Tin bão mới nhất về cơn bão hagupit: Chính phủ họp khẩn ứng phó siêu bão

author 07:16 08/12/2014

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương bàn giải pháp ứng phó siêu bão Hagupit

Theo nhận định của BCĐ PCLB Trung ương, đây là siêu bão có diễn biến phức tạp với nhiều tổ hợp dự báo. Dự báo đêm ngày mùng 8 và trong ngày mùng 9/12 bão sẽ vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 mà Việt Nam đón nhận trong năm nay.

Bão đến giữa Biển Đông, có 3 khả năng xảy ra: Thứ nhất là bão đổ bộ vào khu vực tỉnh Phú Yên- Bình Thuận trong ngày 11 và 12/12. Khả năng thứ hai, không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta sẽ tác động đẩy bão lệch hướng Nam, bão sẽ vào bờ khu vực các tỉnh Nam Bộ trong ngày 12 và 13/12. Khả năng thứ ba, bão di chuyển đến giữa Biển Đông tương tác với khối không khí lạnh, suy yếu và tan trên Biển Đông.

Lo ngại nhất hiện nay là bão và hoàn lưu bão sẽ gây ra đợt mưa rất lớn khi cập bờ ở khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ, ước tính lượng mưa có thể từ 300 đến 400mm.

Công tác trọng tâm được đưa ra tại cuộc họp là khẩn trương kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển ra khỏi vùng nguy hiểm từ Vĩ tuyến 10 đến Vĩ tuyến 17 di chuyển về phía Tây Kinh tuyến 115 trước 17 giờ chiều ngày 8/12.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu: Các đơn vị, địa phương không được chủ quan đối với bão Hagupit. Các địa phương cần nêu cao tinh thần chuẩn bị ứng phó với siêu bão, đồng thời các cơ quan báo chí cần tăng cường thông tin cho người dân về diễn biến của bão.

Các địa phương, cần rà soát kiểm tra các hồ chứa, xử lý thật nghiêm các hồ chứa vi phạm quy định pháp luật, không đảm bảo an toàn, đồng thời cần lập các phương án ứng phó với siêu bão trước 6/2015.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh ngay tại địa phương cần liên tục cử người ứng trực suốt ngày đêm theo dõi diễn biến bão, khẩn trương rà soát kiểm tra đảm bảo an toàn các hồ chứa, sẵn sàng phương án sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, vùng hạ du các hồ chứa có khả năng xả lũ khi tình huống xấu xảy ra.

Tính đến chiều 6/12, lực lượng biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang phối hợp với địa phương, gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm 40.000 phương tiện, với gần 170.000 người biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Hiện khu vực ở giữa và Nam Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa còn 302 phương tiện với 4.000 người đang hoạt động trên biển.

Tại Philippines, hàng loạt cây cối, cột điện ngã đổ; nhiều nhà bị sập, tốc mái; hệ thống điện, thông tin liên lạc bị cắt đứt... ở những nơi bão đi qua. Đến chiều nay 7-12 vẫn chưa có thống kê về thiệt hại hay thương vong. 

Bão Hagupit hôm qua tiếp tục hoành hành dữ dội ở khu vực miền trung Philippines, tàn phá nhiều nhà cửa, đường sá và cây cối. Theo báo chí Philippines, mưa to, lũ lụt dẫn đến sạt lở xảy ra ở nhiều nơi với thủ đô Manila và các khu vực lân cận đang trở thành tâm điểm phá hoại của Hagupit dù sức gió đã giảm so với ngày 6.12 và cơn bão này không còn được xếp loại là siêu bão nữa. Một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề là Tacloban, nơi vẫn chưa hồi phục sau siêu bão Haiyan năm ngoái.

Tính đến hôm qua, chưa ghi nhận trường hợp thiệt mạng nào do bão nhưng đã có 1 triệu người Philippines phải sơ tán và theo đánh giá của LHQ, có tới 30 triệu người sẽ bị ảnh hưởng bởi bão Hagupit.

PV 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang