Tin cảnh báo: Nâng mức nguy hiểm cúm H7N9, có nên nhịn thịt gà?

author 19:05 03/03/2017

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo: Bộ Y tế nâng mức cảnh báo với cúm H7N9 độc lực cao; Cảnh báo hóc dị vật ở người lớn; Nguy cơ rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu…là những thông tin cảnh báo nổi bật nhất trong ngày.

Bộ Y tế nâng mức cảnh báo với cúm H7N9 độc lực cao

Sáng 3/3, Ban chỉ đạo phòng chống các chủng virus cúm gia cầm độc lực cao trên người đã họp trước những diễn biến phức tạp về tình hình dịch cúm gia cầm. Từ tháng 10 năm ngoái tới nay, dịch cúm gia cầm A/H7N9 tại Trung Quốc có chiều hướng gia tăng mạnh cả về quy mô, số ca bệnh và tốc độ lây lan. Từ đầu năm đến nay Trung Quốc ghi nhận 460 bệnh nhân, con số cao nhất từ trước đến nay. Riêng tuần từ 15/2 đến 22/2 có đến 56 ca mắc mới tập trung tỉnh Hồ Bắc, Giang Tây, đặc biệt là tỉnh Vân Nam và Quảng Tây giáp ranh biên giới Việt Nam.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo sự thay đổi của chủng virus này với độc lực cao hơn trên gia cầm. Hiện ngành y tế Việt Nam chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại đến vùng có dịch, song nên cân nhắc nếu không cần thiết thì không đi. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị nâng mức độ cảnh báo với dịch cúm H7N9, coi như đã xuất hiện ca bệnh trên người.

Bộ Y tế nâng mức cảnh báo với cúm H7N9 độc lực cao. Ảnh minh họa

Bộ Y tế nâng mức cảnh báo với cúm H7N9 độc lực cao. Ảnh minh họa 

Cảnh báo hóc dị vật ở người lớn

Bệnh viện Bạch Mai vừa xử lý thành công hai ca dị vật  phế quản. Đó là một viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm nằm trong phế quản bệnh nhân khoảng 1 tháng và một dị vật là hạt hồng xiêm được tìm thấy sau đúng 1 năm. Theo các bác sĩ, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: Người dân không nên tự ý mua thuốc về uống và chỉ uống thuốc theo đơn có hướng dẫn của bác sĩ. Khi uống thuốc, người bệnh cần uống từ từ và bóc hết vỏ nhựa, vỏ nhôm để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Với những bệnh nhân bị sặc hoặc hóc dị vật cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra như: rách, xước đường thở, đường tiêu hóa, gây nhiễm trùng, áp xe…Đối với những trường hợp hóc dị vật là những vật sắc nhọn, đã được nuốt sâu vào trong phế quản, không được gây nôn và không được làm những thủ thuật đơn giản cố đưa dị vật ra vì sẽ gây tổn thương thêm.

Độn thạch vào đậu phụ, 2 cơ sở ở Huế bị xử lý(VietQ.vn) - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị này vừa phát hiện 2 cơ sở sản xuất khuôn đậu phụ có sử dụng thạch cao.

Nguy cơ rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu

Những năm gần đây, ở nhiều cơ sở y tế đã tiếp nhận không ít bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, mà nguyên nhân được xác định do lạm dụng rượu. Rượu và đồ uống có cồn có trong những buổi nghi lễ và trong những bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Mặt trái của uống rượu quá nhiều đã được nhiều người biết đến. Tuy nhiên ít ai biết rằng, những năm gần đây, ở nhiều cơ sở y tế đã tiếp nhận không ít bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, mà nguyên nhân được xác định do lạm dụng rượu.

Việc điều trị những rối loạn tâm thần liên quan đến rượu vốn là không dễ dàng, bởi bệnh nhân nhập viện thường kèm theo những bệnh lý thực tổn cũng do lạm dụng rượu. Vì thế việc điều trị phải tiến hành song song.

Như vậy, việc điều trị những rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu tuy còn khá nan giải nhưng với những phác đồ điều trị hiệu quả, hầu hết các bệnh nhân đã thoát khỏi các triệu chứng tâm thần kinh bất thường sau điều trị, trở về nhà. Tuy nhiên nguy cơ bệnh tái phát bất cứ lúc nào nếu việc lạm dụng rượu lại tái diễn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang