Tin bão mới nhất: Bão giảm cấp 8 đổ bộ Bình Định - Phú Yên

author 23:01 29/11/2014

(VietQ.vn) - Lúc 17h chiều nay (29/11), bão số 4 đã đi vào vùng biển Bình Định – Phú Yên. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão giảm xuống còn cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.21

Bão giảm cấp 8 đổ bộ Bình Định - Phú Yên

Bão giảm cấp 8 đổ bộ Bình Định - Phú Yên

22h50: Tại đường Nguyễn tất Thành - TP Quy Nhơn, gió lớn và mưa xối xả. 22h20, ngành điện cắt hệ thống điện cao áp trên các đường phố để đảm bảo an toàn.

Dọc bờ biển đường Xuân Diệu, từng đợt sóng cao hơn 5 m vỗ ầm ầm vào bờ,

Trong khi đó, toàn bộ đường phố vắng tanh, gió rít từng hồi tạo vòng xoáy cuốn các cành cây nghiêng ngả.

Bản tin nhanh lúc 22h40, bão đang đổ bộ vào bắc Phú Yên. Do ảnh hưởng cuả hoàn lưu bão, Quy Nhơn đã có gió mạnh cấp 9 (75-88km/h). Tuy Hòa - An Nhơn cấp 6. Bình Định đến Phú Yên có mưa to, gió lớn.

Trước đó, lúc 22h, tâm bão ở vùng bờ biển Phú Yên, cường độ mạnh cấp 8.TP Tuy Hoà, Phú Yên gió rất mạnh, tần suất càng lúc càng dày, thỉnh thoảng sấm chớp lóe trời.Tại huyện Tây Hòa, cách TP Tuy Hòa 13 km, gió cũng giật mạnh từng hồi.

Âm thanh từ những mái tôn, biển hiệu của những ngôi nhà ven đường đập ầm ầm trong đêm tối. Đường phố vắng bóng người.

tin bão mới nhất

Tin bão mới nhất :Mưa lớn ngập đường Vũ Bảo, TP Quy Nhơn, Bình Định. Ảnh Vnexpress

Bản tin lúc 21h15 của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, tâm bão đang ở trên vùng biển gần bờ Bình Định - Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 9-10.

Trong 12 giờ tới, dự báo bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ 10-15km/h, đi vào Nam Bình Định - Phú Yên. Sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành vùng áp thấp. Đến 7h sáng 30/11, tâm vùng áp thấp sẽ ở trên biên giới Việt Nam - Capuchia với sức gió giảm dưới cấp 6 (dưới 39km/h)

Quốc lộ 1 ngang TP Tuy Hòa, Phú Yên lúc này, mưa chưa to lắm nhưng gió mạnh. Đường phố vắng tanh, chỉ có những chiếc xe hàng ì ạch chạy

Bình Định lúc này đang có mưa to, gió cũng đã mạnh hơn. 

Bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương mới nhất thông tin, có ảnh hưởng của hoàn lưu bão, ở Thành phố Quy Nhơn đã có gió giật mạnh cấp 7. Dự báo trong 3 - 6 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km.

Tại thành phố Nha Trang không có mưa. Các khu vực công cộng, mọi hoạt động vui chơi, giải trí vẫn diễn ra bình thường. Ông Lê Hữu Trí, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, tại huyện Vạn Ninh lúc 19h có mưa nhẹ nhưng đến 20h thì mưa đã tạnh. Tuy vậy, các lực lượng chức năng và người dân địa phương không chủ quan, tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ đạo, công điện của cấp trên, tình hình bão số 4 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tại khu vực vịnh Vân Phong, nơi có khoảng 1.000 lồng bè nuôi tôm hùm, nuôi cá trên vịnh đã được gia cố, người lao động phần lớn đã được đưa vào bờ. "Người dân cắt cử người ở lại để trông giữ tài sản, có những lồng bè giá trị cả tỷ đồng. Chúng tôi tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, khi có chuyển biến phức tạp sẽ yêu cầu tất cả vào bờ", ông Trí cho biết.

Trong khi đó, tại Phú Yên đang mưa to, gió mạnh dần lên. "Ở đây ai cũng phập phồng lo sợ, cho học sinh nghỉ học ngày hôm nay. Bà con đổ xô đi mua dầu lửa, mì tôm dự trữ, loa đài khắp nơi... Thấy thương cho bà con... mong mọi người được bình an", độc giả Song Mây chia sẻ.

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, hiện cơ quan này vẫn đang theo dõi chặt diễn biến của cơn bão. Dự báo khoảng 22h đêm nay bão sẽ đổ bộ vào đất liền. 

"Đây không phải là một cơn bão mạnh, sức gió mạnh khoảng cấp 8-9, phạm vi gió hẹp, biên độ chủ yếu ở hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, tâm bão có bán kính khoảng 50 km từ nam Bình Định đến bắc Khánh Hòa", ông Hải cho hay.

Gió và mưa bắt đầu mạnh dần, giữa trung tâm TP Tuy Hòa, phường 7, nơi lập sở chỉ huy chính của tỉnh Phú Yên. Tỉnh đã thông báo rộng rãi hạn chế lưu thông trên đường, người dân ở các huyện, thành phố trên địa bàn Phú Yên đã hoàn tất giằng chống nhà cửa, tàu thuyền chống bão số 4.

Tin bão mới nhất: Phú Yên mưa rất lớn

Một độc giả thông tin: "Mưa lúc này rất lớn kèm theo gió rất mạnh, ngoài đường vắng tanh".

Ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: "Khoảng 24h bão sẽ đổ bộ vào Phú Yên, tâm bão số 4 dự báo sẽ vào huyện Sông Cầu".

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã dẫn đầu đoàn công tác về huyện Sông Cầu túc trực chỉ đạo chính quyền cùng người dân ứng phó với bão số 4.

Hiện, tỉnh đang huy động khoảng 3.000 cán bộ chiến sĩ, dân quân, thanh niên tiếp tục giúp sơ tán khoảng 10.000 người dân (chủ yếu người già, trẻ em) ở vùng ven biển, triều cường đến nơi an toàn.

TP Tuy Hòa, Phú Yên mưa càng lúc càng to, song gió không lớn. Tại các tuyến đường mọi hàng quán và nhà dân đều đóng cửa. Thỉnh thoảng có chiếc xe máy chạy trên đường, chủ xe cúi rạp người, tránh cơn mưa mạnh đang quất vào.

Trước đó, 18h, sóng mù mịt ở kè Xóm Rớ, người dân không thấy đường đi. Đây là nơi mà chiều nay Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triền Nông thôn Cao Đức Phát lệnh cho địa phương di dời toàn bộ dân đến nơi an toàn.

Mưa, gió lớn bắt đầu kéo đến khiến biển động dữ dội, những cột sóng cao từ 3 đến 4m liên tục dội vào bờ. Mây đen phủ kín bầu trời Phú Yên, Bình Định.

Dự báo trong khoảng 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, với tốc độ khoảng 20 km mỗi giờ, rồi đi vào đất liền nam Bình Định - bắc Khánh Hòa sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là vùng thấp.

Đến 4h ngày 30/11, tâm vùng áp thấp ở trên đất liền các tỉnh Gia Lai – Đắk Lắk với sức gió dưới cấp 6 (dưới 39 km/h). Do ảnh hưởng của bão vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9-10. Sóng biển cao 2-4 m, biển động rất mạnh (cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3).

Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9 - 10 (cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3). Trong khi đó, sâu trong đất liền các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lăk có gió giật mạnh cấp 6-7. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, vùng áp thấp này tiếp tục di chuyển về phía tây, suy yếu và tan dần. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to.

tin bão mới nhất

Tin bão mới nhất: Sơ đồ đường đi của bão. 

Đến đêm 30/11 và sáng 1/12, không khí lạnh tràn về sẽ khiến nền nhiệt miền Bắc giảm khoảng 5-6 độ C, nhiều nơi có mưa.Ngày 2/12, khi cả miền Bắc nằm trọn trong khối không khí lạnh, trời sẽ rét hơn, tại Hà Nội trung bình ngày chỉ khoảng 17 độ C. Miền núi Sơn La ban đêm chỉ còn 13 độ C, nhiều nơi còn thấp hơn nữa.

Tại các tỉnh miền Trung, không khí lạnh tràn đến muộn hơn miền Bắc khoảng nửa ngày, nhiệt độ trung bình ngày giảm còn khoảng 19 độ C vào 2/12.

Khu vực này sẽ có mưa, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to.Dự báo, đỉnh điểm của đợt rét này là ngày 2/12, sau đó mỗi ngày nhiệt độ nhích lên 1-2 độ C. Khoảng ngày 7/12 khả năng lại có đợt không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ xuống thấp.

Dự báo xa của cơ quan khí tượng, khi ấy nhiệt độ ban đêm của Hà Nội có thể xuống 13 độ C, ban ngày 16 độ C.

Thanh Huyền (Tổng hợp từ Vnexpress, VTC)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang