Tin cảnh báo: Bệnh thủy đậu vẫn đang diễn biến phức tạp

author 20:07 13/02/2017

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo: Bệnh thủy đậu đang diễn biến phức tạp; Làm việc nặng, theo ca, phụ nữ dễ bị vô sinh; Nguy cơ lác mắt khi dùng điện thoại nhiều…là những tin cảnh báo nổi bật trong ngày.

Bệnh thủy đậu đang diễn biến phức tạp

Tình hình dịch bệnh thủy đậu ngày càng diễn biến phức tạp, các ca bệnh gia tăng nhanh, đặc biệt, thời tiết nồm ẩm mùa Đông Xuân rất thích hợp để bệnh phát triển mạnh hơn. Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoter (gây ra bệnh Thủy đậu ở trẻ em và bệnh Zona ở người lớn).

Vi rút có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu khi bong ra tồn tại trong không khí. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị bệnh thủy đậu thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 – 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài từ 7 – 10 ngày.

Để chủ động phòng tránh bệnh thủy đậu, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan. Những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

Cảnh báo, bệnh thủy đậu vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Cảnh báo, bệnh thủy đậu vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa 

Làm việc nặng, theo ca, phụ nữ dễ bị vô sinh

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên Tạp chí Occupational and Environmental Medicine mới đây cho thấy những phụ nữ làm công việc nặng nhọc như bưng bê, khuân vác hay làm theo ca có số trứng dự trữ thấp hơn và dễ dẫn đến vô sinh.

Nghiên cứu được tiến hành với khoảng 473 phụ nữ được điều trị tại Bệnh viện sinh sản ở Massachusetts, Mỹ có độ tuổi trung bình là 35. Các nhà khoa học đã xem xét số lượng trứng dự trữ của mỗi người cũng như nồng độ loại hormon kích thích nang buồng trứng (FSH) - sẽ tăng lên khi khả năng sinh sản bị giảm, ngoài ra, đánh giá về chất lượng của trứng trưởng thành và khả năng phát triển phôi thai khỏe mạnh.

Các nhà khoa học đối chiếu những đối tượng này với lịch làm việc, mức độ sức lực bỏ ra khi thực hiện công việc, đồng thời phân tích mức độ “đáp ứng buồng trứng” của 313 phụ nữ phải thực hiện IVF. Theo TS. Lidia Minguez-Alarcon, tác giả chính: “Phụ nữ trải qua IVF có công việc nặng nhọc có trữ lượng trứng thấp hơn 8,8% và trứng trưởng thành ít hơn 14,1% so với phụ nữ làm công việc hành chính nhẹ nhàng”.

Nghiên cứu này cho thấy những phụ nữ đang có kế hoạch mang thai phải tìm hiểu những tác động tiêu cực tiềm năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mình. Khả năng sinh sản giảm đặc biệt ở những phụ nữ thừa cân, béo phì phải bưng bê vật nặng khi làm việc so với những phụ nữ cùng trọng lượng, ngoài ra, yếu tố thay đổi về giờ giấc khi làm việc theo ca cũng ảnh hưởng đến khả năng này.

Tác dụng phụ đáng sợ của nước chanh nhiều người bỏ qua(VietQ.vn) - Nước chanh có thể giảm cân, thanh lọc cơ thể… nhưng không nên uống quá nhiều vì sẽ gây hại cho sức khỏe mà bạn cần phải biết để tránh.

Nguy cơ lác mắt khi dùng điện thoại nhiều

Theo các chuyên gia đến từ Bệnh viện thuộc Đại học quốc gia Chonnam, Seoul, Hàn Quốc, trẻ em có nguy cơ cao bị lác mắt nếu sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh và giữ màn hình quá gần với mắt.

Kết luận này được rút ra sau khi nghiên cứu 12 trẻ em trong độ tuổi từ 7 - 16. Những trẻ em này thường sử dụng điện thoại 4 - 8 giờ/ngày, đồng thời luôn giữ màn hình điện thoại có kích thước 12 inch gần với mặt.

Theo các bác sĩ: trẻ dưới 6 tuổi đang ở giai đoạn thị lực phát triển nhanh và mạnh, hơn nữa đại não, thị giác, thị lực đều chưa hoàn thiện nếu trẻ sử dụng mắt không phù hợp có thể gây lác mắt hoặc các tật khúc xạ dẫn đến suy giảm thị lực.

Ngoài ra, những hình ảnh trên tivi, điện thoại có nhiều màu sắc, chuyển động nhanh khiến mắt có phản xạ mạnh như đồng tử biến đổi, điều tiết mắt thay đổi, đối với trẻ có thần kinh phản xạ chưa hoàn chỉnh dễ dẫn đến thay đổi bất thường trong mắt. Có thể điều trị triệu chứng này ở trẻ em bằng cách ngừng sử dụng điện thoại di động trong vòng 2 tháng và không nhìn vào điện thoại di động quá 30 phút liên tục.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang