Tin bão mới nhất: Bão Hagupit sắp đổ bộ vào Philippin

author 15:19 06/12/2014

(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất về diễn biến hướng đi và sức gió của siêu bão Hagupit. Thời điểm 2h30 chiều nay, một số vùng biển của Philippin đã chịu ảnh hưởng của vùng mây từ tâm bão Hagupit.

Tin bão mới nhất về siêu bão Hagupit, hồi 13 giờ ngày 6/12, vị trí tâm bão Hagupit ở vào khoảng 12,1 độ Vĩ Bắc; 126,6 độ Kinh Đông, cách đảo Xa ma (Philippin) khoảng 150 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (tức là từ 167 đến 183km một giờ), giật trên cấp 17.

Tin bão mới nhất từ TTKTTV cho hay bão Hagupit sẽ đổ bộ vào Philippin trong đêm này hoặc sáng sớm mai

Tin bão mới nhất từ TTKTTV cho hay bão Hagupit sẽ đổ bộ vào Philippin trong đêm này hoặc sáng sớm mai. Ảnh minh họa

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km. Đến 13 giờ ngày 7/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,4 độ Vĩ Bắc; 123,6 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippin. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 - 15 (tức là từ 150 đến 183 km một giờ), giật trên cấp 17.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km. Đến 13 giờ ngày 8/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,1 độ Vĩ Bắc; 121,1 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippin. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (tức là từ 150 đến 166 km một giờ), giật cấp 17.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Bão Hagupit còn có diễn biến rất phức tạp, cần chú ý theo dõi trong các bản tin tiếp theo.

Ngoài ra, đêm nay (6/12) không khí lạnh sẽ tăng cường xuống nước ta, gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 – 8 trên Vịnh Bắc Bộ; gây mưa vừa, có nơi mưa to ở các tỉnh ven biển Trung Bộ.

Siêu bão Hagupit được đánh giá có sức tàn phá tương đương với siêu bão Hải Yến của năm 2013

Siêu bão Hagupit được đánh giá có sức tàn phá tương đương với siêu bão Hải Yến của năm 2013. Ảnh minh họa

Siêu bão Hagupit có đường đi cũng được dự đoán giống như đường đi của cơn bão Haiyan năm ngoái.

Rút kinh nghiệm từ cơn bão Haiyan tàn phá nặng nề nhiều khu vực của Philippines năm ngoái, người dân tại ở các khu vực miền Trung nước này đã sớm bắt đầu công tác di dời đến nơi an toàn trước khi cơn bão Hagupit quét qua. Các nhu yếu phẩm như: thức ăn, nhiên liệu... cũng được mọi người chuẩn bị đầy đủ để sử dụng khi cơn bão quét qua.

Tại thành phố Tacloban - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn  bão Haiyan năm ngoái, người dân đã thu dọn đồ đạc và sơ tán đến một sân vận động của thành phố hoặc những nơi khác an toàn hơn để tránh bão.

Nhiều trường học tại các khu vực dự báo bão Hagupit quét qua ngày 04/12 đã thông báo đóng của.

Trong khi đó, ngày 04/12, Tổng thống Philippines Aquino đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp các cơ quan phản ứng thiên tai của nước này để chỉ đạo công tác phòng chống bão Hagupit.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu: "Cơn bão Hagupit là một thử thách đối với chúng ta, nhưng chúng ta đã từng vượt qua cơn bão còn tồi tệ hơn thế, đó là bão Haiyan. Công việc của chúng ta là cần giúp người dân bình tĩnh, để giảm thiểu tối đã những thiệt hại từ các cơn bão”.

Phan Huyền (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang