Tin cảnh báo nổi bật: Bơ phết bánh mì gây ung thư, rách ruột vì răng giả

author 19:30 13/01/2017

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Bơ phết bánh mì Nutella chứa chất gây ung thư? Rách dạ dày vì răng giả; Mua vỏ chai từ cơ sở phế liệu để sản xuất nước mắm…

Bơ phết bánh mì Nutella chứa chất gây ung thư?

Hãng Ferrero của Ý lên tiếng phản pháo cáo buộc tinh dầu cọ được sử dụng trong bơ chocolate và bơ hạt dẻ phết bánh mì Nutella ẩn chứa nguy cơ gây ung thư cao. Bơ phết chocolate và bơ phết hạt dẻ Nutella ăn với bánh mì là món khoái khẩu của nhiều người trên thế giới và cả ở Việt Nam, thế nên thông tin Nutella chứa chất gây ung thư đã khiến nhiều fan của Nutella bị sốc.

Theo nghiên cứu mới đây cho biết, bơ phết bánh mì Nutella chứa chất gây ung thư. Ảnh: Một Thế giới

Theo nghiên cứu mới đây cho biết, bơ phết bánh mì Nutella chứa chất gây ung thư. Ảnh: Một Thế giới

Theo tờ Daily Mail của Anh ngày 11/1 vừa qua, thì hồi tháng 5/2016, Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đã lên tiếng cảnh báo chất axit béo glycidyl có trong dầu cọ ẩn chứa nhiều mối hiểm họa gây bệnh ung thư khi bị đun nóng ở nhiệt độ trên 200 độ C. Chất béo này còn được tìm thấy trong nhiều loại dầu chiết xuất từ rau củ nhưng theo EFSA hàm lượng glycidyl có trong dầu cọ là cao nhất.

EFSA còn cảnh bảo ngay cả khi sử dụng với hàm lượng nhỏ nhưng chất này vẫn có thể gây độc hại đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, EFSA vẫn chưa đưa ra định mức sử dụng an toàn do còn cần phải nghiên cứu cụ thể hơn. WHO - Tổ chức Y tế thế giới – cũng chưa có khuyến cáo ngừng ăn dầu cọ.

Rách dạ dày vì răng giả

Mới đây nhất, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Tĩnh đã thực hiện thành công ca nội soi gắp răng giả trong dạ dày cho bệnh nhân Trương Thị Đ. (60 tuổi, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Sau 2 lần nội soi, các bác sĩ (BS) mới phát hiện có 3 chiếc răng giả cùng với khung hàm có kích thước 2cm x 3cm nằm lẫn cùng thức ăn ở bờ cong lớn dạ dày. Kíp BS đã tiến hành dùng kìm cá sấu và kẹp gắp dị vật ra ngoài. Theo các BS tại BV này, những trường hợp nuốt răng giả không hiếm nhưng nuốt cả khung hàm răng như bà Đ. là rất hy hữu. May mắn, bệnh nhân phát hiện sớm, nếu không sẽ dễ dẫn đến dị vật đâm thủng dạ dày, nguy cơ xuất huyết cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên thận trọng khi ăn uống, nhai kỹ, nuốt chậm, không ăn vội vàng, tránh nuốt sặc hay hít sặc. Khi đã lỡ nuốt sặc hay hít sặc, thì nên nhanh chóng đến BV để được can thiệp kịp thời, không nên chữa mẹo. Đối với những trường hợp dùng răng giả thì càng nên cẩn trọng khi khi ăn uống, nhất là răng giả đã dùng lâu ngày có thể bị mòn, bị lỏng chân, không bám chặt vào hàm và rơi ra rất nguy hiểm vì dễ lọt vào đường ăn và đường thở.

Tin cảnh báo nổi bật: ‘Nghiện’ xem camera nhà trẻ theo dõi con có thể bị loạn tâm thần(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Nguy cơ loạn tâm thần vì ‘nghiện’ xem camera nhà trẻ; Chặn đứng hơn 2 tấn mứt bẩn định tuồn ra thị trường…

Mua vỏ chai từ cơ sở phế liệu để sản xuất nước mắm

Ngày 12/1, Công an Q.Ninh Kiều (Cần Thơ) đã xử lý hành vi ông Nguyễn Việt Tiến (ngụ số 62 Nguyễn Cư Trinh, P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều) vì nghi ngờ ông này sản xuất nước mắm không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời lực lượng chức năng quận cũng đã gửi mẫu nước mắm có dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đi giám định chất lượng làm cơ sở pháp lý.

Trước đó, vào chiều 10/1, lực lượng chức năng cùng Công an Q. Ninh Kiều đã bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất nước mắm không có bảng hiệu của ông Tiến. Tại hiện trường phát hiện ông Tiến đang thực hiện việc chiết rót nước mắm không rõ nguồn gốc vào chai thủy tinh được thu mua từ cơ sở phế liệu.

Ngoài ra, tại cơ sở ông Tiến còn chứa 940 lít nước mắm không rõ nguồn gốc, 502 lít nước mắm thành phẩm, 555 vỏ chai thủy tinh đã súc rửa, 27kg nhãn mác và các vật dụng mà ông này đã sử dụng để chiết rót nước mắm. Hiện tất cả những thứ trên đã được lực lượng kiểm tra thu giữ để tiến hành điều tra làm rõ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang