũng giống như quả bóng, bên trong có chứa không khí. Quá trình ngấm nước, da thịt phân hủy sẽ làm cho nó trương và khí ở trong người vì thế mà nổi lên.
 
Nhưng với người đã tử vong trước khi chưa rơi xuống nước mà lại có sự tác động của giao kéo thì không khác gì quả bóng bị rách thì sẽ rất khó nổi.
 
Bên cạnh đó, ông rất băn khoăn: “Không biết chị Huyền có bị ông bác sĩ Tường phẫu thuật rạch ở ngực hay không. Nếu như thế, quả thật rất khó có thể nổi lên và có thể hiến hình dạng trước khi cơ quan chức năng tìm thấy”.
Công tác tìm kiếm thi thể chị Huyền vẫn đang diễn ra hằng ngày
Trong kinh nghiệm gần 30 năm làm việc trông coi tử thi ở nhà tang lễ, ông Tân cho biết: “Những nạn nhân bị vứt xuống nước, khi bị ngấm nước và chịu tác động từ môi trường nước chảy, va đập thì sẽ bị phân hủy nhanh hơn. Nếu không sớm tìm thấy trong thời gian tới thì e chừng càng về sau sẽ càng khó tìm hơn”.
 
Cùng chung nhận định này, ông Vũ Ngọc Hướng – nhân viên trông coi nhà xác ở bệnh viện Thanh Nhàn cũng cho biết: “Thông tin về BS Nguyễn Mạnh Tường phi tang thi thể bệnh nhân được tôi theo dõi trong suốt ngày qua. Có thông tin cho rằng, bác sĩ này đã tiêm thuốc gì đó vào người bệnh nhân để che giấu việc tìm xác nhưng theo tôi thì không phải. Bởi vì, khi bệnh nhân đã tử vong thì việc tiêm thuốc vào người gần như vô hiệu vì không thể truyền đi khắp cơ thể được”.
 
Đồng thời, ông Hướng cũng nhận định: “Có thể thi thể của chị Huyền sẽ nổi trong thời gian tới khi mà đã có sự ngấm nước và trương lên. Nhưng sợ rằng chờ đến lúc đó thì phần thi thể ấy sẽ bị phân hủy từ môi trường bên ngoài khiến cho nó tan rã nhanh, việc tìm kiếm sẽ vô cùng khó khăn”.
 
Không có chuyện rạch
 
Nhưng theo quan điểm của bác sĩ Trần Thiết Sơn – Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Saint Paul) thì nếu làm đúng kỹ thuật thì không phải rạch bụng ra, chỉ làm 2 hoặc 3 lỗ nhỏ rồi đưa que hút vào bên trong thành bụng, tiến hành hút. Sau khi phẫu thuật xong thì sẽ tiến hành khâu hết các lỗ đó lại, nên cơ thể không thể có lỗ hở được. 
 
Ông Sơn khẳng định: “Quy trình của việc phẫu thuật nâng ngực bằng bơm mỡ tự thân đầu tiên là tiêm dung dịch đặc biệt vào trong thành bụng làm cho mỡ loãng ra sau đó dùng ống hút để hút mỡ thừa ra, sau đó sẽ tách tế bào mỡ loại bỏ nước, các thành phần khác và tế bào mỡ chết ra rồi bơm lên ngực bằng cách chọc 1 đường rất nhỏ qua da rồi bơm mỡ hút được vào tuyến vú”.
 
Nói về những rủi ro của phẫu thuật này thì ông Sơn khẳng định rằng: “Phẫu thuật gây mê thì độ rủi ro cũng giống như các phẫu thuật thẩm mỹ khác, nếu kiểm soát tốt thì tỉ lệ thành công cao, khó có các biến chứng”. 
 
Còn theo quan điểm của ông Sơn thì chuyện bệnh nhân phẫu thuật xong mà tử vong rơi xuống nước có nổi lên được hay không thì ông không dám khẳng định. 
Tiến sĩ Lê Việt Vùng, nguyên Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an cho biết, thông thường thi thể ném xuống sông sẽ nổi lên trong quá trình phân hủy, thời gian bao nhiêu lâu còn phụ thuộc vào các yếu tố như thời tiết, cơ địa từng người nhưng thường là 4-5 ngày. 
Với trường hợp nạn nhân bị bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang xác, theo ông Vùng, có thể túi bóng buộc thi thể chị Huyền đã vướng vào tàu, thuyền đi trên sông và trôi ra ngoài biển chứ không còn ở loanh quanh khu vực gầm cầu Thanh Trì và tuyến sông đó. 
Với giả thiết như một số người đưa ra xác chị Huyền có thể bị ông bác sĩ buộc vật nặng nên bị vùi dưới cát, không thể nổi lên được, ông Vùng cho rằng, trường hợp này cũng có thể xảy ra nhưng trường hợp của chị Huyền ít khả năng xảy ra. 
“Có nhiều trường hợp nạn nhân vứt dưới sông không nổi được. Cũng có trường hợp, đối tượng phi tang xác đóng cọc chéo vào nhau rồi ghìm thi thể nạn nhân xuống nhưng sau vẫn nổi lên. Có trường hợp thủ phạm buộc vật nặng hoặc gìm cổ, chân, tay vào cột thì những bộ phận còn lại vẫn có thể nổi lên. Với những trường hợp này cũng khó có thể đưa ra những mốc thời gian cụ thể vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như mùa đông, mùa hè, cơ địa của từng người…Nhưng liệu rằng trong trường hợp nạn nhân thẩm mỹ viện Cát Tường có xảy ra những giả thiết trên vì nếu vật buộc kèm mà nặng qúa thì hai người kia sẽ không thể bê và ném xuống sông được còn nếu bằng hoặc nhỏ hơn trọng lượng cơ thể thì khi phân hủy vẫn có thể nổi. Theo đó, nhiều khả năng thi thể chị này đã bị vướng vào thuyền trôi ra biển” ông Vùng phân tích. 
Cũng theo ông Vùng, những ý kiến cho rằng thi thể ông bác sĩ có thể phi tang xác nạn nhân ở chỗ khác hay bằng cách khác chỉ là suy đoán, suy diễn. Cơ quan điều tra đủ nghiệp vụ để có thể thẩm định lời khai của các đối tượng chính xác hay không. Nếu có cơ sở nghi vấn địa điểm phi tang ở chỗ khác, cơ quan chức năng không để phải mất 10 ngày loay hoay, phí sức. 
Mặc dù đến thời điểm này công tác tìm kiếm xác chị Huyền vẫn khó khăn nhưng theo ông Vùng, trong trường hợp tìm đuợc cũng khó có thể dựa vào thi thể để xác định nguyên nhân chết cũng như chết trước hay sau khi bị ném vì lục phủ ngũ tạng thối rữa hết, không có hình ảnh ti thể để phân tích và đưa ra kết luận. 
Tuy nhiên, bằng các phương pháp nghiệp vụ khác, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể đưa ra kết luận, xác định tội danh của đối tượng. 
“Kết quả pháp y chỉ là một cơ sở để để đưa ra kết luận về nguyên nhân chết cũng như hành vi phạm tội. Đã có nhiều trường hợp không tìm thấy xác nạn nhân nhưng với nhiều cơ sở căn cứ khác cơ quan điều tra vẫn đưa ra được kết luận”, ông Vùng nói. 
Thay đổi phương pháp tìm kiếm
Bước sang ngày thứ 11, những nỗ lực không ngừng nghỉ của gia đình và lực lượng CSGT, Công an TP.Hà Nội trong việc tìm kiếm thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền vẫn chưa có kết quả.
Nhiều biện pháp như lặn mò, dò sào cho đến cả "ngoại cảm" đã được triển khai nhưng xác nạn nhân vẫn bặt vô âm tín.
Hiện gia đình chị Huyền đã dừng việc thuê thợ lặn mò xác quanh khu vực cầu Thanh Trì. Thay vào đó, họ thuê 3-4 thuyền của dân chài đi dọc bờ sông dò tìm với hy vọng thấy xác nổi lên.
Phía CSGT cũng đã chỉ đạo các đội tìm kiếm chuyển sang phương pháp dùng lưới gắn móc câu chùm bằng thép rà dọc đáy sông từ Thanh Trì tới Thái Bình. Lưới có độ nặng có khả năng bắt được cả những vật nhỏ.
Trước đó, trong các ngày từ 26-29/10, người dân tại nhiều khu vực dọc hai bờ sông Hồng đã liên tiếp phát hiện được nhiều thi thể trôi sông, nghi là thi thể chị Huyền.
Trong sáng 29/10, thông tin một thi thể nữ nổi gần khu vực cầu Yên Lệnh (nối 2 tỉnh Hà Nam - Hưng Yên) đã khiến gia đình và cơ quan chức năng dấy lên niềm hy vọng. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng có mặt, xác minh, tất cả những thi thể này đều không phải là nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.
Dư luận đã nhiều lần đặt nghi vấn Nguyễn Mạnh Tường có thực sự ném xác nạn nhân xuống sông hoặc buộc đá vào xác nạn nhân? Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội khẳng định, cho đến nay khả năng lớn nhất là chị Huyền bị ném xuống sông. Vì ngoài căn cứ theo lời khai của nghi can Tường còn có nhân chứng nhìn thấy.
Về giả thiết nạn nhân có thể bị rạch hoặc bị tiêm thuốc gì đó để tan rã, một số chuyên gia đã lên tiếng phản bác.
Theo phân tích, nếu bệnh nhân đã tử vong, việc tiêm thuốc vào người là gần như vô hiệu vì thuốc không thể truyền khắp cơ thể.
Trong trường hợp nếu chị Huyền làm phẫu thuật nâng ngực bằng mỡ tự thân, các thủ thuật cũng không cần rạch bụng. Các bác sĩ chỉ đưa que hút vào 2-3, khi phẫu thuật xong thì khâu lại.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, căn cứ theo tài liệu khoa học kỹ thuật hình sự thế giới, một người chết đuối nước thông thường thì 5 – 7 ngày xác sẽ nổi lên, tùy vào điều kiện thời tiết.
Với những trường hợp chết rồi mới bị ném xuống nước, tổng kết của khoa học kỹ thuật hình sự cho thấy, phải từ 18 – 25 ngày sau, thi thể mới nổi.
Người nhà nạn nhân đề nghị lấy lại lời khai
Sáng nay 31-10, đã 12 ngày kể từ khi nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường - chủ cơ sở thẩm mỹ Cát Tường - vứt xác phi tang vào đêm 19-10, gia đình vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nhưng chưa có kết quả.
Trưa nay, trao đổi với phóng viên, ông Quang, cậu ruột anh Nguyễn Hữu Huy (chồng nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền), cho biết hiện ông và 4 người thân khác đang thuê 2 chiếc thuyền đi dọc sông Hồng để tìm kiếm thi thể chị Huyền.
 
Ông Quang cũng cho biết gia đình và người thân của chị Huyền đã có đề nghị với cơ quan điều tra, đề nghị thẩm vấn và lấy lại lời khai của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường để xác định lại xem ông Tường có vứt chị Huyền xuống sông Hồng để phi tang hay không, nếu vứt thì chính xác là vứt ở chỗ nào.
 
“Tuy nhiên đến nay, cơ quan điều tra cho biết qua đấu tranh, lời khai của Nguyễn Mạnh Tường vẫn chưa thay đổi so với lời khai ban đầu” - ông Quang nói.
 
Trước đó, ngày 29-10, trả lời câu hỏi nghi vấn tình tiết bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường liệu có ném thi thể nạn nhân xuống sông hay không, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết có những nhân chứng phát hiện bác sĩ Tường ném xác nạn nhân xuống sông. “Khả năng nhiều là đối tượng ném thi thể nạn nhân xuống sông. Vì còn có những tài liệu khác và những nhân chứng phát hiện” - Tướng Chung nói.
 
Trong những ngày qua, gia đình, người nhân của chị Huyền liên tục nhận được các thông tin về phát hiện thi thể trôi trên sông Hồng. Gần đây nhất là ngày 29-10, gia đình 2 lần nhận được tin báo có thi thể nổi ở khu vực cầu Yên Lệnh, giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Nam - Hưng Yên. Tuy nhiên, sau khi gia đình đến tận nơi để xác minh thì đó chỉ là hoang tin không chính xác, và đó chỉ là một khúc gỗ.
 
Dù đã 12 ngày trôi qua, thi thể chị Huyền vẫn chưa được tìm thấy, tuy nhiên những nỗ lực để tìm kiếm chị Huyền vẫn được gia đình tiếp tục thực hiện.

“Dù phải tìm kiếm đến bao giờ, gia đình chúng tôi cũng không nản chí và vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm cháu tôi” - ông Quang cho biết.
 
 

 

PV (tổng hợp từ Đất việt-DSPL-VNN-NLD)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang